CHUYỆN DÀI NHĂN...RĂNG BUỒI TÍN (HỒI 9999) (AI THÈM ĐỌC THỜI BÁO CỦA TÊN KÝ CẦY VŨ BÌNH NGHI SAN JOSE, DÂN HỐ LAI CHÁNH GỐC CHI? THÍCH ĐỚ P THỊT CẦY VÀ BƠ. ĐÍT TÊN TỔNG SƯ. ĐÁI VẸM. NÓ BÀN TOÀN CHUYỆN RUỒI BU, KIỂỤ..HA. CỜ TÂY B ÊNH TÊN BUỒI TÍN ĐÂY MÀ

  • _ UYENVI123
    Message 1 of 1 , Jul 1, 2012

      AI THÈM ĐỌC THỜI BÁO CỦA TÊN KÝ CẦY VŨ BÌNH NGHI SAN JOSE, DÂN HỐ LAI CHÁNH GỐC, CHI? THÍCH ĐỚP THỊT CẦY VÀ BƠ. ĐÍT TÊN TỔNG SƯ. ĐÁI VẸM. NÓ BÀN TOÀN CHUYỆN RUỒI BU, KIỂU ...HA. CỜ TÂY BÊNH TÊN BUỒI TÍN ĐÂY MÀ.

      From: Tung Nguyen <nguyentung42@...>
      Subject: Vẫn chuyện BT !!!
      Saturday, June 30, 2012, 2:02 PM

       Không Về VN
        Nếu Còn VC

      Trước khi "sự cố" Bùi Tín được "yên nghỉ"; xin mạn phép đăng tải thêm một
      số ý kiến, nhận xét khác đối với nhân vật phản tỉnh "cuội" này (?).

      .Ng.Tùng

      Sent: Saturday, June 30, 2012 8:26 AM
      Subject: Mục Thiên Hạ sự của nhật báo Thời Báo: Bùi Tín hậu chuyện

      BUỒI TÍN HẬU CHUYỆN
      * KÝ CÒM (BÍ DANH KÝ CẦY)

      Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo số 5848, phát hành ngày Thứ bảy, Chủ Nhật 30 tháng 6 , một tháng 7/2012 tại San Jose
      image

      Cô Võ Ngọc Trang dùng nước để rửa mặt sau khi bị một phụ nữ , đứng giữa hai cảnh sát viên, nhổ nước bọt vào mặt

      image

      Hôm nay Ký Còm xin nhường cột báo nhỏ này dành cho vài quí vị đóng góp ý kiến sau “biến cố BUỒI TÍN” đến San Hô Dê nói chuyện. Mời quí bạn đọc theo dõi:

      BUỒI TÍN: TÊN GIÀ SẮP XUỐNG LỖ CHI? CÒN 1 BI ĐÊ? BINH CÚ CHÓT.

      CHU ƯNG

      Cộng đồng Việt Nam trên khắp thế giới đều có một lập trường là chống cộng. Chống cộng có nhiều phương thức, nếu chống cộng mà chỉ đi biểu tình, hoan hô, đả đảo, la hét om xòm thì có lẽ cũng cần nhưng chưa đủ. Chống cộng phải thực hiện được những mục tiêu gần và xa. Gần là không cho cộng sản sinh hoạt, tuyên truyền trong cộng đồng ta, xa là được những người trong nước nức lòng và các lãnh tụ cộng sản phải nhìn ra chủ nhĩa cộng sản mà họ đang theo đuổi là phi nhân, gian xảo, lừa dân hại nước không còn thích hợp nữa để họ giác ngộ chấp nhận thay đổi.

      Xa hơn nữa là giới thanh niên ý thức được việc những người quốc gia đang làm là đúng, rồi noi theo để tiếp nối gương của các bậc cha anh.

      Chống cộng không phải là một phương tiện đánh bóng tên mình rồi chụp mũ cho những người khác. Chống cộng chỉ để áp đảo đối phương không cần biết họ là bạn hay thù chỉ gây chia rẽ cộng đồng, đưa đến hỏng đại cuộc vì hậu quả ngược, không thuyết phục được ai mà chỉ có lợi cho cộng sản mà thôi.

      Suốt hai thời đệ nhất và đệ nhị Cộng Hòa, chính nghĩa của chúng ta là chống cộng để bảo vệ miền Nam tự do. Vì muốn giả thiểu bớt thiệt hại, chia rẽ đối phương theo phương ngôn “thêm bạn bớt thù” mà sách lược chiêu hồi ra đời mở đường cho hàng vạn bộ đội cộng sản về với quốc gia. Trong số này có rất nhiều người được trọng dụng như thượng tá Tám Hà, nhà văn Xuân Vũ đã được giải thưởng Văn học Nghệ Thuật của tổng thống với tác phẩm “Đường đi không đến” và “Xương trắng Trường Sơn,” ai cũng vui mừng vì đã chiêu hồi được những người tài về phục vụ quốc gia. Ngày đó, hàng đêm sau tiếng nói “Dạ Lan” rồi chương trình phát thanh chiêu hồi với bản nhạc mở đầu “Ngày về” của Hoàng Giác, tác giả là người bên kia chiến tuyến, Lưu Hữu Phước với bài Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa hoặc “Sơn Nữ Ca” của Trần Hoàn mà sau này là bộ trưởng văn hóa cộng sản Hà Nội. Những việc này đã làm nức lòng các văn nghệ sĩ miền Bắc hướng về miền Nam. Hàng đêm các cán binh cộng sản thường lén mở đài phát thanh Sài Gòn để nghe các chương trình này.

