website updated

  • Cosplay Manila
    Message 1 of 11 , Jun 10, 2001
      The Cosplay Manila website has now been fully updated.

      If there is any information regarding the event that you need to
      know, please log on at http://artfarmasia.com/cosplaymanila

      Please pass on the information.

      Thank you for your cooperation.
    • Pamela Ang
      Message 2 of 11 , Jun 18, 2001
        hello! my friend would like to dress up as
        Edea/sorceress from FF8 for july 7 but she's got quite
        a few problems. nagpapatulong lang sya kung pwede.
        frankly, i'm at my wits' end myself.

        problem #1 - the feathers on her costume

        i suggested cannibalizing a feather duster for this.
        first, dip the whole thing in some kinda dye to turn
        the chicken feathers black, then pluck them off and
        attach them using glue gun. pero i'm not sure what
        kind of dye should be used to prevent the feathers
        from clumping. fabric dye kaya? the best would be the
        ones they used on colored chicks, but i dunno what
        that is.

        alternatively, meron bang binebenta na black fringe?
        pag meron yun na lang since it's a lot simpler.

        problem #2 - the headdress

        i have no idea how to do the dang thing.

        problem #3 - the "fan" on Edea's back

        making the "fan" isn't so much of a problem. ok, it is
        (di ko rin alam kung paano gawin) but i also have no
        idea how to attach the thing properly to the dress.
        pwede ata yung ikabit sa 2 shoulder straps like the
        angel wings being sold during christmas but i'm afraid
        it'll be too heavy. & paano din i-conceal from view? i
        was thinking na baka butasan yung damit sa likod to
        accomodate the straps - para bang may "eyelet" at the
        back of the dress.

        thanks so much for whatever help you can give! :)

        *sigh* the things i do for my pal

        http://buzz.yahoo.com/
      • Cmdr. Gabe E.
        Message 3 of 11 , Jun 18, 2001
          --- In pinoy_cosplay@y..., Pamela Ang <faneliaprincess@y...> wrote:
          > hello! my friend would like to dress up as
          > Edea/sorceress from FF8 for july 7 but she's got quite
          > a few problems. nagpapatulong lang sya kung pwede.
          > frankly, i'm at my wits' end myself.
          >
          > problem #1 - the feathers on her costume
          >
          > i suggested cannibalizing a feather duster for this.
          > first, dip the whole thing in some kinda dye to turn
          > the chicken feathers black, then pluck them off and
          > attach them using glue gun. pero i'm not sure what
          > kind of dye should be used to prevent the feathers
          > from clumping. fabric dye kaya? the best would be the
          > ones they used on colored chicks, but i dunno what
          > that is.
          >
          > alternatively, meron bang binebenta na black fringe?
          > pag meron yun na lang since it's a lot simpler.
          >
          > problem #2 - the headdress
          >
          > i have no idea how to do the dang thing.
          >
          > problem #3 - the "fan" on Edea's back
          >
          > making the "fan" isn't so much of a problem. ok, it is
          > (di ko rin alam kung paano gawin) but i also have no
          > idea how to attach the thing properly to the dress.
          > pwede ata yung ikabit sa 2 shoulder straps like the
          > angel wings being sold during christmas but i'm afraid
          > it'll be too heavy. & paano din i-conceal from view? i
          > was thinking na baka butasan yung damit sa likod to
          > accomodate the straps - para bang may "eyelet" at the
          > back of the dress.
          >
          > thanks so much for whatever help you can give! :)
          >
          > *sigh* the things i do for my pal

          I'm really sorry if i can't help you out with this. ayoko lang pong
          magbigay ng mga suggestions na baka palpak :x.

          Anyway, my sibling is actually thinking of dressing up as edea too.
          nakuuu...mukhang madaming edea sa july 7 ah. nakakatakot lahat yan
          kapag nag-shift into evil sorcoress mode :x. Sigh...i on the other
          hand, is starting to lean more and more towards cosplaying as
          headmaster cid kasi may mag-e-edea (at least meron akong kasama para
          hindi akong ma-identify na waiter or sumthin).

