Re: [EandM] Completion of MDGs in VN?

  • Trinh Le Nguyen
    Message 1 of 17 , Dec 1, 2005
      Check out more info at: http://hdr.undp.org/statistics/data/

      TLN

      ----- Original Message -----
      To: EANDM
      Sent: Thursday, December 01, 2005 11:54 AM
      Subject: [EandM] Completion of MDGs in VN?

      Hi

      Just share ideas with you all about the implemetation of MDGs in VN. Someones doubted that Vietnam accomplished MDGs and its own goals before the due 2015, but I did not.My point of view is understood as "Low income countries can have better Human Development Indcators than higher income countries".

      It is true because MDGs just focus on meeting basic needs of human being in developing countries and other poorly considered regions of the world. "Since their adoption, the Goals have galvanized unprecedented efforts to meet the needs of the world’s poorest" (Kofi. A. Anna, p3. 2005 MDGs report. http://unstats.un.org/unsd/mi/pdf/MDG%20Book.pdf). Take a good look MDGs again you will see  which reasons that UN's guys setup MDGs. Let's see, it is eradicating extreme hunger and poverty, achieving universal primary education,  improving gender equality and empowerment, reducing children motarlity, and etc).
      When filling the gaps in MDGs, rich countries have to invest much money into activities such as education, health care..... than those in poor countries as their cost is much higher. Apart from that it also depends on many factors (economic and political stability, results of implementation, support from communities..) to bring to the success.
      In short, I think, MDGs at this time just meet some quantity requirements at basic quality, it is not something great as someone thought, it may be like that in the next MDGs after 2015. But, it actually contributes to development of the world step by step.

      What do you think, guys?

      Trung

    • Quang Trung
      Message 2 of 17 , Dec 1, 2005
        Well, I was a servant 2 years ago.
        Similarly, VN is it now not the one 2 years agos. VN's economy has been developing rapidly since its open to the world market. See the answers of a famous guy, mentioned last time not long ago, in his visit to VN 2004
        VN average capita income in 2003 ($482) was far behind it in 2004 ($560) let alone it is now.This one  http://hdr.undp.org/statistics/data/  only mentions on data from 2003 since VN kicked off its MDGs. Furthermore, VN no longer has hunger but poverty. That is what I knew.

        Trung

        TLN

[...]

        Yahoo! Shopping

      • lan hoang
        Message 3 of 17 , Dec 3, 2005

          Chuc ca nha chu nhat vui ve!
          Em rat xin loi ca nha, vi tu khi tham gia E& M den gio chua co chia se duoc gi  voi moi nguoi. Ma nghe ra lai con nho va hon nhieu nua la dang khac, hehehe!!!Du sao cung mong ca nha hieu thong cam, bo qua va de em lai tiep tuc nho a. hihihi!
          Em dua mot chut thoi, thuc ra em cung rat muon chia se voi moi thanh vien trong E& M nhieu van de.Tuy nhien hieu biet cua em chua co nhieu, Em cung thuong xuyen theo doi cac moi quan tam cua cac thanh vien trong E&M nhung chua co chia se duoc cung ai van de gi.
          Em hy vong thoi gian toi co the lam duoc mot viec gi do huu ich hon cho E&M. Va em cung rat mong nhan duoc su giup do tu phia ca nha.
          Hom nay em co mot van de muon nho ca nha giup do a. Em dang phai lam mot bao cao ve EAF dust treatment technology (EAF= Electric Arc Furnace ) trong do co mot phan Current Situation in Vietnam. Song tai lieu ve phan nay em search hoi khong co duoc. Tai lieu tren the gioi thi nhieu nhung nghe ra van de nay con qua moi me o VN thi phai. Ca nha co ai co chut tai lieu gi lien quan den van de nay o VN co the chia se cho em duoc khong a? 12/12 em phai bao cao rui. Neu ai quan tam toi van de nay sau khi hoan thanh bao cao em se gui de moi nguoi cung tham khao a
          Ca nha giup em nhe. Hien nay theo em biet thi EAF dust in Vietnam chua he duoc xu ly. Con thuc hu the nao thi em ko ro va em cung ko co duoc so lieu chinh xac ve so luong nha may nhiet dien o VN , cung nhu luong EAF dust thai ra hang nam.
          Ca nha gang giup em nha. Cam on ca nha rat nhieu!

          Hoang Quynh Lan

          Message 4 of 17 , Dec 3, 2005
            Well, good thoughts

            It seems that you misunderstood systematically. I did mention on Indicators but you understood Indexes in Human Development Index. Sorry for this, man. Moreover, I stressed on "can", which means that some developing countries (not all developing countries) will have better HD Indicators than developed countries. In contrast, some developed countries (not all) will not have better Indicators than developing countries. Even they have these Indicators better but the others are not better. Is it now simple, right?

