DEAR MANAY LETTY series (PANALO TALAGA!!!)

  • philip jason pamatian
    Message 1 of 1 , Mar 20, 2007

      Dear Manay Letty,

      May ihihingi akong payo sa  iyo kaya sana mabigyan mo ako ng magandang sagot

      sa problema ko. Simple lang  naman eh. Naguguluhan lang kasi ako.  Ang fish

      ball ba ay bayag ng isda?

      O sige hanggang sa muli!

      Doc Trina

      Dear Doc Trina,

      Napaghahalata  sa tanong mo na isa kang malaswang babae, at wala kang

      nasasa-isip kung hindi  mga itlog ng lalake. Malamang isa kang pokpok.

      Gayun pa man ay sasagutin  ko ang iyong katanungan, dahil mukhang

      tatanga-tanga ka talaga . Para sa iyong  kaalaman, ang fish ball ay hindi

      bayag ng isda.

      Sana ay naliwanagan ka sa  aking sagot, at aasahan ko ang iyong muling

      pagsulat.

      Para sa iyo, Doc  Trina:

      Y.E.M.E.N. - Yugyugan Every Morning, Every Night.Nagmamahal  forever,

      Manay Letty

      Dear Manay  Letty,

      Isa akong 38-years old na babae, single at mayaman. Pagkatapos ng mahabang

      panahong tigang, may nanliligaw ulit sa akin ngayon, si  Romy.

      Mukha naman siyang mabait pero hindi ko siya masyadong gusto dahil,  uhm,

      pangit siya. Ngunit sa edad kong ito, nais ko na sanang makapag-asawa, at

      baka si Romy na ang last chance ko. Ano ang aking dapat  gawin?

      Jogalyn

      Dear  Jogalyn,

      Huwag ka nang mag-inarte at sigurado akong hindi ka naman  kagandahan.

      Pangalan mo pa lang jologs na jologs na. Magpasalamat ka na lang at  may

      gusto pang pumatol sa 'yo kahit guranggutan  ka na. Anyway, hindi  mo dapat

      isipin na si Romy na ang last chance mo para umagay sa tahimik, Jogalyn.

      Dahil hindi ka naman papakasalan nun, pera mo l ang ang habol niya at

      iiwanan ka din balang-araw. Huwag ka nang mag-ilusyon na makapag-aasawa ka

      pa at  dapat ngayon pa lang ay tanggapin mo na na tatanda kang dalaga

      habangbuhay.

      Sana ay napaligaya ka ng aking tugon sa iyong  problema.

      Para sa iyo, Jogalyn:

      B.A.L.I.W.A.G. - Beauty And Love I  Will Always Give.

      Nagmamahal forever,

      Manay  Letty

      Dear Manay Letty,

      Isa  akong gwapong chickboy at dalawa ang aking girlfriends. Minsan ay
      nagkasabay  sila sa isang lugar di ko kasi alam. Tuloy inaaway nila ako
      ngayon at gusto ng  makipag-break. Kaya nga kailangan ko ang iyong tulong.

      Edgar

      Dear  Edgar,

      Walang kwenta ang liham mo kaya ayokong sagutin. Huwag ka ng  susulat ulit
      dito at inaaksaya mo lang ang panahon ko, leche ka.

      Edgar,  dahil ang sabi mo ay gwapo ka, at mahilig si Manay Letty sa gwapo,

      ito ang para  sa iyo:
      P.H.I.L.I.P.P.I.N.E.S. - Pumping Hot...I Love It! Please,  Please...I Need
      Erotic Stimulation!

      Nagmamahal forever,
      Manay  Letty

      Dear Manay Letty,

      Nais kong  ikuwento sa inyo ang namagitan sa amin ng aking itay isang gabi.
      Hindi ko kayang  makalimutan kahit anong bahagi ng gabing iyon. Malakas ang
      ulan noon. Katatapos  ko pa lamang maligo at nakatapis pa lamang ako sa loob
      ng aking  kuwarto.

      Narinig ko si Itay na kumakatok sa aking pinto. Nang sagutin ko  ang pinto
      ay sinabi niya na kailangan daw naming magusap. Pinapasok ko naman po siya
      dahil ama ko po siya. Nagulat na lamang ako nang isarado at ikinandado  niya
      ang pinto.

      Hinawakan ni Itay ang braso ko. Napasigaw ako, sabi ko  "ITAY huwag, anak mo
      ako!". Ngunit hindi tumigil ang aking Itay. Ipinagpatuloy  niya ang kanyang
      ginawa. Pumikit na lamang ako dahil sa ayaw kong makita ang  mukha nang
      aking tatay sa kababuyan na kanyang ginagawa. Naririnig ko si Inay na
      binubulabog ang pinto. Sumisigaw na, "Hayop ka wag mong gawin yan sa anak
      mo!" Ngunit wala pa rin. Ipinaubaya ko na lamang ang sarili ko sa  Diyos.

      Pagkalagpas ng ilang sandali ay natapos din ang aking Itay. Nang  humarap
      ako sa salamin ay nagulat ako sa aking nakita.

