TT Thi'ch Thie^.n Minh nha^.n d-i.nh ve^` CSVN

  • Tran Nam Binh
    Message 1 of 1 , Feb 1, 2006

      vietnet o+? du+o+'i

      ĐÔI ĐIỀU VỀ XUÂN BÍNH TUẤT
      TT.Thích Thiện Minh

      Theo phong tục Việt Nam hay Trung Hoa, mỗi người khi sinh ra đều mang  cho mình 1 tuổi, tượng hình 1 con vật trong thập nhị Địa chi  (12 con Giáp) và mang một Can trong thập Can (10 thiên Can). Năm nay chữ Bính ký hiệu thứ 3 trong Thập Can và Tuất ký hiệu thứ 11 trong thập nhị Địa chi, về tuổi còn có tứ hình xung, lục xung, lục hiệp, lục hại. Ngoài Can chi,  còn có Cung và Mạng; Cung thuộc Bát Quái ( Càn, Khảm, Cấn Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài ), Mạng thuộc Ngũ Hành ( Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ),  Cung còn có cung Sanh, cung Phi, Bát san tuyệt mạng. (nguy hiểm) Bát san giao chiến (khắc khẩu). Ngũ hành có tương sinh (tốt)  tương khắc (xấu).v.v…

      Theo đinh luật tuần hoàn chu kỳ năm Ất Dậu đã mãn nhiệm và đang chuẩn bị trao trả lại những chuỗi ngày kế tiếp cho năm Bính Tuất, năm con Chó đứng lên điều khiển bộ máy thời gian.Theo nhân gian và trên thực tế cho thấy, chó là loài vật có  đặc tính Trung thành”. Tất cả những  điều khái lược nói trên được giải thích rất nhiều trong các sách bói toán, xem tuổi kiết hung, có đủ loại bày bán khắp nơi  nhất là vào dịp Tết. Tôi chưa có dịp ra hải ngoại, nhưng tôi tin chắc ở bất cứ nơi nào trên thế giới nếu có cộng đồng người Việt sinh sống đông đúc thì dù ít hay nhiều cũng có xem tuổi,  bói khoa hay có bán các loại sách xem tử vi, lá số ... Theo kinh nghiệm tâm lý của người Việt Nam từ xưa nay, mỗi  khi Tết đến mọi người tăng thêm 1 tuổi, rất  nhiều người cần muốn biết tốt, xấu  về thời vận sắp đến trong năm mới của mình. Cho dù, cá nhân nào lấy câu “Đức năng thắng số” để làm phương châm cho cuộc sống hay tuyệt đối không tin về việc đoán tuổi, xem  vận  hạn đi nữa, thì người đó cũng không thể từ chối tuổi của mình như: Tuổi tý, sửu, Dần, Mẹo v.v…Ở đây tôi không có ý định đề cập sâu hay giới thiệu về việc đoán xem  tuổi , cung,  mạng, sao, hạn , tốt xấu, may  rủi,  kiết hung .v.v…Những đề tài nầy là ngoài lề để khảo cứu chứ không được dự phần xem như là căn bản của Phật pháp.… Tôi chỉ muốn bày tỏ tản mạn đôi điều nhận định cá nhân tôi về năm Bính Tuất những gì có thể diễn ra cho đất nước, cho con người Việt Nam và cho các tôn giáo tại quê nhà.

      Nhân dịp Xuân Bính Tuất, trước hết tôi xin bày tỏ lòng túc kính và khâm tạ cộng đồng thế giới, các tổ chức Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Hội Ân xá Quốc tế, Chính phủ và Quốc hội  Hoa kỳ, Liên hiệp Châu Âu và Quốc hội Châu Âu, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam tại Hải ngoại, các đài truyền thông Quốc tế, đài Á Châu Tự Do, đài Quê hương v.v…đã không ngừng vận động, lên tiếng ủng hộ đòi trả tự do cho tôi và những người tù lương thức khác nhân dịp Tết Ất Dậu 2005 vừa qua. Tôi cũng xin chân thành cảm bội quý Chư Tộn Đức pháp quyến quý ân công thân hữu, quý đồng bào đồng hương trong và ngoài nước đã gửi điện thư thăm hỏi, chúc mừng, và hộ giúp tịnh tài để tôi điều trị bệnh trong những ngày đầu được trả tự do và gửi thiệp chúc xuân trong dịp Tết  Bính Tuất sắp đến. Chỉ còn hơn tuần lễ nữa thôi! Tất cả vạn vật đều khoát lên mình  một bộ đồ mới để đón xuân sang. Đứng trước viễn cảnh của Dân tộc và Đạo pháp tôi có một vài thiển ý gọi là món quà để vui Tết đón Xuân.

      Lật lại những trang lịch sử vàng son của Dân tộc, là người Việt Nam chắc không  ai phủ  nhận, trải qua hàng nghìn năm đô hộ từ giặc phương Bắc và gần trăm năm của thực dân Tây. Những cuộc ngoại xâm nầy đã từng giày xéo trên quê hương dất nước Việt Nam. Trong thời điểm non sông đang gặp cơn ách vận nguy vong,  cũng có một vài kẻ là bậc khanh tướng, vương hầu tham “lộc trọng quyền cao” đã quay lưng đi ngược lại lợi ích dân tộc, nên bị lịch sử đời đời phê phá. Thậm chí có một vài vị vua hôn quân vô đạo đã từng làm cho dân sinh thán oán, nhưng đa phần là các triều đại đều thương nước, thương dân phất cao ngọn cờ chính nghĩa vì Việt tộc, quyết chống giặc ngoại xâm để giữ yên bờ cõi, nhằm  đem đến sự bình an cho trăm họ. Lịch sử luôn ghi nhận một cách trung thực khách quan và không bao giờ thiên lệch. Cho nên, các bậc hiền minh thánh trí thật sự lo nước, thương dân sẽ để tiếng tốt lại bao đời sau và được lưu danh muôn thuở, ngược lại kẻ bạo ác bạo tàn sẽ để lại những vết nhơ ô danh nan thục muôn đời, không bao giờ xoá được. Dân ta có câu:

               Bọc điều trăm họ chung nhau
                  Gọi lên hai tiếng “Đồng bào” thiết thương

      Mỗi khi người cầm vận nước đi nghịch lòng dân thì chẳng chóng thì chầy nhân dân sẽ nổi lên chống lại, lúc ấy nhân dân xem kẻ cầm quyền độc ác là kẻ thù của mình. Triều đại nào cũng thế, thể chế nào cũng thế, khi cầm quyền trong tay đều muốn hai chữ “ muôn năm”, nhưng kể cả những triều đại anh minh nhất trong lịch sử Việt Nam cũng chỉ ngót trên dưới hai trăm năm là cùng.