            Come to examples of Indicators. Fertility rate (Births per woman) in Norway (top high rank country in the world - 1/177) is 1.8 in 2005 (the international MDGs report, 2005, p232) but Ukraine (stands at 78/177) is 1.1 and Goergia (ranked at 100/177) is 1.3 (p233). Though it is trend of 2005, there will not much different from 1.8 to 1.1 or 1.3 at the end this year. Low income countries here definitely have higher Indicator than rich countries. Correct? (Please, don't confuse 1.8 > 1.3 & 1.1 again. You can find more this in the MDGs report, 2005.

            In the context of Vietnam, we assume that Vietnam is a security/safe enviroment for living, working, investment or for whatever you can think of and find out (security is an indicator in development too). In terms of this, just compare to US, we are further ahead then the most powerful country, where violence and terrorists are dominant, in the world.

            To hunger and poverty issues. You are correct, even I have argued  about this before. I have ever seen some households lacking of 3 months of food in Cao Bang and Mu Cang Chai, Yen Bai but not many. When asked, the community reported that the Government recently used criteria from 135 program (you know what the 135 program did) to indentify poverty and hunger level. I do not know if you heard or knew this news or not. Under 135 program criteria, VN has now no more hunger but poverty. I have no idea but I thought "where you are living, you are binding on it". You can not say that we are polishing our face. You can not say human right is not good in VN as you have to need a so-called family-registered certificate so as to your children can enter puclic schools, otherwise they have to go to private schools (sorry to mention a little bit about politics). That's why I have to follow VN's criteria and in this case, these are also accepted by a large world community (see reports on Human Development, MDGs and more).

            Anyone suspecting the implementation of MDGs in Vietnam, please go to the page 45-47 of the world MDGs report to read. You can also find what I am saying here. Another example in the page 46, a case of Bangladesh, ranked at 139/177 in the part "Income does not predict gender empowerment", you can understand both the indicators in poor and rich countries, and gender issue to compare with those in VN as well.

            That's it

            Welcome for further discussion

            Trung

            Message 5 of 17 , Dec 3, 2005
              It is true, poverty is not hunger (need to be conscious). We do not know the fact how much money they can earn/month in this article to say their income is under $1/day. Moreover, we still have poverty, no ones said that Vn escaped from poverty except for those who do not know. According to the MDGs report of VN, "the proportion of poor house-holds in Viet Nam has decreased dramatically, from 58,1% in 1993 to 24.1% in 2004". I also just found that "applying the international poverty line including both food and non-food poverty" (see VNMDGs report). With this line,  VN has no more hunger, just poverty.

              The VNMDGs report was approved by Prime minister (who's that?) this year and President Tran Duc Luong had statement in the report as well. I know that sometimes, they made somethings unreasonable such as Decision on using Public Internet (somethings like showing ID to the shop owner before using).

              If it is not correct in this case "we are polishing data aas you said", while don't you have any idea with people who produced and approved this report rather than trying to find evidence for saying mistake of data with the people who are at them same circumstance. Just go ahead and take action.

              Message 6 of 17 , Dec 3, 2005
                Moi nguoi kinh quy men!

                Cach nhin cua Tu Kien ve van de completion of MDGs trong ngu canh cua Vietnam la impossible.

                + Xuat phat diem cua su cam ket tu phia chinh phu Vietnam truoc MDGs la bi buoc phai cam ket de tranh mat mat truoc international partnerships. Co nhung diem o trong MDGs Vietnam da ky ket khong thuc su xuat phat tu trong noi luc muon co, tiem tang hien nay ma Vietnam co duoc ma van dung cam ky ket trong MDGs.

                + Nhung cam ket (theo tung targets cu the under tung goals cu the) (Moi nguoi co the tu tim toi tai lieu o trong worldbank.org.vn de xem xem nhung cam ket (chi so)) dua ra mang tinh thieu thuc tien va hoan toan khong ton trong phuong phap participatory approach (phat trien ma khong theo bottom up thuc su) de lay chinh kien cua nguoi dan => nhung con so dua len chi mang tinh bu nhin. Bao nhieu con so do duoc thuc su thong bao xuong ba con nong dan hoac lang ban o duoi.