      Lời bàn: Tác giả này không biết rõ. Giới chức cao cấp chiêu hồi và tình báo chiến lược VNCH cho biết chỉ có 20% VC hồi chánh là thành thực về với VNCH. BUỒI TÍN bị phe VC thân Tàu đá văng nên y chạy sang Paris né đạn. Nếu không "chém vè" kịp y có thể mất chỗ đội nón dễ dàng.

      Hồi chánh về với Quốc Gia

      Chung lưng dựng nước xây nhà Việt Nam.

      Những người cộng sản đã sống trong lòng địch, khi về hồi chánh, chống cộng không thua gì chúng ta, vì họ còn phải đề phòng sự trả thù của những người mà ngày xưa từng là đồng chí của họ. Nếu không có một Gorbachev và một Yeltsin là những Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô cảnh tỉnh thì thế giới hôm nay không biết như thế nào, khi khối cộng sản Đông Âu và Liên Xô chưa sụp đổ?

      Nghi ngờ và cảnh giác là chuyện đương nhiên, nhưng cố chấp gạt bỏ những ý kiến hoặc phương thức làm việc của người khác là có vẻ võ đoán và cũng dễ sai lầm đưa đến thất bại.

      Trước đây, một Hoàng Minh Chính một đảng viên cao cấp, kỳ cựu đã từng nắm giữ chức giám đốc học viện Mác Lê của Hà Nội, rồi công cảnh tỉnh, ly khai, không chấp nhận đường lối của đảng cộng sản Việt Nam, liên lạc với các nhà dân chủ Việt Nam hải ngoại. Ngày ông mất, có một số người muốn phủ cờ quốc gia làm lễ truy điệu, một nghĩa cử “Nghĩa tử là nghĩa tận” để an ủi linh hồn ông cũng như các đảng viên trong nước phải nể vì nghĩa cử đẹp đẽ của người quốc gia chúng ta. Thì ở đó có vị chủ tịch cộng đồng ở San Jose gào lên “nó không đáng phủ cờ quốc gia.” Tôi không dám nói là sai hay đúng, tôi cảm thấy tội cho vong linh người quá cố! Và tôi chắc rằng ở trong nước mấy tay cộng sản gộc sẽ bảo nhau -"Đáng kiếp! Cho mà sáng mắt ra với những tay nào muốn bỏ đáng mà theo họ!”

      Cổ nhân có câu: “Đánh người chạy đi chứ ai lại đánh người chạy lại.” Tại sao chúng ta lại có thái độ cố chấp không dung tha đối với những người chạy lại với chúng ta như thế?

      Ông Hoàng Minh Chính, BUỒI TÍN không phải là người ngã ngựa, các ông ấy chỉ xuống ngựa bỏ cuộc chơi mà họ đã lỡ theo đuổi từ lâu. Người ngã ngựa chúng ta không nỡ đánh họ, kẻ xuống ngựa để đi theo mình sao chúng ta lại nỡ bầm dập họ?

      Năm nay BUỒI TÍN đã 85 tuổi, cái tuổi gần Đất xa Trời, chắc ông cũng chẳng bao giờ muốn trở thành lãnh tụ của Cộng Đồng hải ngoại hoặc trưởng ban này, chủ tịch kia. Ông là con của cụ Bùi Bằng Đoàn nguyên chủ tịch Quốc Hội đầu tiên của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, ông đã theo phong trào kháng chiến sau trở thành dại tá bộ đội cộng sản, người trong đoàn quân tiền phương vào tiếp quản dinh Độc Lập ngày 30-4-1975. Sau đó trở thành phó tổng biên tập báo Nhân Dân và tổng biên tập báo Nhân Dân Chủ nhật - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cộng sản Việt Nam. Nói rằng ông bất mãn với chính sách đãi ngộ của đảng thì chưa chắc!

      Với chức vụ và trình độ của ông, nếu sống trong nước thì với tuổi 85 cũng vui thú điền viên cùng vợ con hà tất gì phải sang Pháp sống lưu vong cô đơn 21 năm để viết các bài báo cho Pháp, Mỹ, cùng các đài phát thanh để cở võ cho tự do đa nguyên đa đảng cùng vạch trần các tội ác, tội bán nước của các lãnh tụ cộng sản Việt Nam đương quyền. Con người chúng ta, mỗi người có một khả năng và ý chí, có lẽ BUỒI TÍN có máu thích làm cách mạng nên khi người Pháp đo hộ Đông Dương, ông đã đi theo đoàn thanh niên cứu quốc của Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội gồm cách đảng phái quốc gia. Sau Hồ Chí Minh tiêu diệt các đảng phái khác để Mặt Trận Việt Minh biến thành đảng Lao Động mà thực chất là đảng Cộng Sản. Nằm trong một guồng máy hung hãn, tàn bạo, mất nhân tính muốn thoát ra không phải chuyện dễ. Sơ hở là bị nghiền nát ngay. Hàng ngày vẫn phải:

      Áo cơm ràng buộc lấy nhau

      Vào luồn ra cúi công hầu mà chi.”