      Để ôn cố tri tân, ta nhìn lại trong công cuộc vận động cho tự  do, dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo hiện nay,  mâu thuẩn chính xuất phát từ đâu? cuộc đấu tranh giữa ai với ai? Có phải do các tầng lớp nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước cùng các tôn giáo đã bị đế quốc hay giặc ngoại xâm nào đó … mua chuộc, giựt dây, kích động chống lại một chính quyền đã thực sự vì nước, vì dân không? Không! Hoặc, nhà nước Việt Nam đã luôn mở rộng cho các tôn giáo hoạt động tự do, chính quyền không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của giáo quyền (giáo uy), nhưng tôn giáo lại có những tư tưởng sai lầm,  đứng lên vận động kêu gọi chống lại Đảng, lật đổ chính quyền Cộng  Sản để các nhà tu sẽ lên thay thế ngồi ghế cầm quyền phải không? Cũng không! Thế mà, nhà nước Việt Nam lại thường rêu rao lên án hoặc sẵn sàng ra tay uy hiếp, khủng bố, sách nhiễu, đe doạ, quản thúc, ngăn cấm. Họ lại cho cán bộ đi tuyên truyền, tung ra những tài liệu, nặc danh, giả danh, mướn các bồi bút làm theo đơn đặt hàng, nhằm mục đích:

      1. Tạo ly gián giữa các hàng giáo phẩm TW của các tôn giáo, hoặc người lãnh đạo với thuộc cấp,

      2. Bóp méo sự thực, “ vô trung sinh hữu” gây hoang mang trong  dư  luận  và  tín đồ…

      3. Gây chia rẽ các tôn giáo với nhau, đặc biệt là tạo mâu thuẩn giữa Phật giáo và Thiên chúa giáo

      4. Vu khống một cách vô liêm sĩ, bịa đặt để xuyên tạc

      5. Bôi nhọ danh dự và nhân phẩm các nhà lãnh đạo tôn giáo

      6. Gây phân hoá nội bộ các tôn giáo để  làm giảm niềm tin của tín đồ

      7. Vu cáo rằng tôn giáo không chấp nhận làm công cụ cho Đảng CSVN là làm Chính trị.

      8. Buộc ca tụng chế độ Cộng Sản là chế độ rất nhân quyền, luôn tôn trong tự do tôn giáo .v.v…

      9. Mua chuộc, nhằm xé lẻ tôn giáo để khống chế kiểm soát, biến tướng cải hình tôn giáo  trở thành những hiệp hội phục vụ cho quyền lợi của Đảng Cộng Sản

      10. Lừa gạt dư luận, làm lung lạc niềm tin của người dân đối với các tôn giáo

      Những điều trên đây quá rõ! không cần phải biện giải nữa! Thêm vào đó, nhà cầm quyền CSVN đã hành  động rất ư là  hạ sách đối với những nhà ly khai đang lên tiếng đấu  tranh cho dân chủ. Chính vì thế mà không có cơ quan tuyên truyền nào, nhà hùng biện siêu việt nào của Đảng Cộng Sản VN có đủ sức thuyết phục nhân dân. Họ chỉ ráng bưng bít che đậy sự thật và lấp liếm những nhược điểm để đối phó một cách gượng gạo trông hết sức trơ trẽn lố bịch mà thôi! Như vậy ta có thể khẳng định rằng: “Mâu thuẩn chính trong cuộc vận động tranh đấu hiện nay là mâu thuẫn giữa Bộ chính trị và toàn dân Việt Nam”. Ngoài Bộ chính trị ra, các đoàn thể khác như Mặt trận, Thanh niên, Phụ nữ v.v… chỉ là những mâu thuẩn phụ, bởi các đoàn thể nầy đều là những công cụ, là những "chiếc áo giáp" của Bộ Chính trị. Toàn dân khi đấu tranh cho dân chủ,  ta nên xông thẳng vào sào huyệt chính của họ là Bộ chính trị ĐCSVN, chứ yêu sách đến các cái áo giáp chỉ là “Quơ gậy đập trăng” hay “gãi ngứa ngoài giày” sẽ không  đạt hiệu quả của mục tiêu dân chủ được. Trong các đoàn thể nói trên, ngành Công an  là công cụ đắc lực nhất, cũng  tàn bạo gian ác nhất, hối lộ nhiều nhất, và người dân cũng ghét nhất. Nực cười là ngay cả những nữ công an cũng kênh kiệu, làm ra vẻ uy quyền, quan liêu hách dịch cho dù chỉ  mới vào ngành. Từ ngày tôi đựơc trả tự do đến nay, tôi có nhận xét: “Nhân dân than oán lên án chế độ Cộng Sản một phần là do Công an gây nên”.

       Thời gian gần đây những người có gốc công  an ngày càng  được điều động qua các ngành khác để làm "hai mặt", nhằm giám sát tận gốc đủ mọi ngành. Đó là loại công an chìm mặc thường phục được tung ra khắp mọi nơi. Thậm chí ở mỗi nơi thờ phượng tín ngưỡng tôn giáo như: chùa chiền, nhà  thờ, thánh  thất .v.v…đều có công an trực chiến 100%. Công an khi vào những nơi thờ tự nhập giai chẳng khác gì những tín hữu thuần thành. Chẳng hạn đến chùa gặp nhà sư, họ chấp tay vái chào “A di đà Phật! xin chào thầy”. Như thế đủ biết rằng chính quyền cộng sản bố trí chặt chẽ đến mức độ nào đối với các tôn giáo tại Việt Nam. Tôi lấy một điển hình như trường hợp anh Trung Tá tên Xuân thuộc cơ quan A41+ PA 38 của thành phố Sài gòn. Anh ta đã gặp tôi 2 lần, 1 lần tại trụ sở phường 11 quận Tân Bình, nơi nhà người chị của tôi, lúc mới được trả tự do và khi tôi đến thành phố trị bệnh Ung bứu, và lần thứ nhì thì gặp tại Thanh Minh Thiền Viện trên đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, nhân dịp chúng tôi đi thỉnh HT Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN đến chùa Giác Hoa làm lễ giỗ Tỗ Nguyên Thiều vừa qua. Cho dù chỉ 5  phút sau đó sẽ diễn ra cuộc xô xát xé rách áo HT Viện trưỏng,  nhưng khi gặp tôi anh Xuân vẫn "xá chào", tôi cũng sở lễ đáp lại. Tôi xin chứng minh  thêm 1 việc nữa, cũng vào ngày  lễ giỗ nầy có 2 anh công an tỉnh Bạc Liêu, (một người tên Sơn) đã đến chùa Giác Hoa đường Nơ Trang Long quận Bình Thạnh chấp tay "xá chào" tôi, rồi đề nghị áp giải  tôi về  Bạc  Liêu. Điều đó cho thấy những công an phụ trách theo dõi các tôn giáo ngày nay có qua trường lớp đào tạo nghiệp vụ thật bài bản, rất khéo léo lịch sự để dễ hòa nhập vào chốn tín ngưỡng thâm nghiêm, còn những công an khi có lệnh sẽ ra tay hành động bằng bạo lực là loại khác. Tựu trung tất cả đều là công cụ đắc lực để bảo  vệ  Đảng, chỉ có khác nhau  là thừa hành nhiệm vụ trong công tác được phân giao. Cho nên nên nói là công an ngày nay không phải là "công an nhân dân", mà là "công an Đảng", hay "công an hại dân" mới đúng.

      Ngoài công an đặc biệt  vừa kể trên, chế độ Cộng Sản bảo thủ, tôi muốn nhấn mạnh hai chữ “bảo thủ" đang phải đối đầu với nhứng mâu thuẩn cơ bản sau đây:

      1. Mâu thuẩn phe miền Bắc và phe miền Nam

      2. Mâu thuẩn trong Đảng và ngoài Đảng

      3. Mâu  thuẩn phe theo Trung quốc và phe muốn ngã theo phương Tây

      4. Mâu thuẩn cấp trên và cấp dưới

      5. Mâu thuẩn người đương chức và kẻ về hưu

      6. Mâu thuẩn giữa Đa đảng và Độc Đảng, giữa dân chủ và độc tài

      7. Mâu thuẩn ngấm ngầm giữa Quân đội và Công an

      8. Mâu thuẩn giữa kẻ đánh giặc giỏi, chiến đấu hay và người làm kinh tế giỏi

      9. Mâu thuẩn giữa tư tưởng tiến bộ và bảo thủ

      10. Mâu thuẩn giữa luật pháp Việt Nam và quốc tế

      11. Mâu thuẩn giữa người  liêm chính  và kẻ tham ô tham nhũng

      12. Mâu thuẩn giữa giai cấp công nhân và nông dân

      13. Mâu thuẩn giữa giai cấp công nhân và giới chủ

      14. Mâu thuẩn giữa các lực lượng tiến bộ ly khai khỏi Đảng

      15. Mâu thuẩn tranh giành ảnh hưởng quyền lực trong nội bộ Đảng đang diễn ra trong Đại  hội  lần  thứ X sắp đến

      16. Mâu thuẩn  giữa những nghị quyết của Quốc hội Châu Âu về tôn giáo, nhân quyền  và về việc đòi hỏi thay đổi thể chế Chính trị Đa Đảng Đa nguyên tại Việt Nam với  nhà nước Việt Nam.

