Samuel Bilibid

  • katoliko_si_ako
    Message 1 of 15 , Apr 25, 2005
      Kapatid na jojo, Wala pong aral ang iglesya katolika na merong taong
      ang pangalan ay "SAMUEL BILIBID".
      Di ko pa po narinig yan, kung meron ka mang narinig nyan na according
      sayo narinig mo sa "MGA MATATANDANG KATOLIKO" then im sure na di po
      yan galing sa Iglesya mismo kundi mga storyang pangtubaan lang
      yan.Wag po nating isali ang iglesya sa mga kwento ng membro nito.

      Kung may kwento ka bang narinig mula sa mga taong katoliko na " may
      halimaw sa Pasay City" iisipin mo kaagad na doktrina yan ng iglesya
      katolika? Wag naman po ganyan.

      Pero kung saksakaling narinig mo man talaga sa pari(mostly during sa
      mass)im sure mga kwento lang yan ng pari para maintinidhan ng mga tao
      ang ibig nyang iparating na minsahe.Mostly irelate nya yan sa aral ng
      bersikulo na binasa nya. wag nating isiping totoo at actual na
      nangyayari yon.

      Kahit si hesus umembento ng mga kwento eh. pero yong kwentong yon ay
      inembento nya para ipahiwatig yong aral.
    • PRINZ LUV
      Message 2 of 15 , Apr 25, 2005
        jojo kahit  ilan pa tanungin mo ay cgorado na iba iba rin ang s sagot dahil iba iabng tao kanya kanyang opinion at pinagaralan, kahit iisa ang subject iba iba pa rin ang sagot ng kahit cno pa,common sense lng di ba, hinde basta pari lng kahit cno  magbibigay ng iba ibang sagot sa iisang subject,KONTI PA LNG KAALAMAN KO SA ARL NA KATOLIKO DAHIL MATAGAL AKONG NAGING BAD BOY BUT IM PRETTY SURE IBA IBA ANG SGOT NG KAHIT CNO ,SA IISANG SUBJECT!SA IISANG LIBRO!!!

        jojo zara <jojozara@...> wrote:

        unang una kapatid  ako po ay katoliko pero tumigil na kong magsimba mula ng makapagbasa ako ng bibli at natuklasan kong napaka mariming imbento ang simbahan na hindi matitindigan na may PAGKAKAISA ng sino mang AUTHORIDAD ng simbahan.

        atagal ko ng sinasaliksik ang sinasabi niyong ibang batayan ng ating pinapaniwalaan religion dahil ako'y may kadebateng hindi katoliko

        nad experimento ako , ganio ko ginawa ang aking research.

        nagtanong po ako sa 5 ibat ibang pari tungkol sa storia ni veronica, 3 haring mago, samuel bilibit at assumtion of mary, at napansin ko na ibat iba ang kanilang pagpapaliwanag at hindi sila nagkakaisa ng mga sinasbi.

        maliwanag lang may kaniya kaniya silang batayan at kung ganun at tradition din ang batayan nila ay walang limitation ang version ng mga kwento nila. hindi na malaman kung authentic ang sourses nila dahil hindi rin nila matukoy kung ang BOOK, PAGE, PARAGRAPH. kinuha ang mga paliwanag nila

        basta ang sabi nila BASTA SA TRADITION.

        maliwanag na walang FIXED resourses ang TRADITION , kesyo itoy totoo o KWENTONG KUTSERO. o IPINASA ng LASENG ng FRAYLE sa isa PANG LASING. kung

        hindi tayo babatay sa biblia at isasangkalan natin ang tradition sa mga bagay na hindi natin kayang ipaliwanag ay PWEDE TAYONG MAG IMBENTO ng SARLING KWENTO.

        PATUNAY LAMAN NA MAY MGA NAISALIN SA KANILA NA MGA KWENTONG BARBERO NA IPINASA NA RIN NILA SA IBA

        KAY HINDI AKO NAGTATAKA na hanggang ngayon marami sa mga MATATANDANG KATOLIKO na naninilwala na HANGGANG NGAYON ay nagalalakad si SAMUEL BILIBID hanggan sa katapusan ng MUNDO.