          Good luck with yer friend's costume. don't worry...magtatanong ako
          sa mom ko if she could help you guys out with some of her costume's
          details :).

          ~GABE
          http://gabeshq.cjb.net
        • battlechaser
          Message 4 of 11 , Jun 18, 2001
            pinoy_cosplay@yahoogroups.com wrote:

            >hello! my friend would like to dress up as
            >Edea/sorceress from FF8 for july 7 but she's got quite
            >a few problems. nagpapatulong lang sya kung pwede.
            >frankly, i'm at my wits' end myself.

            wow! someone's cosplaying as edea? sugoi!

            >problem #1 - the feathers on her costume
            >
            >i suggested cannibalizing a feather duster for this.
            >first, dip the whole thing in some kinda dye to turn
            >the chicken feathers black, then pluck them off and
            >attach them using glue gun. pero i'm not sure what
            >kind of dye should be used to prevent the feathers
            >from clumping. fabric dye kaya? the best would be the
            >ones they used on colored chicks, but i dunno what
            >that is.

            <reviewed ff pics on pc> yup... they are like those feather dusters alright ^_^".
            kung gagamit sya nito, it's better to pluck them first before dipping them for
            coloring. dunno what they use for colored chicks... though i think spray paint
            would work out just fine. ^_^

            if however,. my eyes tricked me and it turned out that they are not really
            feathers at all but instead a furry-type like squall's, i suggest going to
            divisoria. it is VERY expensive though (420php/yard) and needs coloring pa
            since it is white in color. medyo mahirap nga lang hanapin since nasa bandang
            heart sya ng market naka-locate, near divisoria mall.

            >alternatively, meron bang binebenta na black fringe?
            >pag meron yun na lang since it's a lot simpler.

            ... and a lot more expensive, i tell you.

            >problem #2 - the headdress
            >
            >i have no idea how to do the dang thing.

            paper mache rings a bell. put white latex before applying
            the colors para tumibay saka mas maganda ang effect. btw,
            be sure na lihain mo sya w/sandpaper after applying latex
            para pumantay.

            for the colors, use enamel or acrylic.

            >problem #3 - the "fan" on Edea's back
            >
            >making the "fan" isn't so much of a problem. ok, it is
            >(di ko rin alam kung paano gawin) but i also have no
            >idea how to attach the thing properly to the dress.
            >pwede ata yung ikabit sa 2 shoulder straps like the
            >angel wings being sold during christmas but i'm afraid
            >it'll be too heavy. & paano din i-conceal from view? i
            >was thinking na baka butasan yung damit sa likod to
            >accomodate the straps - para bang may "eyelet" at the
            >back of the dress.

            alambre saka spray paint na gold para magaan. yup, ikabit nyo
            sya using shoulder straps pero yung manipis lang para di mahalata
            kasi itatago siya sa loob ng dress. the eyelet idea might work.
            just be sure na hindi masyadong mabigat ang 'fan' and naka-distribute
            ang mga eyelet ng maayos. the problem with this is mahihirapan ang
            cosplayer na gumalaw; and at the same time hindi puwedeng masangga ang 'fan' niya
            since medyo madali itong matatanggal... which is a bit hard to achieve since sa
            atrium ng mega ang event. i suggest thinking for a more, should we say, reliable
            alternative...

            or mag-hire tayo ng bodyguards para walang makalapit sa kanya. ^________^ j/k

            >thanks so much for whatever help you can give! :)
            >
            >*sigh* the things i do for my pal

            anytime. balato ko ha? ^.~

            battlechaser

            __________________________________
            www.edsamail.com
          • DaRkMooN
            Message 5 of 11 , Jun 19, 2001
              --- In pinoy_cosplay@y..., Pamela Ang <faneliaprincess@y...> wrote:
              > hello! my friend would like to dress up as
              > Edea/sorceress from FF8 for july 7 but she's got quite
              > a few problems. nagpapatulong lang sya kung pwede.
              > frankly, i'm at my wits' end myself.