      17. Mâu thuẩn giữa những nghị quyết của Quốc hội Hoa Kỳ về tôn giáo và nhân quyền với  nhà nước Việt Nam.

      18. Mâu thuẩn  giữa Chính phủ & Uỷ ban tôn giáo Quốc tế Hoa kỳ (đã liệt Việt Nam vào danh sách  các quốc  gia cần  đặc  biệt quan tâm -CPC, countries of Particular Concern) với  Hà Nội

      19. Mâu thuẩn giữa tổ hành động chống bắt bớ trái phép của Liên Hiệp Quốc - UN working group on Arbitrary Detention (công bố bản Quan điểm 18/2005 tố giác nhà cầm quyền Hà Nội giam cầm trái phép Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Độ và yêu sách trả tự do cho hai ngài) với nhà cầm quyền Việt Nam.

      20. Với các tổ chức ngoài đảng CS đang đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền trong và ngoài  nước

      21. Với các tôn giáo thuần tuý đòi phục hoạt  pháp lý với Đảng Cộng Sản Việt Nam

      22. Với Những khoảng cách về điều kiện của Hoa kỳ và một số nước đòi hỏi Việt Nam phải đáp ứng để Việt Nam sớm có thể gia nhập vào WTO trong năm nay.v.v…và  v.v…

      Và theo tôi hiện tại chính quyền Cộng sản bảo thủ sợ nhất hai điều :

      1. Sợ đảng viên chống lại Đảng

      2. Sợ toàn dân nổi dậy chống Đảng

      Đặc biệt họ cũng rất sợ, khi dựa vào 2 yếu tố căn bản tôn giáo và nhân quyền để vận động đòi hỏi thực thi một nền Dân chủ Đa Đảng, Đa Nguyên. Chính vì lý do đó mà  trong nhiều năm qua Đảng Cộng Sản rắp tâm tiêu diệt bất cứ tôn giáo nào không chấp nhận quy phục dưới trướng của Đảng, tức không chấp nhận trở thành một thứ ban ngành của họ. Chúng ta thấy, mỗi khi đề cập đến Nhân quyền (trong đó có quyền tự do tôn giáo) thì nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cảm thấy dị ứng như bị chạm vào yếu điểm của mình. Mỗi lần như vậy,  Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, cùng một luân điệu, đã lên tiếng trả lời rằng: “Mỗi quốc gia có hoàn cảnh lịch sử, nền văn hoá riêng, sự phát triển kinh tể cũng khác nhau và khẳng định chủ quyền cao hơn nhân quyền”. Chắc chắn những người Cộng Sản cũng thừa hiểu rằng khi đất nước bị xâm lược thì nhân quyền và chủ quyền là một chỉnh thể thống nhất không tách biệt. Nhưng, khi không có chiến tranh, tất nhiên là đất nước đã có chủ quyền. Và, chủ quyền thì thuộc về nhân dân, chứ không phải chủ quyền là của riêng của ĐCSVN.  Bộ chính trị ĐCSVN lại còn lạm dụng 2 chữ nhân dân để củng cố quyền hành độc tài độc đoán của một thiểu số siêu quyền lực. Họ luôn đưa ra khẩu hiệu “dân làm chủ, chính quyền quản lý và đảng lảnh đạo” nhưng  thực tế dân làm chủ cái gì? Có phải chăng chỉ là cái vỏ rỗng tuếch. Thật là một trò hề, thật hợm hĩnh và lố bịch, cứ tuyên truyền từ trên xuống dưới như một con vẹt, nói thuộc lòng.  Vậy mà họ cứ chai lì lừa gạt dân không biết ngượng ngùng xấu hổ.

      Mỗi khi đất nước đã có chủ quyền, đương nhiên dân là chủ, dân là gốc. Người dân đóng thuế cho chính quyền và dùng lá phiếu của mình để bầu ra những người đại diện xứng đáng do mình tự chọn để gánh vác việc chung, để phục vụ cho nhân dân chứ không phải để tăng thêm quyền lợi riêng tư. Mỗi khi dân quyền bị tước đoạt, quyền dân không được tôn trọng, nhân phẩm của con người bị chà đạp, bị xúc phạm thì người dân sẽ đứng lên đấu tranh đòi hỏi nhân quyền. Nếu nhà cầm quyền CS Việt Nam thực sự tôn trọng nhân quyền thì mới xứng đáng là "công bộc" của dân. Và được như vậy là đã làm rạng rỡ cho non sông đất nước, làm rạng mặt cho Việt Nam, mới thích ứng với câu khẩu hiệu “Việt Nam muốn làm bạn với các nước”, nhất là những nước văn minh có tự do, dân chủ, nhân quyền. Bởi vì xét theo lẽ thường thường thôi, một khi anh muốn làm bạn hay kết bạn với người tốt thì ít ra anh cũng phải là người đàng hoàng, anh phải đạo đức, anh phải tôn trọng pháp luật. Nếu anh là kẻ bê tha hung ác, thiếu đạo đức, bất kính mẹ cha, bất nghĩa với vợ con, bạc đãi với ban bè, thiếu nghĩa tình với  thân bằng quyến thuộc, bất hòa với mọi người thân trong gia đình anh, thì người tốt ai dám tin anh mà dám bạn với anh. Một khi nhà cầm quyền VN đã làm sai rồi mà khư khư cố chấp luôn cho mình là đúng, không dám mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật mà còn rêu rao “Chủ quyền cao hơn nhân quyền” tức là Cộng Sản Việt Nam mặc nhiên xác nhận rằng: Từ bấy lâu nay đã thao túng quyền hành để đè đầu cưỡi cổ nhân dân. Đó là chưa nói nhiều năm qua vẫn ôm ấp mơ tưởng, bám víu chạy theo một cách mù quáng, cúi mình tôn thờ một học thuyết ngoại lai, lỗi thời và đã xúc phạm đến lòng tự tôn của dân tộc.

      Tóm lại, điều thiết yếu trong năm nay (cũng còn cơ hội cho những nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam) là phải can đảm tự nhận trách nhiệm sai lầm của mình trước quốc dân đồng bào. Phải chuẩn bị thực hiện một cuộc tổng tuyển cử tự do dưới sự giám sát quốc tế nhằm đưa đến một nền dân chủ đa đảng tại Việt Nam. Đây là con đường duy nhất không có con đường nào khác, đó mới chính là trả lại và tôn trọng quyền dân.

      Cấp bách nhất, yêu cầu nhà nước Việt Nam nên tiếp tục trả tự do cho những tù nhân chính trị và lương thức đang còn giam giữ trong nhà tù Cộng  Sản ngay lập tức nhân Tết Bính Tuất sắp đến

      Cuối cùng nhân dịp Xuân về tôi chân thành kính chúc toàn thể đồng bào Việt Nam các giới trong và ngoài nước, một năm mới an lành vạn phúc.