      (Kiều)

      để rồi tới năm 1990, nhân cơ hội sang Pháp ông mới quyết định ở lại để được tự do thực hiện những đóng góp của mình cho đất nước, nói lên những âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền cộng sản.

      Trong các cuộc nói chuyện, ông có bộc bạch là đời sống của ông rất khó khăn, nhưng 21 năm nay chúng ta cũng chẳng mất đồng nào cho ông cả thì sợ gì!

      Có lẽ những người nghĩ về đại sự thì việc nhỏ không chấp và không quan tâm.

      Là người Việt Nam tỵ nạn cộng sản, cựu sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa (khai trước để khỏi bị chụp mũ), tôi có cái hãnh diện của người quốc gia, nên những việc làm sau đây tôi không đồng ý, vì theo thiển ý của tôi, những việc đó không cần thiết và không đủ để đồng bào tin tưởng cũng như những người yêu nước trong và ngoài Việt Nam tin tưởng và khâm phục.

      - Ông Trần Trung Chính hô hào mấy “không.”

      Không nói chuyện, không tiếp xúc với cộng sản. Theo các bạn thì: BUỒI TÍN hôm nay có phải là cộng sản không?

      - Đối chất mà ông Chính kể chuyện Napoleon với trận Waterloo... rồi vòng vo sang Tam Quốc và kết thúc bằng Đông Châu Liệt Quốc làm người ta tưởng ông là nhân vật thời Chiến Quốc!

      - Lật sư Nguyễn Tâm cũng kêu gọi không tiếp xúc, không mở cuộc nói chuyện rồi phán một câu xanh rời cho ban tổ chức “Các anh ngây thơ lắm.”

      Lời bàn: Tên nhô "LS" Nguyễn Tâm "đồng bóng" tóc bó đuôi gà, lúc ngả bên VNCH, lúc nghiêng sang VC. Y là thứ lật sư ba trợn, chữa cháy cho Buồi Tín. TÂM từng chụp hình chung với VẸM GỘC VÕ VĂN KẸT ơ? VN. "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã".

      thế rồi sau cuộc nói chuyện của BUỒI TÍN, đáng lẽ tổ chức tại học khu East Side lúc 1 giờ nhưng nghe nói vì áp lực của ông Lân Nguyễn và cô Vân Lê nên học khu không cho mượn nữa, ban tổ chức phải rời về thư viện Luther King, chúng tôi không thấy ông Trần Trung Chính và ông Nguyễn Tâm ra mặt lên tiếng trong buổi nói chuyện này, chỉ thấy một cụ T.Đ. (kính cụ tôi không viết tên). Hỏi tội BUỒI TÍN với lời lẽ mày-tao, thế nhưng ngày Chủ Nhật 24.6.2012 thì chính lật sư Nguyễn Tâm đã mời ông Bùi Tín đến đài Phồ Đêm của ông Nguyễn Xuân Nam để đối chất với BUỒI TÍN?

      BUỒI TÍN vẫn chấp nhận, vậy là lật sư Tâm đã đổi không thành có?

      Trước đó, tại thư viện Luther King, ông Liên Thành cũng thách BUỒI TÍN đối chất, ông Bùi Tín cũng OK nhưng sau đó ban tổ chức cho biết ông Liên Thành đã rời phòng họp rồi!!!

      Trở lại, cuộc đối chất của luật sư Tâm với BUỒI TÍN, chắc chắn bên đặt câu hỏi rất có ưu thế vì soạn sẵn và bàn tính kỹ.

      Lật sư CÒ MỒI HẠNG BÉT Tâm dùng kỹ thuật hỏi tội phạm nhân, vì với giọng chịch thượng và hay gạt ngang rồi gán cho BUỒI TÍN nói dài dòng.

      Lật sư CÒ MỒI HẠNG BÉT Tâm cũng ép BUỒI TÍN nhiều câu như: Tại sao ông sang Pháp mà mãi mấy năm ông mới dứt khoát được với chế độ cộng sản?

      Theo tôi, câu hỏi này không tỉnh táo, với một người quyền cao chức trọng, bỏ lại cả sự nghiệp cùng gia đình cũng như bạn bè đã sinh hoạt già nửa đời người, nay dứt áo ra đi, dễ đi vào tử lộ, vì quốc gia ta cũng ghét và cộng sản rất căm. Với cái tuổi 65 hồi đó sức khỏe đã kém, kiếm sống càng khó hơn, lại táo bạo dấn thân vào giữa hai lằn đạn thì may ít rủi nhiều, tinh thần không hoang mang sao được.

      Bản chất của con người là như vậy.

      - Lật sư Tâm còn hỏi nhiều lắm, nhưng ông rất tỉnh táo và trả lời không bỏ vào đâu được, rốt cuộc lật sư Tâm phải tương một câu là ông nói nhiều ngoài câu hỏi (lạc đề), ông biện luật giỏi, BUỒI TÍN trả lời là “Tôi trả lời đơn giản lắm không bẻm mép đâu.” (Tôi không biết ai bẻm mép)

      Lại một câu hỏi coi như là cú phạt đền để BUỒI TÍN sa lưới:

      Luật sư Tâm: Ông cho Hồ Chí Minh mấy điểm?

