เชิญร่วมชม นิทรรศก าร "ออกแบบสังคม"

  • kritaya sreesunpagit
    Message 1 of 1 , Apr 29, 2010
      นิทรรศการ “ออกแบบสังคม” วันที่ 1-7 พฤษภาคม 2553 ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว

      จากผ่านฟ้า ราชประสงค์ สีลม
      เราเห็นคนใส่เสื้อสีแดง เสื้อหลากสี และเครื่องแบบทหาร เราได้ยินเสียงโห่ร้อง กระสุนปืน พลุ และระเบิด เราเดินผ่านเศษซาก ที่หลงเหลือจากการปะทะกันระหว่างคนด้วยกัน เราก้มศีรษะเคารพดวงวิญญาณผู้ที่จากไปด้วยความรุนแรง

      จากโรงพยาบาลพระมงกุฎ รามา วชิระ เลิดสิน
      เราเห็นบาดแผล ความเจ็บปวด น้ำตา สายตาที่เหม่อมอง เราได้ยินเสียงเล่าถึงฝันร้าย ความห่วงใย และความโกรธได้ยินคำขอที่ส่งผ่านไปในสายลมให้หันหน้ามาคุยกัน และเราเห็นรอยยิ้มแม้ช่วงเวลาที่ยากลำบาก

      จากโลกไซเบอร์
      เราเห็นภาพ วิดีโอ และถ้อยคำ ที่รณรงค์อย่างขมักเขม้นให้ผู้คนเกลียดชังกัน เราเห็นการสาดซัดกันด้วยความรุนแรง โกรธแค้น เกลียดชัง แต่ละวัน ๆ เพิ่มพูนขึ้นอย่างยากจะหยุดยั้ง

      เรา คนรุ่นใหม่ ผู้มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่ดำเนินอยู่ สังคมในวันข้างหน้าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เราเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมสร้างสรรค์ และเราไม่ต้องการสืบต่อความรุนแรงเช่นนี้ให้คนรุ่นหลัง เราต้องการเพิ่มพรมแดนของความเข้าใจ โดยเริ่มจากที่ใจเรา และส่งต่อไปยังคนอื่น ๆ

      สืบเนื่องจากโครงการ ออกแบบสังคม ซึ่ง www.f0nt.com ได้เปิดรับไอเดียและการออกแบบสื่อสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ ที่สื่อสารถึงสังคมที่เราอยากเห็นจากนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่เชื่อว่าในช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลง เราทำได้มากกว่าที่เราคิด จากผลงานที่ส่งเข้ามาจึงเป็นที่มาของนิทรรศการ “ออกแบบสังคม” เพราะเราเชื่อว่าสังคมแห่งความเข้าใจ “ออกแบบ” ร่วมกันได้ พบกับผลงานการออกแบบกว่าร้อยชิ้น พูดคุยกับนักออกแบบถึงแนวคิด ที่มาที่ไปของชิ้นงานกับผู้ออกแบบอย่างเป็นกันเอง

      และร่วมพูดคุยกับสันติอาสาถึงประสบการณ์การทำงานท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งสันติอาสาสักขีพยาน ซึ่งร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมในพื้นที่ตลอดระยะเวลาเดือนกว่าที่ผ่านมา ร่วมรับฟังการสื่อสาร และประสานงาน การทำงานในพื้นที่การเผชิญหน้า ในห้วงเวลาที่ไม่คาดคิดว่าการแทรกแซงเพียงเล็กน้อยก็สามารถระงับความรุนแรงตรงหน้าลงได้ แม้จะเพียงชั่วคราว และร่วมแลกเปลี่ยนกับสันติอาสาเพื่อนรับฟัง ผู้ถ่ายทอดเสียงของผู้บาดเจ็บในสถานการณ์ เสียงที่มีความหมาย เสียงที่สื่อสารถึงความรู้สึก ความต้องการ ซึ่งสะท้อนความเป็นมนุษย์อันเต็มเปี่ยม

      เปิดงานและแถลงข่าว วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2553 เวลา 10.30 น.
      ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว
      จัดโดย สันติอาสา และ www.f0nt.com
      อ้างอิงผลงานของกลุ่มออกแบบสังคมที่ http://www.f0nt.com/headline/designthailand/

      ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
      Facebook: เครือข่ายสันติวิธี
      Twitter:
      http://twitter.com/nonviolencenet
      Website: www.nonviolencenetwork.com
      โทรศัพท์มือถือ: พรทิพย์ 085-917-7212

      --
      "สันติภาพเริ่มจากภายในตนเอง ไม่อาจเรียกร้องจากผู้อื่นได้"
      เริ่มสร้างสันติภาพจากภายใน ด้วยการภาวนาร่วมกัน

      กฤตยา ศรีสรรพกิจ (อุ๊)
      เสมสิกขาลัย...
      การศึกษาเพื่อชีวิต สังคม และธรรมชาติ
      089-927-5264