      Thích Thiện Minh

      D-O^I D-IE^`U VE^` XUA^N BI'NH TUA^'T
      TT.Thi'ch Thie^.n Minh

      Theo phong tu.c Vie^.t Nam hay Trung Hoa, mo^~i ngu+o+`i khi sinh ra d-e^`u mang  cho mi`nh 1 tuo^?i, tu+o+.ng hi`nh 1 con va^.t trong tha^.p nhi. D-i.a chi  (12 con Gia'p) va` mang mo^.t Can trong tha^.p Can (10 thie^n Can). Na(m nay chu+~ Bi'nh ky' hie^.u thu+' 3 trong Tha^.p Can va` Tua^'t ky' hie^.u thu+' 11 trong tha^.p nhi. D-i.a chi, ve^` tuo^?i co`n co' tu+' hi`nh xung, lu.c xung, lu.c hie^.p, lu.c ha.i. Ngoa`i Can chi,  co`n co' Cung va` Ma.ng; Cung thuo^.c Ba't Qua'i ( Ca`n, Kha?m, Ca^'n Cha^'n, To^'n, Ly, Kho^n, D-oa`i ), Ma.ng thuo^.c Ngu~ Ha`nh ( Kim, Mo^.c, Thu?y, Ho?a, Tho^?),  Cung co`n co' cung Sanh, cung Phi, Ba't san tuye^.t ma.ng. (nguy hie^?m) Ba't san giao chie^'n (kha('c kha^?u). Ngu~ ha`nh co' tu+o+ng sinh (to^'t)  tu+o+ng kha('c (xa^'u).v.v...

      Theo d-inh lua^.t tua^`n hoa`n chu ky` na(m A^'t Da^.u d-a~ ma~n nhie^.m va` d-ang chua^?n bi. trao tra? la.i nhu+~ng chuo^~i nga`y ke^' tie^'p cho na(m Bi'nh Tua^'t, na(m con Cho' d-u+'ng le^n d-ie^`u khie^?n bo^. ma'y tho+`i gian.Theo nha^n gian va` tre^n thu+.c te^' cho tha^'y, cho' la` loa`i va^.t co'  d-a(.c ti'nh "Trung tha`nh". Ta^'t ca? nhu+~ng  d-ie^`u kha'i lu+o+.c no'i tre^n d-u+o+.c gia?i thi'ch ra^'t nhie^`u trong ca'c sa'ch bo'i toa'n, xem tuo^?i kie^'t hung, co' d-u? loa.i ba`y ba'n kha('p no+i  nha^'t la` va`o di.p Te^'t. To^i chu+a co' di.p ra ha?i ngoa.i, nhu+ng to^i tin cha('c o+? ba^'t cu+' no+i na`o tre^n the^' gio+'i ne^'u co' co^.ng d-o^`ng ngu+o+`i Vie^.t sinh so^'ng d-o^ng d-u'c thi` du` i't hay nhie^`u cu~ng co' xem tuo^?i,  bo'i khoa hay co' ba'n ca'c loa.i sa'ch xem tu+? vi, la' so^' ... Theo kinh nghie^.m ta^m ly' cu?a ngu+o+`i Vie^.t Nam tu+` xu+a nay, mo^~i  khi Te^'t d-e^'n mo.i ngu+o+`i ta(ng the^m 1 tuo^?i, ra^'t  nhie^`u ngu+o+`i ca^`n muo^'n bie^'t to^'t, xa^'u  ve^` tho+`i va^.n sa('p d-e^'n trong na(m mo+'i cu?a mi`nh. Cho du`, ca' nha^n na`o la^'y ca^u "D-u+'c na(ng tha('ng so^'" d-e^? la`m phu+o+ng cha^m cho cuo^.c so^'ng hay tuye^.t d-o^'i kho^ng tin ve^` vie^.c d-oa'n tuo^?i, xem  va^.n  ha.n d-i nu+~a, thi` ngu+o+`i d-o' cu~ng kho^ng the^? tu+` cho^'i tuo^?i cu?a mi`nh nhu+: Tuo^?i ty', su+?u, Da^`n, Me.o v.v...O+? d-a^y to^i kho^ng co' y' d-i.nh d-e^` ca^.p sa^u hay gio+'i thie^.u ve^` vie^.c d-oa'n xem  tuo^?i , cung,  ma.ng, sao, ha.n , to^'t xa^'u, may  ru?i,  kie^'t hung .v.v...Nhu+~ng d-e^` ta`i na^`y la` ngoa`i le^` d-e^? kha?o cu+'u chu+' kho^ng d-u+o+.c du+. pha^`n xem nhu+ la` ca(n ba?n cu?a Pha^.t pha'p.... To^i chi? muo^'n ba`y to? ta?n ma.n d-o^i d-ie^`u nha^.n d-i.nh ca' nha^n to^i ve^` na(m Bi'nh Tua^'t nhu+~ng gi` co' the^? die^~n ra cho d-a^'t nu+o+'c, cho con ngu+o+`i Vie^.t Nam va` cho ca'c to^n gia'o ta.i que^ nha`.

      Nha^n di.p Xua^n Bi'nh Tua^'t, tru+o+'c he^'t to^i xin ba`y to? lo`ng tu'c ki'nh va` kha^m ta. co^.ng d-o^`ng the^' gio+'i, ca'c to^? chu+'c Nha^n quye^`n Lie^n Hie^.p Quo^'c, Ho^.i A^n xa' Quo^'c te^', Chi'nh phu? va` Quo^'c ho^.i  Hoa ky`, Lie^n hie^.p Cha^u A^u va` Quo^'c ho^.i Cha^u A^u, U?y ban Ba?o ve^. Quye^`n la`m Ngu+o+`i Vie^.t Nam ta.i Ha?i ngoa.i, ca'c d-a`i truye^`n tho^ng Quo^'c te^', d-a`i A' Cha^u Tu+. Do, d-a`i Que^ hu+o+ng v.v...d-a~ kho^ng ngu+`ng va^.n d-o^.ng, le^n tie^'ng u?ng ho^. d-o`i tra? tu+. do cho to^i va` nhu+~ng ngu+o+`i tu` lu+o+ng thu+'c kha'c nha^n di.p Te^'t A^'t Da^.u 2005 vu+`a qua. To^i cu~ng xin cha^n tha`nh ca?m bo^.i quy' Chu+ To^.n D-u+'c pha'p quye^'n quy' a^n co^ng tha^n hu+~u, quy' d-o^`ng ba`o d-o^`ng hu+o+ng trong va` ngoa`i nu+o+'c d-a~ gu+?i d-ie^.n thu+ tha(m ho?i, chu'c mu+`ng, va` ho^. giu'p ti.nh ta`i d-e^? to^i d-ie^`u tri. be^.nh trong nhu+~ng nga`y d-a^`u d-u+o+.c tra? tu+. do va` gu+?i thie^.p chu'c xua^n trong di.p Te^'t  Bi'nh Tua^'t sa('p d-e^'n. Chi? co`n ho+n tua^`n le^~ nu+~a tho^i! Ta^'t ca? va.n va^.t d-e^`u khoa't le^n mi`nh  mo^.t bo^. d-o^` mo+'i d-e^? d-o'n xua^n sang. D-u+'ng tru+o+'c vie^~n ca?nh cu?a Da^n to^.c va` D-a.o pha'p to^i co' mo^.t va`i thie^?n y' go.i la` mo'n qua` d-e^? vui Te^'t d-o'n Xua^n.