              WAI! Edea!! WOW... teka... mahirap yun ah.. good luck ^_^

              > problem #1 - the feathers on her costume
              >
              > i suggested cannibalizing a feather duster for this.
              > first, dip the whole thing in some kinda dye to turn
              > the chicken feathers black, then pluck them off and
              > attach them using glue gun. pero i'm not sure what
              > kind of dye should be used to prevent the feathers
              > from clumping. fabric dye kaya? the best would be the
              > ones they used on colored chicks, but i dunno what
              > that is.

              hehe i had the same problem some time back kse my costume needed
              feathers too. so a friend and i went from quiapo, to recto to
              divisoria until we were finally able to get our hands on those damned
              feathers. and yes... we did think of dissecting a feather duster too
              ^_^

              fringe feather thingy- you can buy them at divisoria. there's black
              so no need to dye them. i think the place is "tutuban center" and the
              store is sumthin- lace central. basta its in divisoria. they sell at
              25 per yard.

              feathers- now mas mahirap to coz we had to literally go through every
              street and corner to get feathers so im not so sure on giving
              directions dahil muntik din kami mawala nun. i think the street is
              named "tabora" in divisoria and you'll have to go through the wet
              market. there are rows of stalls selling feathers. this is much more
              expensive, it sells for 50 per bundle.

              > alternatively, meron bang binebenta na black fringe?
              > pag meron yun na lang since it's a lot simpler.

              basta its in tutuban center in divisoria. ^_^
              i hope my memory serves me right...

              good luck!

              DaRkMOoN
            • Pamela Ang
              Message 6 of 11 , Jun 30, 2001
                wow mukha akong pinakamaaga nakauwi from us degenerate
                people! wala pang bagong messages! :) anywayz, here
                are a few random thoughts...

                SHEILA/BELLDANDY - wow! di ko alam galing mo sumayaw &
                kumanta! cute, girl! sige, kukulitin ko yung isang
                friend ko para mag-skuld next time!

                HAZEL/HIKARU SHIDOU/MISAO - GALING TALAGA, ESPECIALLY
                THAT SWORD! KUHANG KUHA! sayang di fully evolved, but
                we magic knights still looked good (buti nagka-fuu &
                clef)! :) next time ulit, ha? btw, congrats on making
                it into the finals! nice taking pix with ya!

                FUU & CLEF (just in case you're part of the ML)
                - sorry di ko nakuha names nyo, but i'm really
                glad you showed up! ganda nun kanina, kumpleto magic
                knights + doushi clef! dagdagan natin yung cast next
                cosplay.......

                PAUL/BATTLECHASER - you evil person! ninakaw mo yung
                pacifier ng kapatid mo! wala tuloy magamit kaya iyak
                ng iyak! hehe just kidding! mukha kang oversized
                bonjing!

                JOY - dance for me again, baby! *grin* no shame
                talaga! do they teach that stuff in poveda?!

                CRIS/YUI - THANK YOU THANK YOU THANK YOU FOR THOSE
                INSTRUCTIONS ON HOW TO MAKE THE BOOTS! pag wala ka
                siguro nag-thigh-high socks lang ako! (ngek!) i think
                hikaru/hazel did the same thing, kaya salamat uli!

                SHISHIO/BRIAN - tissue-san!!!! bakit ka pinag-aawayan
                ni yumi & kamatari di ko talaga alam....hehe loko
                lang! tapusin mo yung mashin rayearth costume mo ha!
                while you're at it hanapan mo na rin ako ng selece!

                FRIEND NI SHISHIO/BRIAN IN RED SHIRT - i'm sorry but i
                didn't get your name. gulo kasi kanina. anywayz nice
                meeting you and tissue-san!