        1.)Ang biblia kailanman ay HINDI umaangkin na sya lang ang bsehan sa
        pananmpalataya.Ni wala po tayong mababasang BIBLE ALONE o SCRIPTURE
        ALONE or WRITTINGS OF THE APOSTLES ALONE.
        2.)Hindi kailanman nagturo si hesus na ang ebanghelyo nya ay
        makarating sa apat na sulok ng mundo sa pamamagitan LANG ng kasultan.
        instead,  ang sabi ni hesus "He who hears you hears me, and he who
        rejects you rejects me" (Luke 10:16). Iniisip pala ni hesus na ang
        ebanghelyo nya ay mapangaral sa pamamagitan ng PAGSALITA( ORAL or
        VERBAL).Hindi po pagsulat at lalong hindi sinabi ni hesus na " He who
        reads your letter or epistles Hears me.". Ano ang utos ni Hesus sa
        mga apostolis before sya umakyat sa langit? Sabi nya (MAT 28:19-20)
        "19Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in
        the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, 20and
        TEACHING ( THAT IS ORALLY) them to obey everything I have commanded
        you. And surely I am with you always, to the very end of the
        age."
        <<<<< hindi po sinabing " and WRITTING them everything I commanded
        you".
        KUNG MERON KA PONG NAKITANG VERSE NA NAGUTOS SI HESUS NA MAGSULAT ANG
        MGA APOSTLES THEN PAKIBIGAY PO SA REPLY NYO.
        3.)Hindi kailanman sinabi ng mga apostolis na ang SULAT LANG nila ang
        paniniwalaan at basehan,instead ang gusto nila is SULAT NILA AT ORAL
        PREACHING
        2 TESS 2:15 ""stand firm and hold to the traditions which you were
        taught by us, either by WORD of mouth or by LETTER"

        ANG SABI PA NGA NI PABLO SA TAGA ROMA " Paano sila maniwala kung di
        nila ito NARINIG? At paano sila MAKARINIG  kung walang NAGTUTURO
        (ORALLY) sa kanila? ROME 10:14-15

        Ang IBIG SABIHIN NI PABLO  "So faith comes from what is HEARD " ROME
        10:17<<<<hindi po PAGBABASA LANG

        Ano sabi ni pedro? " "'But the word of the Lord abides for
        ever.'
        That word is the good news which was PREACHED to you" (1 Pet. 1:25).

        take note kapatid na ang salitang ginamit is PREACHED , hindi po yong
        pinagsusulat LANG kundi yong SINULAT AT PINAGSASALITA NILA , kaya nga
        sabi ni Pablo 2tess 2:15 "EITHER BY WORD OF MOUTH OR BY LETTER". SO
        DALAWA PALA.

        Kung susundan natin ang biblia, makikita natin na ang ARAL ni hesus
        ay maipasapasa from generation to generations sa pamamagitan ng mga
        taong binigyan ng AUTHORITY na mangaral...tingnan natin

        sinugo sila upang mangaral(hindi magsulat)(MAT 28:19-20). THEN ang
        mga apostolis ay nagsugo din ng mga tao na mangaral dahil alam naman
        nila na di sila mananatili sa mundo.

        EXAMPLE:>>> 2 TIMOTHY 2:2-3 ""[W]hat you have heard from me before
        many witnesses ENTRUST to faithful men who will be able to TEACH
        others also"

        makikita po natin na ang ebanghelyo ay ipinagkatiwala ni pablo kay
        timoteo at inutusan si timoteo na PUMILI AT "IPAGKATIWALA" ang
        ebanghelyong kanyang NARINIG. Kaya ang taong ipinagkatiwalaan ng
        ebanghelyo ay mangaral din.

        so ibig sabihin ang ebanghelyo mapasapasa mula sa panahon ni hesus
        hanggang sa panahon natin at sa darating pang panahon.

        GANITO ANG MAGING RESULTA

        HESUS>>>>>APOSTLES>>>>>MEN >>>>>MEN>>>MEN SO ON AND SO FORTH HANGGANG
        SA PANAHON NATIN.

        take note na ang catholics lang ang may mga preachers na matitrace mo
        hanggang sa panahon ng mga apostolis. Pwede mo pong itrace ang mga
        obispo namin sa history po kung gugustohin natin, at walang putol
        yan, kaya ang santo papa meron nang 264 from now goes back to the
        time of apostles.