      La^.t la.i nhu+~ng trang li.ch su+? va`ng son cu?a Da^n to^.c, la` ngu+o+`i Vie^.t Nam cha('c kho^ng  ai phu?  nha^.n, tra?i qua ha`ng nghi`n na(m d-o^ ho^. tu+` gia(.c phu+o+ng Ba('c va` ga^`n tra(m na(m cu?a thu+.c da^n Ta^y. Nhu+~ng cuo^.c ngoa.i xa^m na^`y d-a~ tu+`ng gia`y xe'o tre^n que^ hu+o+ng da^'t nu+o+'c Vie^.t Nam. Trong tho+`i d-ie^?m non so^ng d-ang ga(.p co+n a'ch va^.n nguy vong,  cu~ng co' mo^.t va`i ke? la` ba^.c khanh tu+o+'ng, vu+o+ng ha^`u tham "lo^.c tro.ng quye^`n cao" d-a~ quay lu+ng d-i ngu+o+.c la.i lo+.i i'ch da^n to^.c, ne^n bi. li.ch su+? d-o+`i d-o+`i phe^ pha'. Tha^.m chi' co' mo^.t va`i vi. vua ho^n qua^n vo^ d-a.o d-a~ tu+`ng la`m cho da^n sinh tha'n oa'n, nhu+ng d-a pha^`n la` ca'c trie^`u d-a.i d-e^`u thu+o+ng nu+o+'c, thu+o+ng da^n pha^'t cao ngo.n co+` chi'nh nghi~a vi` Vie^.t to^.c, quye^'t cho^'ng gia(.c ngoa.i xa^m d-e^? giu+~ ye^n bo+` co~i, nha(`m  d-em d-e^'n su+. bi`nh an cho tra(m ho.. Li.ch su+? luo^n ghi nha^.n mo^.t ca'ch trung thu+.c kha'ch quan va` kho^ng bao gio+` thie^n le^.ch. Cho ne^n, ca'c ba^.c hie^`n minh tha'nh tri' tha^.t su+. lo nu+o+'c, thu+o+ng da^n se~ d-e^? tie^'ng to^'t la.i bao d-o+`i sau va` d-u+o+.c lu+u danh muo^n thuo+?, ngu+o+.c la.i ke? ba.o a'c ba.o ta`n se~ d-e^? la.i nhu+~ng ve^'t nho+ o^ danh nan thu.c muo^n d-o+`i, kho^ng bao gio+` xoa' d-u+o+.c. Da^n ta co' ca^u:

               Bo.c d-ie^`u tra(m ho. chung nhau
                  Go.i le^n hai tie^'ng "D-o^`ng ba`o" thie^'t thu+o+ng

      Mo^~i khi ngu+o+`i ca^`m va^.n nu+o+'c d-i nghi.ch lo`ng da^n thi` cha(?ng cho'ng thi` cha^`y nha^n da^n se~ no^?i le^n cho^'ng la.i, lu'c a^'y nha^n da^n xem ke? ca^`m quye^`n d-o^.c a'c la` ke? thu` cu?a mi`nh. Trie^`u d-a.i na`o cu~ng the^', the^? che^' na`o cu~ng the^', khi ca^`m quye^`n trong tay d-e^`u muo^'n hai chu+~ " muo^n na(m", nhu+ng ke^? ca? nhu+~ng trie^`u d-a.i anh minh nha^'t trong li.ch su+? Vie^.t Nam cu~ng chi? ngo't tre^n du+o+'i hai tra(m na(m la` cu`ng.

      D-e^? o^n co^' tri ta^n, ta nhi`n la.i trong co^ng cuo^.c va^.n d-o^.ng cho tu+.  do, da^n chu?, nha^n quye^`n va` tu+. do to^n gia'o hie^.n nay,  ma^u thua^?n chi'nh xua^'t pha't tu+` d-a^u? cuo^.c d-a^'u tranh giu+~a ai vo+'i ai? Co' pha?i do ca'c ta^`ng lo+'p nha^n da^n Vie^.t Nam trong va` ngoa`i nu+o+'c cu`ng ca'c to^n gia'o d-a~ bi. d-e^' quo^'c hay gia(.c ngoa.i xa^m na`o d-o' ... mua chuo^.c, giu+.t da^y, ki'ch d-o^.ng cho^'ng la.i mo^.t chi'nh quye^`n d-a~ thu+.c su+. vi` nu+o+'c, vi` da^n kho^ng? Kho^ng! Hoa(.c, nha` nu+o+'c Vie^.t Nam d-a~ luo^n mo+? ro^.ng cho ca'c to^n gia'o hoa.t d-o^.ng tu+. do, chi'nh quye^`n kho^ng bao gio+` can thie^.p va`o co^ng vie^.c no^.i bo^. cu?a gia'o quye^`n (gia'o uy), nhu+ng to^n gia'o la.i co' nhu+~ng tu+ tu+o+?ng sai la^`m,  d-u+'ng le^n va^.n d-o^.ng ke^u go.i cho^'ng la.i D-a?ng, la^.t d-o^? chi'nh quye^`n Co^.ng  Sa?n d-e^? ca'c nha` tu se~ le^n thay the^' ngo^`i ghe^' ca^`m quye^`n pha?i kho^ng? Cu~ng kho^ng! The^' ma`, nha` nu+o+'c Vie^.t Nam la.i thu+o+`ng re^u rao le^n a'n hoa(.c sa(~n sa`ng ra tay uy hie^'p, khu?ng bo^', sa'ch nhie^~u, d-e doa., qua?n thu'c, nga(n ca^'m. Ho. la.i cho ca'n bo^. d-i tuye^n truye^`n, tung ra nhu+~ng ta`i lie^.u, na(.c danh, gia? danh, mu+o+'n ca'c bo^`i bu't la`m theo d-o+n d-a(.t ha`ng, nha(`m mu.c d-i'ch:

      Ta.o ly gia'n giu+~a ca'c ha`ng gia'o pha^?m TW cu?a ca'c to^n gia'o, hoa(.c ngu+o+`i la~nh d-a.o vo+'i thuo^.c ca^'p,

      Bo'p me'o su+. thu+.c, " vo^ trung sinh hu+~u" ga^y hoang mang trong  du+  lua^.n  va`  ti'n d-o^`...

      Ga^y chia re~ ca'c to^n gia'o vo+'i nhau, d-a(.c bie^.t la` ta.o ma^u thua^?n giu+~a Pha^.t gia'o va` Thie^n chu'a gia'o

      Vu kho^'ng mo^.t ca'ch vo^ lie^m si~, bi.a d-a(.t d-e^? xuye^n ta.c

      Bo^i nho. danh du+. va` nha^n pha^?m ca'c nha` la~nh d-a.o to^n gia'o

      Ga^y pha^n hoa' no^.i bo^. ca'c to^n gia'o d-e^?  la`m gia?m nie^`m tin cu?a ti'n d-o^`

      Vu ca'o ra(`ng to^n gia'o kho^ng cha^'p nha^.n la`m co^ng cu. cho D-a?ng CSVN la` la`m Chi'nh tri..

      Buo^.c ca tu.ng che^' d-o^. Co^.ng Sa?n la` che^' d-o^. ra^'t nha^n quye^`n, luo^n to^n trong tu+. do to^n gia'o .v.v...