      Bàn: Lối cho điểm hoàn toàn xấc xược. Buồi Tín cho cụ cố chí sĩ Tổng Thống Ngô Đình Diệm chỉ có 4 điểm, trong khi y cho thằng Nguyễn Cao Kỳ phản quốc 3 điểm. Hỏi Buồi Tín nó cho chính nó mấy điểm. Hai tên TÂM và BUỒI láo lếu, phét lác và vô lễ !

      Thật ra, nếu trong lòng người đã chịu ân sủng và chưa bị bạc đãi thì ít ra vì chữ “nghĩa” cũng đủ cho Hồ Chí Minh 1 điểm, nhưng BUỒI TÍN trả lời ngay là 0 điểm. Lật sư Tâm coi như đá phạt đền trật ngoái lưới. Vì nếu ông cho 1, 2 điểm lật sư Tâm sẽ khai thác lớn chuyện là ông ta còn ca tụng Hồ Chí Minh.

      Thẩm cung, ghép cung, ép cung cũng không xong, ông luật sư đành phải tương một câu hỏa mù: “Tôi sợ ông.”

      BUỒI TÍN khuyên đừng sợ ông mà chỉ nên sợ ma quỉ, vì riêng ông rất đơn giản!

      Cuộc nói chuyện này cho chúng ta thấy rõ con người của BUỒI TÍN và lật sư Tâm hay dở, tốt xấu, đúng sai miễn bàn.

      Câu chuyện làm tôi liên tưởng đến chuyện “Khổng Minh khẩu triệt quần nho” và thái độ Tào Tháo lúc thả Quan Công về Thục, nhưng muốn Quan Công cảm nghĩa và phục cách xử anh hùng của Tào Tháo mà qui phục. Không biết BUỒI TÍN có phục lật sư Tâm không?

      Tôi cũng không biết BUỒI TÍN có việc gì dối trá để sợ chúng ta không? Nhưng vui là ông sẵn sàng chấp nhận mọi đối chất với tinh thần hòa nhã và vui vẻ.

      Nếu ai có sợ ông thì cũng không cần bắn bừa bãi, vừa mất uy tín vừa lỡ hết đạn chỉ có nước “khóc ngoài biên ải.”

      Nếu lật sư Tâm vẫn nhận mình là người chuyên bênh vực người cô thế thì chính BUỒI TÍN hôm nay là người thế cô.

      CHU ƯNG (Gà đá hay gà mờ đây?)

      *

      CẢM NGHĨ VỀ BUỔI HỘI THẢO CỦA BUỒI TÍN VÀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT SAN JOSE

      * TÁC GIẢ: VÕ NGỌC TRANG

      Đàn Chim Việt - Sáng thứ Bảy đầu mùa hè nắng dịu và ấm. Không muốn bỏ qua một ngày đẹp hiếm hoi, tôi dậy thật sớm đi tắm hơi, bơi, tập yoga, chuẩn bị tinh thần cho một sinh hoạt kế tiếp trong ngày mà tôi không tha thiết lắm. Sau bao năm chán ngán tới tận xương tủy và xa lánh các buổi hội họp liên quan đến người Việt, tôi quyết định tham dự buổi hội thảo của BUỒI TÍN cùng cộng đồng người Việt San Jose do nhóm Việt Học tổ chức.

      Tin tức cho biết ban tổ chức đã gặp không ít khó khăn ngay từ đầu như hợp đồng thuê hội trường với Học khu East Side Union High School bị hủy bỏ, sự phản đối của một số các cư dân trong vùng, hàng loạt thư và bài viết tố cáo “đặc công đỏ” BUỒI TÍN và “bọn cò mồi, tay sai cộng sản” lần lượt được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, và sau hết là lời kêu gọi biểu tình tẩy chay BUỒI TÍN và buổi hội thảo. Cuộc tranh luận giữa ban tổ chức và một số các nhân vật trong cộng đồng để giải quyết các khúc mắc cũng được thực hiện trước đó vài ngày. Nhưng cuối cùng, trên một đất nước mà quyền tự do hội họp và bày tỏ quan điểm luôn được tôn trọng, buổi hội thảo đã diễn ra vào sáng thứ Bảy, 23 tháng Sáu, trong một phòng họp sang trọng và hiện đại của thư viện Martin Luther King, thuộc thành phố San Jose.

      Ai đến thư viện sáng hôm đó cũng sẽ thấy một quang cảnh rất quen thuộc của cộng đồng người Việt trước tiền đình thư viện – nhóm người biểu tình đứng rải rác đây đó cùng cờ vàng 3 sọc đỏ và nhiều biểu ngữ. Tôi cố ý đến muộn để tránh dự phần vào một nghi thức mà tôi, và không chỉ riêng tôi, cho là vô cùng ngớ ngẩn khi người Việt tổ chức hội họp bất kể vì lý do gì – chào cờ. Nghi thức này không thể thiếu vì nó là bảo hiểm “chính nghĩa quốc gia” của ban tổ chức. Tốn vài phút, đỡ đi nhiều rắc rối không cần thiết, thế thôi. Ý nghĩa thiêng liêng của việc chào cờ, mặc niệm đối với cuộc họp mặt đó như thế nào hình như chẳng ai quan tâm.