        ANO ANG PURPOSE NG KASULATAN?

        kung tanungin natin ang Biblia malinaw ang sinabi:
        "All Scripture is
        inspired by God and PROFITABE for teaching, for reproof, for
        correction, and for training in righteousness; so that the man of God
        may be equipped, prepared for every good work" (2 Timothy 3:16�17

        so ang kasulatan pala ay PROFITABLE at USEFULL para sa
        pananampalataya.
        hindi po SYA LANG ang basehan, instead, it must be accompanied by the
        ORAL teachings(traditions). 2 tess 2:15

        ang oral teachings at ang writtings ng mga apostles ay kailan man di
        magcoconflict dahil iisa lang ang Source iisa lang ang author.

        Post your free ad now! Yahoo! Canada Personals
      • jojo zara
        Message 3 of 15 , Apr 26, 2005

          KITANG KITA SA IYONG SINASABI NA MALAKI ANG PAGKUKULANG NG KATOLIKO SA TAMANG PAGTUTURO SA MIEMBRO

          UNANG UNA GUMAWA ANG SAMPAGUITA PICTURES NG PELIKULANG "SIETE PALABRAS" NA ANG BIDA AY SI CESAR RAMIREZ NUONG 1960'S . HINDI MO YAN PWEDENG ITANGGI DAHIL HISTORY NA YAN

          SA ISANG EKSENA DITO AY SA PAGBUBUHAT NI KRISTO NG KRUS PATUNGGONG KALBARYO. MAY ISANG TAO NA NAGNGANGALANG SAMUEL BIBILID NA DINURAAN SI KRISTO SA MUKHA. KAYA SABI SA KANYA NI HESUS "MAGMULA NGAYO MAGLALAKAD KA SA IBABAW NG MUNDO HANGGANG KAWAKASAN""

          YAN ANG ISA SA MALAKING FALLACY NA NAGAWA NG KATOLIKO . DAHIL PINAYAGAN ITONG MAPALABAS SA TELEVISION TUWING BIERNES SANTO NUONG ARAW.

          ITINGIL LANG ITONG IPALABAS NG ATAKIHIN NG IGLESIA NI KRISTO ANG PELIKULANG ITO.

          KAYA IKAW DAPAT MAG TANONG KA SA MATATATANDA AT WALA KANG ALAM SA HISTORY NG KATOLIK CHURCH DITO SA PILIPINAS. MAGTANONG KA SA MGA LOLA AT LOLO PARA MAY MATUTUNAN KA KAHIT KAUNTI SA MGA KATEKISMO.

          KUNG HINDI MAN ITO KAMO UTOS EH BAKIT NAMAN PINAYAG NG MGA PARI NA MAIPALABAS, LUMALABAS WALA SILANG PAKIALAM MALIGAW MAN ANG MIEMBRO NILA

          GAYA RIN YAN NG ISTORIA  NI VERONICA NA HANGGAN NGAYON HINDI MAIPALIWANANG NG MGA KATOLIKO NG HINDI SILA NAGKAKABAHABAHAGI.

        • jojo zara
          Message 4 of 15 , Apr 26, 2005

            PRINZ LUV <for_evr_luvprinz@...> wrote:
[...]

            REPLY"
            sa tunay na REligion hindi ganun ISA lang ang SAGOT nila

            1Co 1:10

            Ngayo'y ipinamamanhik ko sa inyo, mga kapatid, sa pamamagitan ng pangalan ng ating Panginoong Jesucristo, na kayong lahat ay mangagsalita ng isa lamang bagay, at huwag mangagkaroon sa inyo ng mga pagkakabahabahagi; kundi kayo'y mangalubos sa isa lamang pagiisip at isa lamang paghatol.

            kaya sa KATOLIKO iba iba ang sagot kasi walang isang batayan. puro KWENTO at OPINION ang inaasan nilang mga paliwanag

            kaya nga sabi o sige DAANIN na lang natin sa KWENTO.

            so ngayon nakita mo na  sa kwento pa lang ni VERONICA di niyo na alam kung sino ang totoo at hindi sa mga VERSIONS na mababasa natin.

