Re: [ateneolaw2009] Bar Matters

  • Philip Closa
    Message 1 of 7 , Jun 3, 2009
      sorry, out of manila ako...umm..wait lang for announcements...kasi estimated pa lang ang mga fees..wala pang final...para lang maka-decide kayo kung kayo na bahala mag-file and you can start filing on your own na...

      " I would like to see my own ignorance wither into enlightenment "

      From: Philip Closa <ipe_closa@yahoo. com>
      Subject: [ateneolaw2009] Bar Matters
      To: "Batch2009" <ateneolaw2009@ yahoogroups. com>, "3B" <b_hive@yahoogroups. com>
      Date: Sunday, May 31, 2009, 12:44 AM

      Hello batchmates,

      just talked to Tita Beth due to insistent demands of some "makukulit" na batchmates.. . sa monday she MIGHT post some announcements re: bar petitions etc..

      anyway, for those na kulang kulang pa yung requirements (birth certs, etc) ready nyo... june 15 ang deadline ng school natin para mag-pass ng bar petitions. Yung sa SC, june 1 pwede na mag-pass.
      BUT: WALA PANG DEADLINE FOR THE SELF-ADDRESSED ENVELOPE, PICS..etc.. Di pa sya kailangan i-submit kasi processing pa lang si TITA BETH ng petitions natin..

      aS for the fees:

      IF YOU WILL SUBMIT DIRECTLY TO SC: P2750 (SC) + School Certs/Transcripts (Estimated mga P300-400)
      Pro: MURA!!
      CON: Get your petition and kayo na bahala mag-file, magpasign ng mga good moral forms etc., magpa-notarize (IN short, kayo bahala sa petition nyo)

      IF SCHOOL ANG BAHALA SA INYO: P4300 (LAst year's payment) + School Certs/Transcripts (Same)
      PRO: Bayad lang ang problema nyo
      CON: Yung Bayad ang problema

      Other requirement:
      Yung ginamit nyo na ID sa Verification part ng Bar petition nyo, Ipa-photocopy nyo coz requirement sya (NOT YET REQUIRED TO SUBMIT)

       Yun lang.... heads up lang ... good luck and happy studying

      P.S. 4B 2009
      If nasa school kayo and gusto nyo na ibigay yung photocopied ID or other requirements, idaan nyo lang sa LSAC sa Friday or Saturday. Wala ako sa Manila kasi. You may also check kung tamang address ang nakalagay sa envelope nyo (NOTE TO DEO: Di ko maintindihan ang sulat mo).. yun lang

      " I would like to see my own ignorance wither into enlightenment "

      Fast, Ad-free, Unlimited Storage - Yahoo! Mail allows you to have it all.

      --
      ~Juancho

      "It is good to have an end to journey towards,
      but it is the JOURNEY that matters, in the end."

      Fast, Ad-free, Unlimited Storage - Yahoo! Mail allows you to have it all.
    • Melodie Ylagan
      Message 2 of 7 , Jun 3, 2009
        P4,300 yung payment sa school. Lea Santos paid na eh.

        "And when you want something, all the universe conspires in helping you achieve it."
        ---The Alchemist
            Paulo Coelho

[...]

        Get your new Email address!