      Magaling naman  pala mag-make-up si Itay. Noong gabi na iyon ay nagladlad ng
      kapa si Itay.  Natuwa ako at mahusay ang kanyang ginawa. Naisip ko na
      matutuwa ang aking  boyfriend dahil sa ganda ko. Nagyakapan kami doon at
      nag-iyakan. Masaya na  kami ngayon at walang problema.

      Lubos na  gumagalang,
      Badong

      Dear  Badong,

      Wala akong masabi sa liham mo kundi...PANALO!!!

      Para sa  iyo, Badong:
      B.U.R.M.A. - Between Us, Remember Me  Always.Nagmamahal

      Forever,
      Manay  Letty

      Dear Manay Letty,

      Mayroon  akong anak na ubod ng landi. Mas makati pa sa higad ang hitad, wala
      nang  pinatawad, pati mga magbabalut pinapatulan. Kung minsan nga'y nahuhuli
      ko pa sa  may gulayan sa aming bakuran, kasama ang mga tanim nami ng talong
      at upo. Hindi  ko na alam ang gagawin sa haliparot kong anak, hiyang-hiya na
      ako sa ibang  tao.

      Desperate

      Dear  Desperate,

      Itay naman sabi nang huwag na kayong susulat dito eh! Malaki  na ako, hayaan
      nyo na ako sa gusto ko sa buhay. Matipuno naman yung mga magbabalut sa atin,
      tsaka friends lang kami nun.

      Namatay na nga pala si Tiya Dely, hayun successful naman ang  libing.
      Kamusta na si Inay? Utang na loob patigilin nyo na sa pag-aararo si  Inay.

      Para sa iyo,  Itay:
      P.E.R.U. - Phorget Everyone... Remember Us.

      At pakisabi kay  Daniel, yung magtataho sa atin:
      P.A.R.A.N.A.Q.U.E. - Please Always Remain  Adorable, Nice And Quiet Under
      Ecstacy.

      Nagmamahal forever,
      Manay  Letty

      Bago ako magwakas, dear readers, may  gusto akong i-share sa inyong lahat,
      isang kwentong mapupulutan nyo ng aral.  Ilang taon na ang nakalilipas,
      noong bata't sariwa pa ako...

      Manay Letty  reminisces...) Several years ago...Manay Letty joins Reyna ng
      Bocaue beauty  pageant. Manay Letty was then called Lettygirl.

      Host: How are you,  Lettygirl?

      Lettygirl: How are you too!

      Host: Ok. So Lettygirl,  here's your question: What do you think is your
      best  feature?

      Lettygirl:(all smiles and poise na poise) Well I think that my  best ficture
      is my graduation ficture! I thank you!

      Ayun awa ng Diyos  talo si Manay Letty.

      Hanggang dito na lamang  po sa linggong ito, because I'm tired and I'm
      pretty. Sana ay antabayan niyo ang  mga susunod pang liham na aming
      ilalathala dito. Nawa'y magpatuloy ang inyong  pagdulog at pagsulat
      sa...Dear Manay Letty.

      Ngunit bago ako magpaalam,  nais ko sanang mag-iwan ng isang munting mensahe
      hindi lamang para sa lahat ng  mga masugid na sumusubaybay sa Dear Manay
      Letty, kundi pati na din para  sa aking sarili at sa aking One and Only, na
      itatago ko na lang sa pangalang Vanilla Milkshake.

      So, para sa inyo, dear readers:

      L.I.B.Y.A . - Love Is Beautiful; You Also.

      Para naman sa akin:

      P.A.S.A.Y. - Pretty And Sexy Are You.

      Heto pa isa:

      E.G.Y.P.T. - Everything's Great, You Pretty Thing!

      At para kay Vanilla Milkshake:

      I.M.U.S. - I Miss U, Sweetheart.

      Ito po ang inyong Manay Letty na nagpapaalam at  nagsasabing...toodles!

      Ikaw ba ay nalulungkot, nababalisa, walang  makausap? Humingi na ng payo kay
      Manay Letty!

      Karen Cecilia E. Alano
      Finance Analyst
      Anchor Insurance Brokerage Corp.
      14/f Taipan Place
      Don Francisco Ortigas Jr. Road
      Ortigas Center Pasig City

      Disclaimer

      This email (and any attachment/s) is confidential and for viewing only by the intended recipient/s. If you received this in error, please notify us immediately and delete all copies. Any unauthorized access to, review, reproduction, dissemination or other use of the information contained herein is strictly prohibited. San Miguel Corporation (SMC) does not guarantee the security of any information electronically transmitted.

      SMC is not liable for the proper and complete transmission of the information contained in this email nor for any delay in its receipt. The use of email for any unlawful purpose or for any purpose other than as permitted by SMC is strictly prohibited. Opinions, conclusions and statements in this email are opinions, conclusions and statements of the sender and are not necessarily given, endorsed, espoused or expressed by SMC.

      Get your own web address.
      Have a HUGE year through Yahoo! Small Business.