            NAPAKA MASALIMUOT ang DOKTRINA KATOLIKO. kaya hanggan SENADO, KONGRESO sino sino ang nag AAWAY??di ba katoliko sa katoliko??? sino sino ang GAMLING LORDS AT HUWETENG LORDS?? mga Katoliko din. si TONY FRANCISCO nga sa isa big 4 na Jueteng LORDS nagbigay sa SAn BARtolome Parish CHURCH sa NOVALICHES ng MILLIONG MILLIONG ABULOY SA SIMBAHAN>> kaya lagi siya nakaupo at VIP ni FATHER MOI PAMINTUAN na lubhang nakinabang sa PERANG GALING SA ILLEGAL NA PARAAN

            YAN BA ANG RELIGION NA IPAG MAMALASAKIT NATIN???

            NAGLABAS NG PASTORAL LETTER NA BAWAL MANGUMUNYON ANG MGA MAY DALAWANG ASAWA> PERO DITO SA AMIN YUNG  ISNG MIEBRO NG KNGITH OF COLUMBUS NA 4 ang ASAWA TAGA SUBO NG OSTIA

            NAKAKSULASOK ANG RELIGIONG ITO!!!!!

          • katoliko_si_ako
            Message 5 of 15 , Apr 27, 2005
              Salamat kapatid na jojo sa napakaganda mong sagut.
              Sa mga reply ko po sayo marami po akong tanung sayo na di mo po
              sinasagut. ito po yon:::

              1.)Ano ang relihiyon mo ngayon? (sana maging totoo lang tayo, wag
              tayong mahiya sa relihiyon natin) Sabi mo katoliko ka, hindi po ako
              naniwala, infact, kung intindihin ko ang mga pananagut mo masasabi
              kong isa kang CRITIC sa katoliko.
              2.)kung ikaw ay isang pastor, Sino ang nagbigay sayo ng authority to
              preach? Kung di ka man pastor, Sino ang nagbigay ng authority to
              preach sa Pastor o ministro mo?>>>ROME 10:14-15 , 2 TIM 2:2-3
              3.)Nasaan ang sulat na galing sa Laodecia (COL 4:16). kASI SABI
              MO "MAGPALITAN NG SULAT" YONG MGA IGLESYA. So kung mapahanggang
              ngayon ay di natin nababasa at nakikita ang sulat na galing sa
              LAODECIA then lalabas na KULANG ANG KASULATAN NA NANDITO SA ATIN
              NGAYON DI BA? so ang tanung>>>>>>>PAANO TAYO MAKAPANIWALA NA ANG
              BIBLIA AY ANG NAGIISANG BASEHAN SA PANANAMPALATAYA DAHIL KOMPLETO NA
              ITO KUNG MERON NAMAN PALANG KULANG NA KASULATAN NITO?

              SA mga katanungan ko po sa taas kung di mo po gustong sagutin
              maiintindihan po kita.

              SABI NYO PO ::::::

              KITANG KITA SA IYONG SINASABI NA MALAKI ANG PAGKUKULANG NG KATOLIKO
              SA TAMANG PAGTUTURO SA MIEMBRO

              KASI,,

              UNANG UNA GUMAWA ANG SAMPAGUITA PICTURES NG PELIKULANG "SIETE
              PALABRAS" NA ANG BIDA AY SI CESAR RAMIREZ NUONG 1960'S . HINDI MO YAN
              PWEDENG ITANGGI DAHIL HISTORY NA YAN.

              S A G U T:::::

              SAMPAGUITA PICTURES po ang naggawa ng pelikula, di po VATICAN O
              CATHOLIC CHURCH IN THE PHILIPPINES po. wag nyo pong sisihin ang
              KATOLIKO dyan, IBA PO ANG KATOLIKO dahil church po ito ANG SAMPAGUITA
              PICTURES ay film maker po.

              SABI MO:::::

[...]

              S A G U T::::

              Kapatid na jojo, ang nageedit at nagbigay pahintulot na ipalabas ang
              isang pelikula ay MTRCB po , di po KATOLIKO. alam nyo po ba ang MTRCB?

              SABI MO::::

[...]

              1.) bat naman po ako magtatanung sa MGA MATATANDA? kapatid na jojo,
              iba ho kayo at iba rin ako. Kung para sa inyo ang most reliable
              source sa history ay ang MGA MATATANDA irerespito ko po yan. pero
              PARA SAKIN ang pinakabest ay PUPUNTA PO AKO SA LIBRARY AT NATIONAL
              BOOK STORE at hahanapin ko ang PHILIPPINE HISTORY. dahil ang mga
              history book ay intentionally written for the sake of those who want
              to know.

