ร่วมแลกเปล ี่ยนไปกับ ประกายไฟเส วนา หัวข้อ "ค่ายสร้า งคน คนสร้า งอะไร" บ่า ยวันอาทิตย ์ที่ 28 นี ้ ที่มูลนิ ธิ 14 ตุลา (ตึกหน้าชั ้นใต้ดิน)

  • Tewarit Maneechay
    Message 1 of 2 , Jun 26 3:21 AM

[...]

    เค้าโครงประกายไฟเสวนา

    หัวข้อ "ค่ายสร้างคน  คนสร้างอะไร"

    12.00-16.00 น. วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2552

    ณ.ห้องประชุม(ตึกหน้าชั้นใต้ดิน) มูลนิธิ 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ราชดำเนิน กรุงเทพฯ

    “ค่าย”ถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักเรียนนักศึกษา นักกิจกรรมหรือนักเคลื่อนไหวต่างๆ  ที่ทุกฝ่าย ทุกอุดมการณ์ใช้เพื่อจัดตั้ง  สร้างกระบวนการเรียนรู้  กล่อมเกลา  หรือเรียกสั่นๆว่าการ "สร้างคน"ขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมหรือเคลื่อนไหวอื่นๆต่อไป

    หากย้อนกลับไปคงยากในการสืบว่ากิจกรรมการสร้างกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ"ค่าย"นั้นมีจุดเริ่มต้นทั้งในประเทศและสากลมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่  แต่ถ้าเป็นค่ายที่เป็นกิจกรรมของนักศึกษา โดยเฉพาะของธรรมศาสตร์น่าจะเป็นเริ่มจากค่ายที่นักศึกษาธรรมศาสตร์จัดร่วมกับยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยเมื่อปี 2501   แล้วกิจกรรมของนักศึกษาที่เรียกว่า "ค่าย"ก็ได้เป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน แน่นอนมีหลากหลายอุดมการณ์  ซึ่งไปค้นในคำค้นจาก  Google โดยใช้คว่า "นักศึกษา ค่าย"แล้ว จะได้ประมาณ 1,490,000 คำค้น  และก็แน่นอนอีกเช่นกันที่ในล้านกว่านั้นจะประกอบไปด้วยหลากหลายอุดมการณ์   อย่างไรก็ตามในนั้นก็ย่อมมีค่ายที่มุ่งหวังที่จะหล่อหลอมให้คนที่ผ่านค่ายมาแล้ว"สร้างอะไร"ให้กับสังคมตามอุดมการณ์ของแต่ละค่าย   แต่ถึงกระนั้นสังคมไทยปัจจุบันก็ยังมีปัญหามากมาย

    ด้วยเหตุนี้ทำให้เกิดข้อสังสัยต่อกิจกรรมดังกล่าวว่าจะเป็นคำตอบของปัญหาหรือไม่  จึงนำมาซึ่งการสรุปบทเรียนร่วมกันของคนที่ทำกิจกรรมต่างค่ายต่างช่วงเวลากัน  ด้วยการเสวนาเพื่อสรุปบทเรียนในหัวข้อ "ค่ายสร้างคน  คนสร้างอะไร" อันจะนำไปสู่การทบทวนและปรับปรุงกิจกรรมดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสามารถตอบโจทย์ได้มากขึ้นต่อไป

    วัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้เกิดการสรุปบทเรียนการทำกิจกรรมค่ายต่างๆของคนต่างรุ่น  ต่างค่าย  ร่วมกัน

    2. เพื่อหาแนวทางการทำกิจกรรมค่ายหรือกิจกรรมอื่นๆให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลร่วมกัน

    กำหนดการกิจกรรม ประกายไฟเสวนาหัวข้อ "ค่ายสร้างคน  คนสร้างอะไร"

    12.00-13.00 น.           ลงทะเบียน

    13.00-16.00 น.           ประกายไฟเสวนาหัวข้อ "ค่ายสร้างคน  คนสร้างอะไร"
                    นำเสวนาโดย                        คุณสมชาย  มีเหม็ง  อดีตนักศึกษานักกิจกรรม 14 และ 6 ตุลา
                                                                  คุณเมธา  มาสขาว  อดีตเลขาธิการ สนนท. ปี 44
                                                                  คุณวีรนันท์   ฮวดศรี  กลุ่มบุหงาศานติ  นักกิจกรรมรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
                    ดำเนินรายการโดย                คุณรัชพงศ์  โอชาพงศ์  กลุ่มประกายไฟ

    ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

    E - mail prakaifire@... หรือ bus4530219@...

    รัชพงศ์  โอชาพงศ์ (เฉื่อย) 084-6601664

    หรือ เทวฤทธิ์  มณีฉาย (บัส) 089-2583641

    http://blogazine.prachatai.com/user/iskra/
                    http://prakaifire.blogspot.com/
                    http://prakaifiregroup.hi5.com/

    เพิ่มแผนที่และทิศทางไปสู่งานปาร์ตี้ของคุณ แสดงเส้นทาง!
  • Niyada Kiatying-Angsulee
    Message 2 of 2 , Jun 29 3:44 AM
      เป็นอะไรที่น่าสนใจค่ะ เพราะอยากกระจายให้นิสิตและเครือข่ายได้ทราบด้วย
      แต่ mail นี้มาถึงเมื่อ 29 มิถุนายน 2552 เวลา 12.51 น. ค่ะ
      ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาจากที่จุฬา หรือไม่
      นิยดา