      Mua chuo^.c, nha(`m xe' le? to^n gia'o d-e^? kho^'ng che^' kie^?m soa't, bie^'n tu+o+'ng ca?i hi`nh to^n gia'o  tro+? tha`nh nhu+~ng hie^.p ho^.i phu.c vu. cho quye^`n lo+.i cu?a D-a?ng Co^.ng Sa?n

      Lu+`a ga.t du+ lua^.n, la`m lung la.c nie^`m tin cu?a ngu+o+`i da^n d-o^'i vo+'i ca'c to^n gia'o

      Nhu+~ng d-ie^`u tre^n d-a^y qua' ro~! kho^ng ca^`n pha?i bie^.n gia?i nu+~a! The^m va`o d-o', nha` ca^`m quye^`n CSVN d-a~ ha`nh  d-o^.ng ra^'t u+ la`  ha. sa'ch d-o^'i vo+'i nhu+~ng nha` ly khai d-ang le^n tie^'ng d-a^'u  tranh cho da^n chu?. Chi'nh vi` the^' ma` kho^ng co' co+ quan tuye^n truye^`n na`o, nha` hu`ng bie^.n sie^u vie^.t na`o cu?a D-a?ng Co^.ng Sa?n VN co' d-u? su+'c thuye^'t phu.c nha^n da^n. Ho. chi? ra'ng bu+ng bi't che d-a^.y su+. tha^.t va` la^'p lie^'m nhu+~ng nhu+o+.c d-ie^?m d-e^? d-o^'i pho' mo^.t ca'ch gu+o+.ng ga.o tro^ng he^'t su+'c tro+ tre~n lo^' bi.ch ma` tho^i! Nhu+ va^.y ta co' the^? kha(?ng d-i.nh ra(`ng: "Ma^u thua^?n chi'nh trong cuo^.c va^.n d-o^.ng tranh d-a^'u hie^.n nay la` ma^u thua^~n giu+~a Bo^. chi'nh tri. va` toa`n da^n Vie^.t Nam". Ngoa`i Bo^. chi'nh tri. ra, ca'c d-oa`n the^? kha'c nhu+ Ma(.t tra^.n, Thanh nie^n, Phu. nu+~ v.v... chi? la` nhu+~ng ma^u thua^?n phu., bo+?i ca'c d-oa`n the^? na^`y d-e^`u la` nhu+~ng co^ng cu., la` nhu+~ng "chie^'c a'o gia'p" cu?a Bo^. Chi'nh tri.. Toa`n da^n khi d-a^'u tranh cho da^n chu?,  ta ne^n xo^ng tha(?ng va`o sa`o huye^.t chi'nh cu?a ho. la` Bo^. chi'nh tri. D-CSVN, chu+' ye^u sa'ch d-e^'n ca'c ca'i a'o gia'p chi? la` "Quo+ ga^.y d-a^.p tra(ng" hay "ga~i ngu+'a ngoa`i gia`y" se~ kho^ng  d-a.t hie^.u qua? cu?a mu.c tie^u da^n chu? d-u+o+.c. Trong ca'c d-oa`n the^? no'i tre^n, nga`nh Co^ng an  la` co^ng cu. d-a('c lu+.c nha^'t, cu~ng  ta`n ba.o gian a'c nha^'t, ho^'i lo^. nhie^`u nha^'t, va` ngu+o+`i da^n cu~ng ghe't nha^'t. Nu+.c cu+o+`i la` ngay ca? nhu+~ng nu+~ co^ng an cu~ng ke^nh kie^.u, la`m ra ve? uy quye^`n, quan lie^u ha'ch di.ch cho du` chi?  mo+'i va`o nga`nh. Tu+` nga`y to^i d-u+.o+c tra? tu+. do d-e^'n nay, to^i co' nha^.n xe't: "Nha^n da^n than oa'n le^n a'n che^' d-o^. Co^.ng Sa?n mo^.t pha^`n la` do Co^ng an ga^y ne^n".

       Tho+`i gian ga^`n d-a^y nhu+~ng ngu+o+`i co' go^'c co^ng  an nga`y ca`ng  d-u+o+.c d-ie^`u d-o^.ng qua ca'c nga`nh kha'c d-e^? la`m "hai ma(.t", nha(`m gia'm sa't ta^.n go^'c d-u? mo.i nga`nh. D-o' la` loa.i co^ng an chi`m ma(.c thu+o+`ng phu.c d-u+o+.c tung ra kha('p mo.i no+i. Tha^.m chi' o+? mo^~i no+i tho+` phu+o+.ng ti'n ngu+o+~ng to^n gia'o nhu+: chu`a chie^`n, nha`  tho+`, tha'nh  tha^'t .v.v...d-e^`u co' co^ng an tru+.c chie^'n 100%. Co^ng an khi va`o nhu+~ng no+i tho+` tu+. nha^.p giai cha(?ng kha'c gi` nhu+~ng ti'n hu+~u thua^`n tha`nh. Cha(?ng ha.n d-e^'n chu`a ga(.p nha` su+, ho. cha^'p tay va'i cha`o "A di d-a` Pha^.t! xin cha`o tha^`y". Nhu+ the^' d-u? bie^'t ra(`ng chi'nh quye^`n co^.ng sa?n bo^' tri' cha(.t che~ d-e^'n mu+'c d-o^. na`o d-o^'i vo+'i ca'c to^n gia'o ta.i Vie^.t Nam. To^i la^'y mo^.t d-ie^?n hi`nh nhu+ tru+o+`ng ho+.p anh Trung Ta' te^n Xua^n thuo^.c co+ quan A41+ PA 38 cu?a tha`nh pho^' Sa`i go`n. Anh ta d-a~ ga(.p to^i 2 la^`n, 1 la^`n ta.i tru. so+? phu+o+`ng 11 qua^.n Ta^n Bi`nh, no+i nha` ngu+o+`i chi. cu?a to^i, lu'c mo+'i d-u+o+.c tra? tu+. do va` khi to^i d-e^'n tha`nh pho^' tri. be^.nh Ung bu+'u, va` la^`n thu+' nhi` thi` ga(.p ta.i Thanh Minh Thie^`n Vie^.n tre^n d-u+o+`ng Tra^`n Huy Lie^.u, qua^.n Phu' Nhua^.n, nha^n di.p chu'ng to^i d-i thi?nh HT Thi'ch Qua?ng D-o^., Vie^.n tru+o+?ng Vie^.n Hoa' D-a.o GHPGVNTN d-e^'n chu`a Gia'c Hoa la`m le^~ gio^~ To^~ Nguye^n Thie^`u vu+`a qua. Cho du` chi? 5  phu't sau d-o' se~ die^~n ra cuo^.c xo^ xa't xe' ra'ch a'o HT Vie^.n tru+o?ng,  nhu+ng khi ga(.p to^i anh Xua^n va^~n "xa' cha`o", to^i cu~ng so+? le^~ d-a'p la.i. To^i xin chu+'ng minh  the^m 1 vie^.c nu+~a, cu~ng va`o nga`y  le^~ gio^~ na^`y co' 2 anh co^ng an ti?nh Ba.c Lie^u, (mo^.t ngu+o+`i te^n So+n) d-a~ d-e^'n chu`a Gia'c Hoa d-u+o+`ng No+ Trang Long qua^.n Bi`nh Tha.nh cha^'p tay "xa' cha`o" to^i, ro^`i d-e^` nghi. a'p gia?i  to^i ve^`  Ba.c  Lie^u. D-ie^`u d-o' cho tha^'y nhu+~ng co^ng an phu. tra'ch theo do~i ca'c to^n gia'o nga`y nay co' qua tru+o+`ng lo+'p d-a`o ta.o nghie^.p vu. tha^.t ba`i ba?n, ra^'t khe'o le'o li.ch su+. d-e^? de^~ ho`a nha^.p va`o cho^'n ti'n ngu+o+~ng tha^m nghie^m, co`n nhu+~ng co^ng an khi co' le^.nh se~ ra tay ha`nh d-o^.ng ba(`ng ba.o lu+.c la` loa.i kha'c. Tu+.u trung ta^'t ca? d-e^`u la` co^ng cu. d-a('c lu+.c d-e^? ba?o  ve^.  D-a?ng, chi? co' kha'c nhau  la` thu+`a ha`nh nhie^.m vu. trong co^ng ta'c d-u+o+.c pha^n giao. Cho ne^n ne^n no'i la` co^ng an nga`y nay kho^ng pha?i la` "co^ng an nha^n da^n", ma` la` "co^ng an D-a?ng", hay "co^ng an ha.i da^n" mo+'i d-u'ng.