              2.)TUNGKOL SA KATEKISMO >>> ang katekismo po ng simbahang katoliko ay
              DI PO MAKIKITA SA MGA LOLO AT LOLA NATIN. Nasa IGLESYA PO YAN. ANG
              SIMBAHAN ANG MAKASAGUT KUNG ANO BA TALAGA ANG ITINUTURO NYA. If you
              want to know the doctrineS of IGLESYA NI KRISTO(Manalo) punta ka sa
              kanilang iglesya at magtanung ka, YAN PO ANG TAMA. WAG KA PONG
              MANIWALA SA TSISMIS.

              SABI MO::::

              KUNG HINDI MAN ITO KAMO UTOS EH BAKIT NAMAN PINAYAG NG MGA PARI NA
              MAIPALABAS, LUMALABAS WALA SILANG PAKIALAM MALIGAW MAN ANG MIEMBRO
              NILA

              S A G U T ::::

              uulitin ko po kapatid na jojo, MTRCB po ang maykapangyarihang
              ipalabas,ihinto ang isang pilikula ,DI PO KATOLIKO. ngayon po , itong
              mga sexy films na lumalabs sa mga sinihan natin, itong mga bold
              films na sekritong binibenta, WAG NYONG SABIHIN SISIHIN MO PO ANG
              IGLESYA KATOLIKA DAHIL DI NATIGIL AT NADAKIP ANG MGA GUMAGAWA SA MGA
              TO? Aba kung ganun eh KATOLIO NALANG KAYA ANG PALALAKARIN NATIN SA
              GOBYERNO, im sure di kayo papayag, di po ba?

              Ngayon kung ang tanung mo is BAKIT DI NAGPROTESTA ANG IGLESYA DAHIL
              SA PELIKULANG YAN? Natural, ang mensahe ng pelikula is ipakita ang
              kapighatian ng ating panginoon, BAKIT KUKUNTRAHIN NG IGLESYA TO?
              Kung tungkol don sa eksinang meron taong samuel bilibid ayon sa
              sinasabi mo, maaring di po napansin ng katoliko yan dahil iilan
              lamang po ang merong telebisyon noon di tulad ngayon na kung merong
              palabas patungkol sa buhay ni kristo at sa kamatayan nya ,marami po
              agad ang makakita at makapansin sa mga eksinang makatawag pansin, di
              po cguro naging malaking isssue yan noon.
              Ang point ko po kapatid na jojo, wala po sa kamay ng IGLESYA KATOLIKA
              ang magregulate sa kung ano ang ipalabas at ano ang hindi.

              SALAMAT PO.

              P.S :
              kung meron ka pong kopya sa pelikulang yan , pwede po bang i cut mo
              yong eksinang yan at gawin mong clip, tapos pakisend po sa email ko
              para makita ko rin po kung gaanu ka totoo yang mga sinasabi mo.
            • sister_shel_25
              Message 6 of 15 , May 5, 2005
                alam mo jojo, ang pagkakamali ng isa o dalawang pari o layman ng
                simbahang katoliko ay wag mong ibato sa buong Simbahan, meaning.. wag
                mong husgahan na ang BUONG SIMBAHANG KATOLIKO ay gumagawa din ng mga
                sinasabi mong bagay. hindi lahat ng pari ay masama o gumagawa ng
                katiwalian.

                bakit sa mga disipulo ni Jesus, may isang masama? bakit pinili pa ni
                Jesus si Judas para maging disipulo nya? and when Judas betrayed our
                Lord, nagfocus ba doon ang ating Panginoon? hindi Jojo! dahil may mas
                importanteng bagay pa na dapat gawin... to redeem the entire human race!

                the point being is, kung mismong sa inner circle ni Jesus ay may
                masama, ganun din sigurado sa buong Simbahang Katoliko. dahil tayo ay
                binigyan ng FREE WILL ng Diyos.. hindi SYA puppet para tayo diktahan sa
                kung ano ang dapat nating gawin..

                pero si Jesus, nakahanda sya sa mga manliligaw ng landas sa kanyang mga
                tupa... dahil ito ang pinangako nya through catholics' very first pope,
                St. Peter :

                "And I tell you, you are Peter, and on this rock I will build MY
                CHURCH, AND THE POWERS OF DEATH SHALL NOT PREVAIL AGAINST IT"...
                Matthew 16:18.

                AMEN!!