      Tôi vào đúng lúc mọi người đã an tọa và BUỒI TÍN sắp bắt đầu phần thuyết trình của ông xoay quanh 3 vấn đề chính là hiện tình đất nước, giải thể cộng sản, dân chủ hóa Việt Nam. Tuy yếu và xanh xao vì tuổi tác và 3 cuộc giải phẫu tim, ông vẫn đứng thẳng trong hơn 30 phút, mắt hướng vào khán giả, tay không giấy bút, không một lần nhìn xuống, giọng trầm ấm, mạch lạc, rõ ràng, ông miên man nói về những vấn đề quê hương đất nước đã bao năm làm tim óc ông nhức nhối, chảy máu. Khách tham dự khoảng hơn 100 người, đa số thuộc thế hệ cha ông. Thỉnh thoảng có một vài tiếng vỗ tay, tiếng xầm xì bàn tán đồng tình phản đối, và dĩ nhiên không thể thiếu tiếng điện thoại di động reo inh ỏi và tiếng trả lời điện thoại. Không khí khán phòng nặng nề từ đầu như chùng thêm xuống sau phần thuyết trình, phản ảnh khách tham dự đã không hài lòng. Dường như họ đến vì một mục đích khác, không để nghe ông thuyết trình hay hội thảo mà để hạch tội và buộc tội ông.

      Phần thảo luận bắt đầu. Quá khứ được dịp ùn ùn kéo nhau về, vẫn những câu chuyện của lịch sử nghe, đọc mãi thêm đau lòng và mệt mỏi. Hiếm hoi lắm mới có một vài phút thảo luận hướng về tương lai Việt Nam nhưng rồi cũng bị dìm vào quá khứ. Dù trong phòng có chưng cờ vàng ba sọc đỏ cùng cờ Hoa Kỳ, vẫn có người lên tặng BUỒI TÍN một lá cờ giấy. Sau đó thì họ lại vụng về cắm lá cờ vào chai nước và đặt trên bàn, trước mặt ông. Một lúc nào đó thì bức xúc lên đến đỉnh điểm. Trong không gian nhỏ bé của phòng họp và cuộc thảo luận, tiếng đả đảo vang lên. Vài người không còn giữ được bình tỉnh bỏ ra về, số còn lại tiếp tục cùng nhau lội ngược giòng. Một câu hỏi mang tính thời sự về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc bỗng trở nên vô duyên, lạc lõng. Riêng BUỒI TÍNín vẫn giữ được vẻ điềm tĩnh, mạnh dạn lên tiếng phủ nhận tất cả những cáo buộc tội ác thiếu cơ sở về ông. Lập trường cộng sản của ông vào lúc tuổi trẻ cũng như hiện tại được ông giải thích và minh định rõ ràng. Ông khẳng định chỉ muốn làm nhà báo và sẽ sống và viết đúng với tư cách nhà báo. Lại có người mang cờ đỏ sao vàng và hình Hồ Chí Minh buộc ông phải xé bỏ để chứng minh ông đã thực sự phản tỉnh. Ông lặng lẽ nhận hình và cờ rồi đặt xuống bàn. Có lẽ ông thấy không cần phải “diễn tuồng” như thế. Tư duy của ông chỉ có ông hiểu và lương tâm ông làm chứng mà thôi.

      Cuộc thảo luận kết thúc. Tôi như người bị hố vì bỏ cả buổi sáng đẹp trời đến tham dự mà không học hỏi được gì. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực thì việc một cuộc hội thảo với nhân vật chính gây nhiều tranh cãi như cựu Đại tá cộng sản và TBT báo Nhân Dân BUỒI TÍN, được tổ chức và xảy ra ngay tại thủ đô chính trị của người Việt chống cộng đã là một thành công lớn. Nó đánh dấu sự khôn ngoan, chính chắn và trưởng thành trong phong cách đấu tranh cho tự do – dân chủ – nhân quyền của cộng đồng người Việt hải ngoại.

      Chỉ có thế thôi thì không có gì để một người không bao giờ viết như tôi phải trăn trở, mày mò cả đêm ghi lại cảm tưởng của mình. Một việc khác đã xảy ra khi chúng tôi rời thư viện cùng anh bạn thành viên trong ban tổ chức và đụng phải nhóm người biểu tình. Họ xỉa xói, chửi bới chúng tôi là việt gian, là tay sai cộng sản. Không thành vấn đề, không sao. Tôi đã quen nghe chửi kiểu của họ. Bỗng nhiên hai người đàn bà đứng tuổi thô bạo xấn tới tạt nước vào người anh bạn tôi, làm anh phải tự vệ, dùng tay đẩy họ ra. Thế là họ có lý do để gây chuyện và bạo động. Cả nhóm 5-7 người đàn ông lẫn đàn bà vừa ào tới, vừa la to, “Đánh đàn bà à. Muốn đánh đàn bà phải không?.”

      image

      Trong khuôn viên của một thư viện mang tên nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động, những người này đã không hiểu lịch sử hay xem thường lịch sử mà họ dùng bạo lực với chúng tôi ngay trước mắt các nhân viên an ninh Hoa Kỳ. Man rợ hơn nữa là khi đã tách khỏi đám người bạo động này và được hai vị cảnh sát tháp tùng sang phía bên kia đường, họ vẫn đuổi theo, ra rả chửi như chỉ mình được “độc quyền” nạn nhân cộng sản, như nỗi đau nhân loại này chỉ mình họ gánh chịu.