      Ngoa`i co^ng an d-a(.c bie^.t  vu+`a ke^? tre^n, che^' d-o^. Co^.ng Sa?n ba?o thu?, to^i muo^'n nha^'n ma.nh hai chu+~ "ba?o thu?" d-ang pha?i d-o^'i d-a^`u vo+'i nhu+'ng ma^u thua^?n co+ ba?n sau d-a^y:

      Ma^u thua^?n phe mie^`n Ba('c va` phe mie^`n Nam

      Ma^u thua^?n trong D-a?ng va` ngoa`i D-a?ng

      Ma^u  thua^?n phe theo Trung quo^'c va` phe muo^'n nga~ theo phu+o+ng Ta^y

      Ma^u thua^?n ca^'p tre^n va` ca^'p du+o+'i

      Ma^u thua^?n ngu+o+`i d-u+o+ng chu+'c va` ke? ve^` hu+u

      Ma^u thua^?n giu+~a D-a d-a?ng va` D-o^.c D-a?ng, giu+~a da^n chu? va` d-o^.c ta`i

      Ma^u thua^?n nga^'m nga^`m giu+~a Qua^n d-o^.i va` Co^ng an

      Ma^u thua^?n giu+~a ke? d-a'nh gia(.c gio?i, chie^'n d-a^'u hay va` ngu+o+`i la`m kinh te^' gio?i

      Ma^u thua^?n giu+~a tu+ tu+o+?ng tie^'n bo^. va` ba?o thu?

      Ma^u thua^?n giu+~a lua^.t pha'p Vie^.t Nam va` quo^'c te^'

      Ma^u thua^?n giu+~a ngu+o+`i  lie^m chi'nh  va` ke? tham o^ tham nhu~ng

      Ma^u thua^?n giu+~a giai ca^'p co^ng nha^n va` no^ng da^n

      Ma^u thua^?n giu+~a giai ca^'p co^ng nha^n va` gio+'i chu?

      Ma^u thua^?n giu+~a ca'c lu+.c lu+o+.ng tie^'n bo^. ly khai kho?i D-a?ng

      Ma^u thua^?n tranh gia`nh a?nh hu+o+?ng quye^`n lu+.c trong no^.i bo^. D-a?ng d-ang die^~n ra trong D-a.i  ho^.i  la^`n  thu+' X sa('p d-e^'n

      Ma^u thua^?n  giu+~a nhu+~ng nghi. quye^'t cu?a Quo^'c ho^.i Cha^u A^u ve^` to^n gia'o, nha^n quye^`n  va` ve^` vie^.c d-o`i ho?i thay d-o^?i the^? che^' Chi'nh tri. D-a D-a?ng D-a nguye^n ta.i Vie^.t Nam vo+'i  nha` nu+o+'c Vie^.t Nam.

      Ma^u thua^?n giu+~a nhu+~ng nghi. quye^'t cu?a Quo^'c ho^.i Hoa Ky` ve^` to^n gia'o va` nha^n quye^`n vo+'i  nha` nu+o+'c Vie^.t Nam.

      Ma^u thua^?n  giu+~a Chi'nh phu? & Uy? ban to^n gia'o Quo^'c te^' Hoa ky` (d-a~ lie^.t Vie^.t Nam va`o danh sa'ch  ca'c quo^'c  gia ca^`n  d-a(.c  bie^.t quan ta^m -CPC, countries of Particular Concern) vo+'i  Ha` No^.i

      Ma^u thua^?n giu+~a to^? ha`nh d-o^.ng cho^'ng ba('t bo+' tra'i phe'p cu?a Lie^n Hie^.p Quo^'c - UN working group on Arbitrary Detention (co^ng bo^' ba?n Quan d-ie^?m 18/2005 to^' gia'c nha` ca^`m quye^`n Ha` No^.i giam ca^`m tra'i phe'p D-u+'c Ta(ng tho^'ng Thi'ch Huye^`n Quang, Ho`a Thu+o+.ng Thi'ch Qua?ng D-o^. va` ye^u sa'ch tra? tu+. do cho hai nga`i) vo+'i nha` ca^`m quye^`n Vie^.t Nam.

      Vo+'i ca'c to^? chu+'c ngoa`i d-a?ng CS d-ang d-a^'u tranh cho tu+. do, da^n chu?, nha^n quye^`n trong va` ngoa`i  nu+o+'c

      Vo+'i ca'c to^n gia'o thua^`n tuy' d-o`i phu.c hoa.t  pha'p ly' vo+'i D-a?ng Co^.ng Sa?n Vie^.t Nam

      Vo+'i Nhu+~ng khoa?ng ca'ch ve^` d-ie^`u kie^.n cu?a Hoa ky` va` mo^.t so^' nu+o+'c d-o`i ho?i Vie^.t Nam pha?i d-a'p u+'ng d-e^? Vie^.t Nam so+'m co' the^? gia nha^.p va`o WTO trong na(m nay.v.v...va`  v.v...

      Va` theo to^i hie^.n ta.i chi'nh quye^`n Co^.ng sa?n ba?o thu? so+. nha^'t hai d-ie^`u :

