FW: News u pdate จาก สสย_007: ข ่าวเด่นประ เด็นเด็ก " สาทิตย์ ผล ักดันตั้งก องทุนสื่อส ร้างสรรค์ส ำหรับเยาวช น"

  • chetta munkong
    Message 1 of 1 , Jul 26, 2009

      ร่วมกันรณรงค์การสร้างวัฒนธรรมการอ่านกับเด็กและเยาวชน
      เชษฐา มั่นคง (ท่อม)
      มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก(มพด.)
      แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน(สสย.)
      โทร.0-2298-0671 ต่อ 13 หรือ 0-2433-6292

      Date: Mon, 27 Jul 2009 09:44:41 +0700
      Subject: News update จาก สสย_007: ข่าวเด่นประเด็นเด็ก "สาทิตย์ ผลักดันตั้งกองทุนสื่อสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน"
      From: prchildmedia@...

      สวัสดีค่ะทุกท่าน

      ต้อนรับกลับเข้าสู่การทำงานในเช้าวันจันทร์ด้วยข่าวดีกันซักนิดค่ะ
      เป็นอัพเดทข่าวจากงานเสวนา"ผ่าทางตัน สู่ฝัน โทรทัศน์สำหรับเด็ก" ของโครงการเพื่อเด็กไทยใส่ใจสื่อ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาค่ะ
      ในการกล่าวปาฐากถาเปิดงาน ประธานในพิธี ท่านสาทิตย์  วงศ์หนองเตย  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
      ท่านมีข่าวดีเกี่ยวกับ กองทุนสื่อสร้างสรรค์มาฝากค่ะ เนื้อหาเป็นอย่างไรเชิญชมกันได้เลยค่ะ

      http://childmedia.net/node/880

      สาทิตย์ ผลักดันตั้งกองทุนสื่อสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน

      “สาทิตย์” สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนสื่อสร้างสรรค์ เพื่อนำเงินจากผู้ประกอบการธุรกิจ ไปผลิตรายการโทรทัศน์ดี ๆ สำหรับเยาวชน พร้อมยกตัวอย่าง บมจ.อสมท ที่ควรทำรายการเพื่อสังคมมากขึ้น
      นาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานเสวนา “ผ่าทางตันสู่ฝัน โทรทัศน์สำหรับเด็ก” โดยยอม รับว่า  สื่อสารมวลชนในประเทศไทยขณะนี้ ยังมีพื้นที่สำหรับเนื้อหาสร้างสรรค์เยาวชนน้อย รัฐบาลจึงตระหนักดีและกำลังเร่งออกกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ รวมทั้งจะให้มีกองทุนสื่อสร้างสรรค์เข้าไป ในมาตรา 46 ของกฎหมายด้วย เพราะหมายถึงจะมีเงินกองทุนจากผู้ประกอบการธุรกิจ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ ที่จะมาใช้จ่ายสำหรับกองทุน โดยคาดว่าจะได้เงินจำนวนนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเงินจำนวนนี้จะช่วยสนับสนุนสื่อที่มีการจัดรายการสร้างสรรค์สำหรับ เยาวชน รวมไปถึงสื่อวิทยุ ออนไลน์ หนังสือ และจะมีการอบรมบุคลากรให้เป็นนักจัดรายการเยาวชนเพิ่มขึ้น คาดว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ได้ในปีหน้า โดยจะผลักดันให้เข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ ในสมัยนี้

      “นับ เป็นการ ปฏิรูปสื่อครั้งสำคัญ โดยผู้ที่ต้องการใช้คลื่นความถี่วิทยุโทรทัศน์จะต้องจ่ายค่าใบอนุญาต 2 แบบ 1 ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และ 2 ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ ซึ่งมีอยู่ 2 แบบ คือ กิจการด้านพาณิชย์และกิจการด้านชุมชน ซึ่งด้านพาณิชย์จะสูงกว่า ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไม่มีรายได้จากส่วนนี้เลย แต่เป็นผู้ได้สัมปทานมากกว่า แต่เงินหมุนเวียนในธุรกิจสื่อสูงมาก” นายสาทิตย์ กล่าว

      นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เป็นสื่อ เช่น บมจ.อสมท ควรจะมีการทำงานเพื่อสังคม โดยเตรียมจะพูดคุยกับทางคณะกรรมการบริหาร บมจ.อสมท หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท คนใหม่ที่ผ่านการคัดเลือก ถึงทิศทางการปรับผังรายการของ บมจ.อสมท ทั้งวิทยุ และโทรทัศน์เพื่อให้ทำงานให้สังคมมากขึ้น แม้ว่าจะปัจจุบันจะมีความพยายามอยู่
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานสัมมนาวันนี้ เป็นการนำเสนอผลงานการศึกษา สถานการณ์รายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสื่อสร้างสรรค์สุขภาวะเยาวชน ฯลฯ โดย ผศ.ลักษมี คงลาภ ผู้นำทีมวิจัย สรุปผลการวิจัยว่า แม้รายการเด็กจะมีการพัฒนาไปมาก ทั้งเนื้อหาและรูปแบบการผลิต แต่ปัญหาที่ติดอยู่ในใจตลอดคือการขาดการสนับสนุนอย่างจริงจัง  ทั้งภาครัฐและเอกชน รายการเด็กที่มีคุณภาพที่จะอยู่รอดได้นาน จะต้องอดทนสูงและสร้างคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งในการจัดงานผู้จัดยืนยันสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกองทุนสื่อสร้างสรรค์ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาสื่อเพื่อเยาวชนให้มีปริมาณมากขึ้น .-สำนักข่าวไทย
      ที่มา สำนักข่าวไทย (24 ก.ค.52)

      **หมายเหตุ :
      เนื่องจากขณะนี้ทาง สสย. มีการเปลี่ยนแปลงและโอนถ่ายในส่วนของ
      ข้อมูลรายชื่อเพื่อการติดต่อประสานและประชาสัมพันธ์
      ดังนั้น หากท่านใดได้รับการติดต่อซ้ำ หรือ มิประสงค์จะรับข้อมูลข่าวสารจากทางสสย.
      รวมถึง หากเกิดความผิดพลาดในการติดต่อจากทางฝ่ายสื่อและประชาสัมพันธ์ใดๆขึ้น
      ทางฝ่ายสื่อและประชาสัมพันธ์ขออภัยมา ณ ที่นี้ และกรุณาแจ้งกลับเพื่อการปรับเปลี่ยนข้อมูลให้ถูกต้อง ขอบคุณค่ะ**

      --
      ศศิกร เจริญศักดิ์ (ใหม่)
      ฝ่ายสื่อและประชาสัมพันธ์
      แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน(สสย.)
      ภายใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

      โทร.02-298-0669,02-298-0671 ต่อ 14 โทรสาร  ต่อ 17
      มือถือ 082-322-4575 ,089-118-7798
      www.childmedia.net
      prchildmedia@...

      With Windows Live, you can organize, edit, and share your photos.