ขอความร่วมมือหย ุดใช้ความรุนแรง

  • nuntinee malanon
    Message 1 of 1 , Sep 1, 2008
      สวัสดีค่ะพี่ๆเพื่อนเครือข่ายจิตอาสา และกัลยาณมิตรอื่นๆทุกท่าน

      ตามที่เราได้เห็นปรากฏการณ์ทางสังคมการเมืองในขณะนี้คงไม่ต้องอธิบายกันต่อไปว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงอย่างไร
      แม้ว่าเราจะยังไม่ได้เห็นการเลือดตกยางออกกันอย่างชัดเจนมากก็ตาม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมาช่วงระยะเวลาสองปีนี้แน่อน
      และที่มากกว่านั้นก็ยังสลับซับซ้อนเกินกว่าจะตัดสินความ ถูก-ผิด ของทุกฝ่ายได้ทันที และยากยิ่งในการหาทางออกอันเป็นที่เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย
      และพร้อมกับจะเกิดประโยชน์กับบ้านนี้เมืองนี้มากที่สุดด้วย

      อย่างไรก็ตามในบทบาทของการทำงานส่งเสริมและสนับสนุนงาน "จิตอาสา" เพื่อสังคมของเครือข่ายจิตอาสา เราอาจจะเคยได้มีข้อตกลงระหว่างองค์กรในเครือข่ายว่าจะไม่ใช้ชื่อ "เครือข่ายจิตอาสา" ในการออกไปเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ให้เป็นวิจารณญาณของแต่ละองค์กรเองว่าจะตัดสินใจหรือมีจุดยืน
      อย่างไรในสถานกาiณ์นั้น แต่อย่างไรก็ตามการตกลงล่าสุดของที่ประชุมเครือข่ายจิตอาสาช่วงต้นปีที่เรานิยามความหมายของ "จิตอาสา" ที่จะใช้ในการทำงาน
      ของเครือข่ายเรา คือ "จิตที่ยกระดับปัญญาภายในและสำนึกสาธารณะซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรมและสันติ"

      ฉะนั้นจากนิยามดังกล่าว ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นคงไม่เป็นที่ปรารถนาของพวกเราทุกคน และบทบาทของเครือข่ายน่าจะมีส่วนร่วมได้ในการรณรงค์ดังกล่าว
      จึงอยากจะทั้งขอปรึกษาและขอความร่วมมือพี่ๆทุกท่านในเครือข่ายจิตอาสา(โดยที่ได้มีการปรึกษาพี่ๆบางท่านในเครือข่ายจิตอาสาไปบ้างแล้ว) ในการร่วมกันรณรงค์ให้สังคมหยุดและปฏิเสธการใช้ความรุนแรง โดยข้างล่างนี้เป็นไฟล์แบนเนอร์ที่จะขึ้นในหน้าเวบไซต์เครือข่ายจิตอาสา (www.volunteerspirit.org)
      และขอความร่วมมือจากองค์กรในเครือข่ายอื่นๆที่เห็นด้วยและสนับสนุนการไม่ใช้ความรุนแรงในสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ช่วยขึ้นแบนเนอร์นี้ในหน้าเว็บของท่าน

      แม้ว่าอาจจะเป็นการเคลื่อนไหวเล็กๆน้อยๆ แต่ว่าหากเราสามารถสร้างเครือข่ายได้มากที่สุด ก็น่าจะช่วยเป็นแรงกระตุ้นหนึ่งในสภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ได้
      และหากท่านใดสามารถประสานงานหรือติดต่อเว็บไซต์อื่นๆที่ยินดีจะร่วมรณรงค์ในเรื่องนี้ ก็โปรดกรุณานำไฟล์ดังกล่าวให้เขาไปได้เลยค่ะ
      หากเราเห็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองบนพื้นที่ cyberspace ไม่ว่าจะในกรณีเหตุความรุนแรงในพม่า หรือการเรียกร้องเรื่องทิเบตต่อจีน ในกีฬาโอลิมปิก
      เราก็อาจจะเห็นพื้นที่สร้างสรรค์อื่นๆในการเคลื่อนไหวเรื่องนี้เป็นทางเลือกมากขึ้น

      ขอบคุณทุกท่านค่ะ
      นันทินี (แอม)
      ผู้ประสานงานเครือข่ายจิตอาสา

      --
      Nuntinee Malanon
      Volunteer Spirit Network

      Mobile 66-86-341-8404/ 66-81-666-7487
      E-mail: amm@...
      amm.tu44@...