      So+. d-a?ng vie^n cho^'ng la.i D-a?ng

      So+. toa`n da^n no^?i da^.y cho^'ng D-a?ng

      D-a(.c bie^.t ho. cu~ng ra^'t so+., khi du+.a va`o 2 ye^'u to^' ca(n ba?n to^n gia'o va` nha^n quye^`n d-e^? va^.n d-o^.ng d-o`i ho?i thu+.c thi mo^.t ne^`n Da^n chu? D-a D-a?ng, D-a Nguye^n. Chi'nh vi` ly' do d-o' ma`  trong nhie^`u na(m qua D-a?ng Co^.ng Sa?n ra('p ta^m tie^u die^.t ba^'t cu+' to^n gia'o na`o kho^ng cha^'p nha^.n quy phu.c du+o+'i tru+o+'ng cu?a D-a?ng, tu+'c kho^ng cha^'p nha^.n tro+? tha`nh mo^.t thu+' ban nga`nh cu?a ho.. Chu'ng ta tha^'y, mo^~i khi d-e^` ca^.p d-e^'n Nha^n quye^`n (trong d-o' co' quye^`n tu+. do to^n gia'o) thi` nha` ca^`m quye^`n Co^.ng Sa?n Vie^.t Nam ca?m tha^'y di. u+'ng nhu+ bi. cha.m va`o ye^'u d-ie^?m cu?a mi`nh. Mo^~i la^`n nhu+ va^.y,  Ngu+o+`i Pha't ngo^n Bo^. Ngoa.i giao VN, cu`ng mo^.t lua^n d-ie^.u, d-a~ le^n tie^'ng tra? lo+`i ra(`ng: "Mo^~i quo^'c gia co' hoa`n ca?nh li.ch su+?, ne^`n va(n hoa' rie^ng, su+. pha't trie^?n kinh te^? cu~ng kha'c nhau va` kha(?ng d-i.nh chu? quye^`n cao ho+n nha^n quye^`n". Cha('c cha('n nhu+~ng ngu+o+`i Co^.ng Sa?n cu~ng thu+`a hie^?u ra(`ng khi d-a^'t nu+o+'c bi. xa^m lu+o+.c thi` nha^n quye^`n va` chu? quye^`n la` mo^.t chi?nh the^? tho^'ng nha^'t kho^ng ta'ch bie^.t. Nhu+ng, khi kho^ng co' chie^'n tranh, ta^'t nhie^n la` d-a^'t nu+o+'c d-a~ co' chu? quye^`n. Va`, chu? quye^`n thi` thuo^.c ve^` nha^n da^n, chu+' kho^ng pha?i chu? quye^`n la` cu?a rie^ng cu?a D-CSVN.  Bo^. chi'nh tri. D-CSVN la.i co`n la.m du.ng 2 chu+~ nha^n da^n d-e^? cu?ng co^' quye^`n ha`nh d-o^.c ta`i d-o^.c d-oa'n cu?a mo^.t thie^?u so^' sie^u quye^`n lu+.c. Ho. luo^n d-u+a ra kha^?u hie^.u "da^n la`m chu?, chi'nh quye^`n qua?n ly' va` d-a?ng la?nh d-a.o" nhu+ng  thu+.c te^' da^n la`m chu? ca'i gi`? Co' pha?i cha(ng chi? la` ca'i vo? ro^~ng tue^'ch. Tha^.t la` mo^.t tro` he^`, tha^.t ho+.m hi~nh va` lo^' bi.ch, cu+' tuye^n truye^`n tu+` tre^n xuo^'ng du+o+'i nhu+ mo^.t con ve.t, no'i thuo^.c lo`ng.  Va^.y ma` ho. cu+' chai li` lu+`a ga.t da^n kho^ng bie^'t ngu+o+.ng ngu`ng xa^'u ho^?.

      Mo^~i khi d-a^'t nu+o+'c d-a~ co' chu? quye^`n, d-u+o+ng nhie^n da^n la` chu?, da^n la` go^'c. Ngu+o+`i da^n d-o'ng thue^' cho chi'nh quye^`n va` du`ng la' phie^'u cu?a mi`nh d-e^? ba^`u ra nhu+~ng ngu+o+`i d-a.i die^.n xu+'ng d-a'ng do mi`nh tu+. cho.n d-e^? ga'nh va'c vie^.c chung, d-e^? phu.c vu. cho nha^n da^n chu+' kho^ng pha?i d-e^? ta(ng the^m quye^`n lo+.i rie^ng tu+. Mo^~i khi da^n quye^`n bi. tu+o+'c d-oa.t, quye^`n da^n kho^ng d-u+o+.c to^n tro.ng, nha^n pha^?m cu?a con ngu+o+`i bi. cha` d-a.p, bi. xu'c pha.m thi` ngu+o+`i da^n se~ d-u+'ng le^n d-a^'u tranh d-o`i ho?i nha^n quye^`n. Ne^'u nha` ca^`m quye^`n CS Vie^.t Nam thu+.c su+. to^n tro.ng nha^n quye^`n thi` mo+'i xu+'ng d-a'ng la` "co^ng bo^.c" cu?a da^n. Va` d-u+o+.c nhu+ va^.y la` d-a~ la`m ra.ng ro+~ cho non so^ng d-a^'t nu+o+'c, la`m ra.ng ma(.t cho Vie^.t Nam, mo+'i thi'ch u+'ng vo+'i ca^u kha^?u hie^.u "Vie^.t Nam muo^'n la`m ba.n vo+'i ca'c nu+o+'c", nha^'t la` nhu+~ng nu+o+'c va(n minh co' tu+. do, da^n chu?, nha^n quye^`n. Bo+?i vi` xe't theo le~ thu+o+`ng thu+o+`ng tho^i, mo^.t khi anh muo^'n la`m ba.n hay ke^'t ba.n vo+'i ngu+o+`i to^'t thi` i't ra anh cu~ng pha?i la` ngu+o+`i d-a`ng hoa`ng, anh pha?i d-a.o d-u+'c, anh pha?i to^n tro.ng pha'p lua^.t. Ne^'u anh la` ke? be^ tha hung a'c, thie^'u d-a.o d-u+'c, ba^'t ki'nh me. cha, ba^'t nghi~a vo+'i vo+. con, ba.c d-a~i vo+'i ban be`, thie^'u nghi~a ti`nh vo+'i  tha^n ba(`ng quye^'n thuo^.c, ba^'t ho`a vo+'i mo.i ngu+o+`i tha^n trong gia d-i`nh anh, thi` ngu+o+`i to^'t ai da'm tin anh ma` da'm ba.n vo+'i anh. Mo^.t khi nha` ca^`m quye^`n VN d-a~ la`m sai ro^`i ma` khu+ khu+ co^' cha^'p luo^n cho mi`nh la` d-u'ng, kho^ng da'm ma.nh da.n nhi`n tha(?ng va`o su+. tha^.t ma` co`n re^u rao "Chu? quye^`n cao ho+n nha^n quye^`n" tu+'c la` Co^.ng Sa?n Vie^.t Nam ma(.c nhie^n xa'c nha^.n ra(`ng: Tu+` ba^'y la^u nay d-a~ thao tu'ng quye^`n ha`nh d-e^? d-e` d-a^`u cu+o+~i co^? nha^n da^n. D-o' la` chu+a no'i nhie^`u na(m qua va^~n o^m a^'p mo+ tu+o+?ng, ba'm vi'u cha.y theo mo^.t ca'ch mu` qua'ng, cu'i mi`nh to^n tho+` mo^.t ho.c thuye^'t ngoa.i lai, lo^~i tho+`i va` d-a~ xu'c pha.m d-e^'n lo`ng tu+. to^n cu?a da^n to^.c.

      To'm la.i, d-ie^`u thie^'t ye^'u trong na(m nay (cu~ng co`n co+ ho^.i cho nhu+~ng nha` ca^`m quye^`n co^.ng sa?n Vie^.t Nam) la` pha?i can d-a?m tu+. nha^.n tra'ch nhie^.m sai la^`m cu?a mi`nh tru+o+'c quo^'c da^n d-o^`ng ba`o. Pha?i chua^?n bi. thu+.c hie^.n mo^.t cuo^.c to^?ng tuye^?n cu+? tu+. do du+o+'i su+. gia'm sa't quo^'c te^' nha(`m d-u+a d-e^'n mo^.t ne^`n da^n chu? d-a d-a?ng ta.i Vie^.t Nam. D-a^y la` con d-u+o+`ng duy nha^'t kho^ng co' con d-u+o+`ng na`o kha'c, d-o' mo+'i chi'nh la` tra? la.i va` to^n tro.ng quye^`n da^n.

      Ca^'p ba'ch nha^'t, ye^u ca^`u nha` nu+o+'c Vie^.t Nam ne^n tie^'p tu.c tra? tu+. do cho nhu+~ng tu` nha^n chi'nh tri. va` lu+o+ng thu+'c d-ang co`n giam giu+~ trong nha` tu` Co^.ng  Sa?n ngay la^.p tu+'c nha^n Te^'t Bi'nh Tua^'t sa('p d-e^'n

      Cuo^'i cu`ng nha^n di.p Xua^n ve^` to^i cha^n tha`nh ki'nh chu'c toa`n the^? d-o^`ng ba`o Vie^.t Nam ca'c gio+'i trong va` ngoa`i nu+o+'c, mo^.t na(m mo+'i an la`nh va.n phu'c.

      Thi'ch Thie^.n Minh