Re: Debating A Muslim

  • John the Atheist
    Message 1 of 24 , Dec 1, 2006
      Ang pag ibig o paniniwala sa Dios na mas dakila sa atin ay hindi isang
      ilusyon na damdamin. Ito'y dala ng isang puso na tinatanggap ang ang
      hamon ng mundo na kanyang kinalalagyan.

      John the Atheist: The heart has nothing to do with illusions and
      feelings, it only pumps blood.

      Bakit ang isang tao na
      minamahal ang espirtual na aspeto ng kanyang buhay ay nagdudulot sa
      kanyan ng kaligayahan at katahimikan imbes na ang mga lohikal na
      argumento? Ang pag akay ba sa isang tao upang maniwala sa Dios at
      bigyan
      ng pag asa na hindi ito ang una at katapusan ng buhay, ang tinutukoy ko
      po ang buhay dito sa mundo ay isang gawain na labag sa lohikal o
      rasyonal na aspeto ng ating buhay?

      John the Atheist: Spirituality is not all about a personal deity.
      Eastern philosophy regarded spirituality as the uniqueness of every
      individual, and it's not about "god-talk". That's the problem with
      Western spirituality compare to the Eastern tradition. For the Eastern
      tradition, spirituality is not about being seperated with logic and
      reason.

      ciao!~
      John the Atheist
    • cityspiker
      Message 2 of 24 , Dec 1, 2006
        ang paniniwala sa mga bagay na ispiritual ay isang illusyon ng
        damdamin.

        --- In pinoy_atheists@yahoogroups.com, "spiritual_truth07"
        <spiritual_truth07@...> wrote:

> [...]
        > minamahal ang espirtual na aspeto ng kanyang buhay ay nagdudulot sa
        > kanyan ng kaligayahan at katahimikan imbes na ang mga lohikal na
        > argumento? Ang pag akay ba sa isang tao upang maniwala sa Dios at
        bigyan
        > ng pag asa na hindi ito ang una at katapusan ng buhay, ang
        tinutukoy ko
        > po ang buhay dito sa mundo ay isang gawain na labag sa lohikal o
        > rasyonal na aspeto ng ating buhay?
        >

        > "There are many devices in a man's heart; nevertheless the
        counsel
        > of the LORD, that shall stand" (Proverbs 19:21)

        Maraming
        Maaring

        Dios?"

        God ke

        Unfortunately

        He

      • spiritual_truth07
        Message 3 of 24 , Dec 1, 2006

> [...]
          > Western spirituality compare to the Eastern tradition. For the Eastern
          > tradition, spirituality is not about being seperated with logic and

          Kapag ang reasoning ng tao hindi tinatanggap na ang spiritualidad sa
          buhay niya ay may koneksyon sa paniniwala sa personal God, iyon ay dahil
          sa kalayaan niya. Paano ma disprove ng isang tao na hindi naniniwala sa
          personal God ang tao na naniniwala sa personal God? Alam natin na
          maraming evil things sa mundo pero tama na ba ito upang ipakita sa
          believer na mali ang tinatahak niya sa buhay? Tama din po ba na i
          convince natin siya na mali ang kanyang paniniwala? Minsan, maraming
          tao ang hindi nila nauunawaan ng buo ang kanilang kalayaan sa pag iisip.
          Kung ang tao pinili niya na ang existence ng evil sa mundo upang pumigil
          sa paniniwala niya sa Dios, nakakagawa siya ng maraming thoughts upang
          palakasin ang pinili niyang paniniwala na ito. Subalit, minsan kayo po
          bilang atheist, hindi niyo rin po ba naisip at natanggap na ang
          existence ng evil ay isa rin hamon para maniawala sa Dios? Gaano man
          kalala ang evil sa mundo, kung yan ang pananaw ng ibang tao sa mundo,
          di niyo po ba naisip di na isa din pag hamon sa ating kalayaan upang
          piliin natin na maniwala sa Dios? Minsan, may mga atheists na unware
          sila sa lohikal na discrimination na ito. Instead of taking for granted
          the existence of evil in this world as challenge in their belief for
          God, they are taking for granted the phenomenon of evil to fortify more
          of their disbelief in God. Papanaw na tayo sa mundo balang araw,
          subalit, minsan hindi natin maiisp kung ano ang kahulugan ng evil sa
          mundo. Marami na akong nasaksihan na karumal dumal na krimen subalit
          bakit ako bilang isang tao lamang na may takot, naniniwala pa rin sa
          Dios? Ako ba ay delusional o irasyonal na tao o martir lang at
          sinasayang aking talino o lakas isa isang figment ng aking imagination?
          Paano din po kaya kung ibabalik ko ang tanong sa mga hindi nainiwal sa
          Dios at sabihin na they were too, living in the limbo of fanaticism?
          Hindi naman po contrary sa lohikal o rasyonal na pag iisip ng tao ung
          paniniwala niya sa personal God. Pwed epo natin na i claim na
          unreasonable siya. Pero, kung i trace natin ang dahilan ng claim na
          iyan, iyon po ay dahil din sa discrimination at insufficient
          understanding sa kaisipan o sikolohiya ng isang believer. Maraming bahay
          na nangyari noon at nanyayari pa na hindi natin kayang intindihin ng buo
          kung ano ang ibig sabihin natin sa buhay na ito. Isa din tayong
          contingent beings. Pero ang part ng buhay natin na naniniwala sa
          personal God ay hindi irasyonal na desisyon. Ang Eastern Religion ay isa
          lang aspeto ng buhay natin, hindi ko sinasabi na uninteresting ang
          aspeto na ito, subalit ang realidad na ito ay tumpak lamang sa mga may
          kakayahan na tanggapin ang realidad ayon sa mga pilosopiya o doktrina ng
          Eastern thoughts. Ang tao na merong Western Religion ay hindi malayo ang
          kanyang pang unawa sa mundo. Naapektuhan sila ng kanilang environment na
          kinalalagyan. Pero isa lang ang mensahe nito para sa buong sanlibutan,
          ang tao ay naghahanap ng purpose ng kanyang existence. Ang gawain na
          ito ay isang rasyonal na gawain at hindi irasyonal. Maraming salamat
          po.