                ATENEO ROTC GUY - didn't get your name too but i'm
                glad you were able to make it. u really looked like an
                OZ officer kanina :)

                ahh, yan lang mga tao i can remember on the top of my
                head (translation: inaantok na ako). just in case i
                missed someone, hi to all the people i met today! it
                was fun and awesome costumes, people!

                umi ryuuzaki

                http://personal.mail.yahoo.com/
              • Mumsy Minami
                Message 7 of 11 , Jul 1, 2001
                  psst! OT! ^0^

                  kidding! cosplay naman pinag-uusapan eh. makiki-post din po!

                  congratulations to all the people who won! ^0^ and to all the people who went there and watched, thank you!

                  pinoy_cosplay@yahoogroups.com wrote:
                  // hokuto and i <and probably the rest of the gals> were obssessing over aoshi-sama! aaa! sugoi! //

                  ^.^

                  *minami smiles her secret smile at mitsucake*

                  >SHEILA/BELLDANDY - wow! di ko alam galing mo sumayaw &
                  >kumanta! cute, girl! sige, kukulitin ko yung isang
                  >friend ko para mag-skuld next time!

                  ^________________^ thanks! uy! may sisters na ako next time! ^0^

                  ganda ng umi costume mo! DARING! gyah! di ko kayang sumuot ng ganyan!!!!! 0_0

                  >HAZEL/HIKARU SHIDOU/MISAO - GALING TALAGA, ESPECIALLY
                  >THAT SWORD! KUHANG KUHA!

                  "Why did you pick a small woman with a big sword?" LOL! ^0^ quote for the week....

                  >FUU & CLEF (just in case you're part of the ML)
                  > - sorry di ko nakuha names nyo, but i'm really
                  >glad you showed up! ganda nun kanina, kumpleto magic
                  >knights + doushi clef! dagdagan natin yung cast next
                  >cosplay.......

                  hay naku, 'lam mo di pa sana yan sasali si miaw kung di namin pinilit! ^^ pero ang cute! kumpleto ang rayearth cast!

                  oh gosh, i can't wait for this saturday! ^_^ for sure, wala na kaming pag-asa against Edea ^.~ but then again, why not try, right? see you, minna-chan!

                  ja!
                  minami

                  __________________________________
                  www.edsamail.com
                • *ia
                  Message 8 of 11 , Jul 1, 2001
                    >psst! OT! ^0^
                    >
                    >kidding! cosplay naman pinag-uusapan eh. makiki-post din po!

                    tama! ^_^v

                    >// hokuto and i <and probably the rest of the gals> were obssessing over aoshi-sama! aaa! sugoi! //
                    >
                    >^.^
                    >
                    >*minami smiles her secret smile at mitsucake*

                    oiiii... ano yun? ^_~

                    >^________________^ thanks! uy! may sisters na ako next time! ^0^
                    >
                    >ganda ng umi costume mo! DARING! gyah! di ko kayang sumuot ng ganyan!!!!! 0_0

                    hirap maghanap ng anime costume na hindi revealing. kaya hanggang kimono lang ako... ^_^

                    >"Why did you pick a small woman with a big sword?" LOL! ^0^ quote for the week....

                    pero hindi naman talaga maliit si hikaru e... hehe. astig si michael v na emcee, if only he weren't promoting his shows so much.

                    >oh gosh, i can't wait for this saturday! ^_^ for sure, wala na kaming pag-asa against Edea ^.~ but then again, why not try, right? see you, minna-chan!

                    grabe, gusto kong pumunta... sanaaa...

                    __________________________________
                    www.edsamail.com
                  • hazel, misao, hikaru
                    Message 9 of 11 , Jul 1, 2001
                      grabe... nakaka-lokang mag-pa-picture... ang sakit sa panga... dapat parating naka-smile...

                      TO UMI:

                      HELLO!!! nice taking pixs w/ u too!! d ko mabilang kung ilang beses tayong nag-pa-picture 2gether.. ang dami.. buti na rin may dumating na clef & fuu.. at least nadagdagan tayo... kung feel ko pa rin mag hikaru next con.. baka i-fully evolved ko na yung costume ko... ^___^

                      TO SAGARA SOZO:

                      HELLO!!!! ^_____^ bagay talaga sayo yung costume mo!!!