      Người đàn bà có mái tóc dài trắng xóa cùng ánh mắt ngây dại theo sát bên tôi. Nếu gặp nhau ở nơi khác, trong một hoàn cảnh khác thì tôi và bà đã có thể làm quen rồi thân. Nhưng ở nơi đây, bà chủ động đội “nón cối” cho tôi và nhiều người nữa để chúng tôi trở thành kẻ thù cộng sản của bà. Lợi dụng lúc tôi sơ ý, trước sự chứng kiến của người cảnh sát, bà phun toẹt nước miếng vào mặt tôi. Bãi nước miếng ghê tởm không hiểu sao lại rơi ngay vào miệng, đúng vào lúc tôi quay sang định khuyên bà hãy dừng lại. May có sẵn chai nước nhỏ trong tay, tôi vội vàng dừng lại, hối hả xối nước rửa mặt, xúc miệng, rồi hướng vào bà hét lớn, “You can’t do that. Protest but don’t use violence!” (Cô không thể làm thế. Hãy biểu tình nhưng không được dùng bạo lực).

      Người cảnh sát gốc Việt chỉ tay vào bà ra lệnh, “Bà hãy đứng yên ở gốc đó.,” rồi quay sang tôi anh hỏi, “Are you ok? Do you want to press charges, Mam?” (Cô không sao chứ? Cô có muốn thưa bà ấy không?). Sự căm phẫn xen lẫn xấu hổ lúc này mới bùng lên trong tôi. Tôi muốn dạy cho bà một bài học nhớ đời để sau này bà sẽ biểu tình văn minh và có hiệu quả hơn. Để chúng tôi, thế hệ con cháu của bà, còn được phép hãnh diện với cộng đồng bạn khi thấy cái thế hệ già nua hai thứ tóc của bà mà con sung sức cùng con cháu đấu tranh chống độc tài, bất công xã hội. Tôi nhìn hai người cảnh sát đang chờ đợi câu trả lời của tôi. Họ lặp lại câu hỏi nhiều lần như muốn khuyến khích rằng tôi là công dân Mỹ, tôi có quyền thưa bà ấy gây mất trật tự nơi công cộng và có hành vi bạo lực, xúc phạm tôi ngay trước mắt các nhân viên công quyền. Tôi thầm nghĩ chỉ cần bà vào khám ngồi một ngày thì có lẽ bà sẽ bớt hung hăng đi. Nhưng cơn giận trong tôi dịu xuống nhanh chóng khi tôi thấy bà đứng im ở góc đường, mái tóc dài trắng xoá bay bay. Tôi thương hại cho bà và cho cả thân tôi. Tôi không hiểu bà và nhóm người biểu tình của bà chống ai, chống cái gì? Bỏ đi nghi vấn bà có thể là một trong những người cộng sản nằm vùng được gài vào cộng đồng để quấy phá, gây chia rẻ, tôi chia sẻ nỗi đau hận nào đó của bà. Tôi thấy tôi trong bà. Quay sang người cảnh sát tôi nói, “It’s ok. Please just let her go and thank you very much for your help.” (Không sao đâu. Hãy tha cho bà ấy và rất cám ơn sự giúp đỡ của anh)

      Tôi chào hai người cảnh sát rồi bỏ đi mang theo hình ảnh người đàn bà tóc trắng. Bà là đại diện của một thế hệ chỉ biết sống cho quá khứ, của nỗi ám ảnh đã và sẽ mãi theo tôi.

      Nguồn : Đàn Chim Việt on line

      *

      DƯ ÂM…. BUỒI TÍN !

      Thư Sinh

      Cali Today News - Chẳng biết tôi đặt tựa đề cho bài tản mạn này, có làm cho các bạn cười thầm hoặc trách móc gì không. Nhưng quả thật, dù BUỒI TÍN đã rời San Jose ngày thứ Ba 26/6/2012 để qua Canada thuyết khách, nhưng trên các trang mạng, vẫn còn ỳ xèo những ý kiến bênh chống về sự xuất hiện của ông tại vùng Bắc Cali này.

      Riêng tôi, nếu có thêm vài lời bàn theo kiểu Mao Tôn Cương, thì cũng chỉ là ý kiến ý cò mang tính cách cá nhân, chớ tuyệt nhiên không nhằm hướng dẫn dư luận , hoặc lèo lái các bạn phải nghe theo.

      Mà ngộ nhỡ có bạn nào góp ý phản đối, càng vui!

      Vì cộng đồng ta có ồn ào với những dư âm sau một biến cố, mới đúng là cộng đồng người Việt tị nạn

      - Trước hết, xin nêu ra một chuyện, để mọi người giải quyết dùm. Vì nếu không giải quyết cho rốt ráo, thì việc chiêu hồi ông cựu Đại Tá Cộng sản sẽ bị lấn cấn. Trong khi phe quốc gia cứ nằng nặc đòi BUỒI TÍN phải đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ, thì chính phe quốc gia chúng ta đã tỏ ra không thống nhất ngay trong bản Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa.

      Xin các bạn hãy xem lại buổi tranh luận giữa Ban Tổ Chức và bên chống đối, trên trang mạng baocalitoday.com của nhật báo CaliToday. Nội câu mở đầu bản quốc ca đã cho thấy: có vị hát “này công dân ơi đứng lên đáp lời sông núi.” Lại cũng có vị hát “Này công dân ơi, quốc gia đến ngày giải phóng”! Nếu bắt BUỒI TÍN phải chào cờ và hát, ông ấy sẽ phải hát như thế nào cho đúng!

      - Tôi vốn đang bị ám ảnh bởi cơn sốt bóng đá giải Euro 2012, nên nhìn cuộc tranh luận theo kiểu… bóng đá. Và tôi coi buổi tranh luận như một trận bóng đá. Để thấy, màng lưới đôi bên vẫn còn trinh bạch! Phe chống đối tưởng sẽ tấn công phe Tổ Chức tơi bời hoa lá, nhưng vẫn không thành công. Vì cầu thủ Trần Trung Chính, giữ banh, mà chỉ sút … lên trời, qua những kiến thức đông tây kim cổ, mà không chịu giao banh cho trung phong Nguyễn Tâm.

      Trái lại, đội banh Ban tổ chức, vốn theo chiến thuật phòng thủ. Nhưng vì đối thủ cứ dẫn banh mà không chịu sút, nên được dịp nghỉ ngơi và suýt chút nữa đã đá thủng lưới đội banh chống đối, qua lối phản công của tiền vệ Trần Mạnh Quỳnh.

      Vì đá vòng loại, hai đội không phải đá thêm giờ hoặc đá phạt đền luân lưu. Nên kết cục, coi như huề. Đây là một trận banh giao hữu. Và hai bên đã bắt tay nhau vui vẻ. Ai về nhà nấy, không hứa hẹn một trận đấu kế tiếp.

      Trọng tài trận đấu, còn được gọi là vua sân cỏ, tuy không thiên vị bên nào, nhưng vẫn bị cho là làm mất thì giờ, vì sự mè nheo của khán giả, tức những ông nhà báo hơi khó tính. Có ông khán giả, giận quá, đòi dzìa. Nhưng tàn cuộc đấu, vẫn thấy ông dzui dzẻ bắt tay trọng tài, tự nhiên như người Hà Lội.

      Nói vậy, chứ cũng có một người thắng lớn. Đó là ông chủ sân vận động Cali Today. Số độc giả và khán giả trên trang mạng do ông chủ trì, đã tăng lên vùn vụt. Cái sự tăng số lượng chẳng làm ông chủ sân vận động giàu thêm; nhưng ít ra, tên tuổi trang mạng này, đã được người Việt khắp thế giới, chú ý đến. Đã từ lâu, trang mạng BaoCaliToday.com vốn được tiếng là trung lập. Nên có thể nói với trận đấu vừa qua, tuy chẳng có kẻ thắng người thua, nhưng tất cả những người Việt quốc gia vùng Bắc Cali này đều thắng, vì tinh thần dân chủ đã được thể hiện triệt để qua cuộc tranh luận.

      Cũng tưởng phải nói cho rõ, nhận xét trận đấu bằng chữ HUỀ, là của riêng tôi. Vì như các bạn đã biết qua những bài tản mạn, thì tôi vốn ba phải, lúc nào cũng chỉ đứng giữa, để được… an toàn trên xa lộ.

      Ấy vậy mà, khi rời khỏi thư viện Martin Luther King Jr. sau buổi nói chuyện của ông Bùi Tín, tôi đã bị một bà trong đám biểu tình hô hoán ầm ĩ, rằng tôi thuộc Đảng Việt GIAN/ Việt Tân. Tuy thế, tôi vẫn còn nhẹ tội, nếu so với một thân hữu của tôi. Ông này bị gán cho tội … làm Việt gian !

      Được biết, lãnh đạo đoàn biểu tình, là ông Mạc Văn Thuận, Chủ Tịch Ủy Ban chống tuyên vận Cộng sản. Sự tuyên vận của ông không được bà con hưởng ứng như hồi xửa hồi xưa. Vì vào lúc 10 giờ sáng, trước khi bước vào thư viện Martin Luther King Jr., tôi ước lượng nhóm biểu tình không được đông lắm, so với số người dự buổi nói chuyện của BUỒI TÍN. Tỉ lệ tham dự và chống đối là “3 trên 1.” Nên tôi thấy nét mặt ông Chủ Tịch ủy ban không được vui. Có lẽ ông càng cụt hứng hơn, khi được biết , một vị nữ lưu đi cùng chung với một vị trong Ban Tổ Chức ,khi ra về, đã bị một bà trong nhóm biểu tình nhổ nước miếng … vào miệng. Những hành động như thế này, làm sao… bảo vệ được chính nghĩa quốc gia, và xem ra còn làm tổn hại đến chính nghĩa quốc gia nữa là khác. Hình như vị làm hại chính nghĩa quốc gia, lại cũng chính là vị nữ lưu đã làm những việc hồ đồ kém văn hóa với Thư Sinh tôi và ông bạn thân hữu của tôi nữa.