                      TO JOY, BELDANDY, CRIS/YUI, POW, (skit girls):

                      nakaka-miss rin yung mga practice natin!!

                      yun lang muna...

                      __________________________________
                      www.edsamail.com
                    • Cool Cola
                      Message 10 of 11 , Jul 2, 2001
                        Hikaru:
                        matindi pala ang costume mo Misao este Hikaru !
                        ok yung sword ...talagang pinaghirapan.
                        sabihin nyo sa akin kung balak nyo ipa auction yan mga costume nyo !@!
                        hehehe

                        Umi:
                        isa ka pa Pam.gulat ako sa Cosplay mo.
                        sino gumawa ng sword mo ?

                        -CoolR

                        --- In pinoy_cosplay@y..., "hazel, misao, hikaru" <tadaima@e...>
                        wrote:

                        > grabe... nakaka-lokang mag-pa-picture... ang sakit sa panga...
                        dapat parating naka-smile...

                        > TO UMI:
                        >
                        > HELLO!!! nice taking pixs w/ u too!! d ko mabilang kung ilang beses
                        tayong nag-pa-picture 2gether.. ang dami.. buti na rin may dumating
                        na clef & fuu.. at least nadagdagan tayo... kung feel ko pa rin mag
                        hikaru next con.. baka i-fully evolved ko na yung costume ko... ^___^

                        > TO SAGARA SOZO:
                        >
                        > HELLO!!!! ^_____^ bagay talaga sayo yung costume mo!!!
                        >

                        > TO JOY, BELDANDY, CRIS/YUI, POW, (skit girls):
                        >
                        > nakaka-miss rin yung mga practice natin!!
                        >

                        > yun lang muna...
                        >

                        > __________________________________
                        > www.edsamail.com
                      • Pamela Ang
                        Message 11 of 11 , Jul 2, 2001
                          --- Cool Cola <coolr_c@...> wrote:
                          > Hikaru:
                          > matindi pala ang costume mo Misao este Hikaru !
                          > ok yung sword ...talagang pinaghirapan.
                          > sabihin nyo sa akin kung balak nyo ipa auction yan
                          > mga costume nyo !@!
                          > hehehe

                          yeah i loved her sword! share naman kung pano ginawa
                          o......:) pwede na pang-thesis ng fine arts yung
                          costume!

                          o btw, hikaru, magkano mo pina-dye yung hair mo? i was
                          thinking of doing the same thing if i repeat my
                          costume kung not too expensive ^^;

                          > Umi:
                          > isa ka pa Pam.gulat ako sa Cosplay mo.
                          > sino gumawa ng sword mo ?

                          translated words of coolR: kapal ng mukha mo pam!

                          kidding! pinagawa ko sa foundry naman since there's a
                          woodworking department. thanks god nagawa nila! sayang
                          lang wala yung selece head pero i'm happy with it!

                          > -CoolR
                          >

                          > --- In pinoy_cosplay@y..., "hazel, misao, hikaru"
                          > <tadaima@e...>
                          > wrote:
                          > >
                          > > grabe... nakaka-lokang mag-pa-picture... ang sakit
                          > sa panga...
                          > dapat parating naka-smile...
                          > >

                          > > TO UMI:
                          > >
                          > > HELLO!!! nice taking pixs w/ u too!! d ko mabilang
                          > kung ilang beses
                          > tayong nag-pa-picture 2gether.. ang dami.. buti na
                          > rin may dumating
                          > na clef & fuu.. at least nadagdagan tayo... kung
                          > feel ko pa rin mag
                          > hikaru next con.. baka i-fully evolved ko na yung
                          > costume ko... ^___^

                          sige na!!!!! diba there was talk of assembling a
                          rayearth cast for next con (i think si belldandy ang
                          magiging emeraude natin)? kelangan complete uli yung
                          magic knights!!!