      Đấy là cảnh ngoài thư viện. Thế còn trong hậu trường? Vì tôi đến hơi trễ, nên không chứng kiến cảnh chào cờ. Nhưng theo một người bạn thuật lại, thì ông Vũ Huynh Trưởng muốn BUỒI TÍN đứng với ông dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ. BUỒI TÍN làm tút xuỵt! Vậy, ông Trưởng tin ông Tín chưa, tôi chưa rõ. Nhưng tôi chỉ thấy sau đó, ông Trưởng ngồi yên theo dõi ông cựu Đại Tá Cộng sản nói chuyện một cách … bình yên.

      Sự kiện này, khác hẳn với ông Võ Tử Đản, chủ tịch “Lực lượng Quân Dân chống Cộng.” Dù đã trên tám chục tuổi, và chống gậy, nhưng cụ vẫn tỏ ra sung mãn và đầy khí thế khi chạm mặt với BUỒI TÍN, bằng mối thù nhà và nợ nước cực kỳ cao độ.

      Ngay khi thấy mặt ông cựu Đại Tá BUỒI TÍN, ông đã sửng cồ vung tay mắng cho ông ta mấy mắng. Và khi ngồi vào hàng ghế đầu, ông cũng đã tỏ lập trường chống Cộng quyết liệt của mình bằng cách dẫm hai bàn chân lên hình ông Hồ và lá cờ máu. Tôi đoán, chắc lúc nào ông cũng cụ bị sẵn sàng mấy thứ này trong người. Vì khi ông Giáo sư Trương Bổn Tài đi vào thư viện, cũng đã được ông Đản đưa cho là cờ đỏ, để ông Tài xé lá cờ máu này một cách mạnh dạn, trước sự chứng kiến của nhóm biểu tình.

      Phải công tâm mà nói, ông Đản được Ban tổ chức dành cho rất nhiều ưu đãi. Nhưng có một chi tiết mà tôi cảm thấy không hài lòng, qua cách xưng hô của Ban tổ chức với diễn giả BUỒI TÍN và ông Võ Tử Đản.

      Về tuổi đời, ông Tín lớn (già) hơn ông Đản. Thế thi, tại sao Ban tổ chức gọi Me xừ BUỒI TÍN bằng ông, và gọi Mit Tơ Võ Tử Đản bằng… cụ !

      Cũng may, cụ Đản không chấp. cụ đã bảo rằng, cụ sẽ sống lâu hơn ông cựu Đại Tá Cộng sản. Vì một đằng, cứ một đường thẳng mà đi. Còn đàng kia, thì cứ đi lòng vòng.

      Tuy đi lòng vòng trong quá khứ, nhưng ông Bùi Tín cũng nhất định đòi phải sống cho tới ngày chế độ Cộng sản sụp đổ tại Việt Nam. Lúc đó, tôi đoán, cả hai ông lão Tín &Đản đều chung một niềm vui thôi! Phải không các bạn!

      Nhưng thôi, chuyện tương lai thuộc về dạng… biết ra sao ngày sau. Ta cứ chúc cho cả hai ông Tín lẫn cụ Đản được sống lâu trăm tuổi trước đã ! Dù là xi ti dzần hai nước khác nhau, nhưng hai vị đều được hưởng mê đi keo trong hai chương trình y tế tối tân nhất thế giới- thì việc họ sống thọ, cũng chẳng mấy lạ.

      Mà điều lạ ở đây, là chuyện ông Luật sư Nguyễn Tâm (ddo^`ng bo'ng kie^m BO'NG), chất vấn BUỒI TÍN, được thu hình tại phòng hội nhật báo Cali Today, và đã được phát tán trên toàn thế giới. Lạ vì ông Luật sư Nguyễn Tâm đã đổi tông, qua cách xưng hô với BUỒI TÍN. Một cách xưng hô đầy tình người, rất nhân bản, và biểu lộ được truyền thống tốt đẹp của văn hoá Việt. Đó là cách xưng hô giữa một người trẻ với một người lớn tuổi. Những nhân xưng đại danh từ “Bác Cháu” từ cửa miệng ông Luật sư Tâm, đã làm buổi chất vấn bớt hẳn vẻ căng thẳng. Để từ đó, hai người , một trẻ một già, đã như trải cả tấm lòng của mình ra, để nói chuyện với nhau.

      Tôi không biết các bạn nghĩ gì sau buổi nói chuyện này. Riêng tôi, tôi cho rằng, với 10 câu hỏi và một đề nghị mà ông Luật Sư Tâm đưa ra- thì những nghi vấn về BUỒI TÍN đã đi tới tận cùng của sự thật.

      Nêu vậy, ta còn đòi hỏi BUỒI TÍN phải làm gì nữa, để ông đứng trong hàng ngũ quốc gia, cùng chúng ta tranh đấu cho một đất nước Việt Nam tự do dân chủ.

      THƯ SINH (Giá áo USA, túi cơm..TÂY, vơ. Japanese..rên la rầm trời, bể hết nhà cửa ...khi ... iu iu iu iu... )

       Xin chuyển các bài viết của Ô. Chu Ưng, Cô Võ Ngọc Trang, biên tập viên diễn đàn Đàn Chim Việt và nhà báo Thư Sinh  đăng trong mục Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo số 5848, phát hành ngày Thứ bảy, Chủ Nhật 30 tháng 6 , một tháng 7/2012 tại San Jose