                + Hay lay vi du ve chuong trinh nuoc (Vietnam Environment Monitor 2003) khi noi ve percentage cua household access vao van de nuoc sach (cho vung nong thon dat den 50%) -> hoan toan thieu tinh hop ly. Gan day nhat chuyen thuc dia tai xa Son Kim, huyen Huong Son, tinh Ha Tinh cua Tu Kien cho thay 8,569 dan so (don vi: con nguoi) [trong so lieu cua chinh quyen cap xa Son Kim, cung nhung qua tam su den tan ho gia dinh cua mot vai ho di tham quan bat chot] cho thay nguoi dan o duoi khong he biet gi ve van de nuoc sach ca. Chinh quyen cap xa khong he co so lieu va chat luong nuoc mat/nuoc ngam o trong vung chua bao gio duoc dua qua kiem nghiem. Ba co nong dan noi 'U chung toi thay nuoc trong thi co le la nuoc sach thoi'. Trong khi do, phia ben tram xa cua xa Son Kim van co rat nhieu truong hop dau benh mat hot, dau benh duong ruot, benh tieu hoa nhu ia chay => gia dinh chung do nguon nuoc gay len. Co nhung truong hop kham benh bi ngua da, co hien tuong rung toc do viec re cay cua cay Lim xanh khi nguon nuoc mach/ngam chay qua -> nguoi dan uong nuoc vao se cam thay trong co the bat on dinh va co hien tuong rung toc. Van co nhung ca chua benh ma hien tuong cua no cho thay do la hien tuong cua sot ret.

                => Man phep duoc chia se voi moi nguoi rang: Day la mot phan rat rat nho trong mot thuc tien tu mot chuyen di thuc te cua mot cong dan. Neu nhu EandM members khac cung thuc hien tuong tu thi se thay su khac xa giua con so o trong cac bao cao va thuc tien cua dia phuong.

                => Database/record theo thong ke cua Vietnam cung van dang bi criticize rat nhieu boi y thuc recording/documenting trong so lieu thong ke cua Vietnam la weak.

                2. Statement cua anh Trung ve low income countries can have better human development indicators than higher income countries cung rat co the mang tinh valid neu nhu anh Trung dua ra duoc dan chung or chi so (indicators). Do thuyet phuc cua statement nay cua anh phai rat cao! Boi vi cach nhin popular hien nay, it ra Tu Kien cung bi anh huong, do la low income countries khong the co better human development indicators so voi higher income countries. Tru phi, dinh nghi cua anh Trung ve human development refer den nhieu yeu to phat trien khong mang tinh ve luong, e.g. chi mang tinh tinh than, van hoa, gia tri cong dong, nhan ai va su chia se -> nhung bien so (variables) nay khong co  kha nang luong hoa duoc. Neu dua su phat trien con nguoi vao de danh gia qua nhung chi so co the luong hoa duoc thi co le statement cua anh hoan toan mang tinh lon nguoc. Ca nhan em cho rang no thieu thuc tien.

                3. Co le cung nen dinh nghia va dua ra duoc cach hieu cua chinh Vietnam ve the nao la human development indicators trong ngu canh cua Vietnam as a low income country.

                Warmest of wishes!

                Do you Yahoo!?
              • Quang Trung
                Message 7 of 17 , Dec 4, 2005
                  Em cung co chinh kien hay day, nhung duong nhu em chua co kinh nghiem may.
                  Ban ve chuyen chuong trinh nuoc sach, anh thay con so 50% nuoc sach cho vung nong thon cung duoc day chu. Em moi chi den 1 xa cua hang nghin xa? tren toan quoc thi lam sao ma ket luan duoc con so do la khong dung. Noi den vung nong thon (ca vung mien nui nua nhi), anh cung di nhieu tinh mien nui phia Bac (gan het, tru Lai Chau & Dien Bien), mien Trung & Nam thi con it, cung thay rat nhieu thon ban duoc trang bi cac he thong lay nuoc (gieng khoan). Tuy nhien, ba con su dung theo cach goi la bua bai len nhanh hong va khong giu ve sinh nua. Chuyen mac benh co the do nhieu nguyen nhan nhu an o sinh hoat khong ve sinh (nguoi o tren, trau bo, lon ga o duoi), loi di lai thi ngap phan trau, phan bo, khan mat dung chung, van con thoi quen tam giat, tham chi ca an uong nuoc o cac kenh muong, tre con thi le the lech thech, chan tay dau co duoc sach se nhu bon tre con o thanh pho, the la mac benh thoi roi truyen cho gia dinh tu nguoi no sang nguoi kia. Cac mam mong, o dich cung duoc hinh thanh va tich tu, anh thay ho mac benh nhu the la con it day. Anh da tung ngu cung voi ran cho, ve, bet cua dan toc H'mong bao nhieu nam troi. No chung hoan canh kho khan se tao ra suc de khang cho minh. Em moi xuong do co may hom, chua du hieu het cuoc song cua ho ntn.
                  Ve viec uong nuoc suoi noi co quan the Lim sinh song de bi trung doc la phai. Anh nghi la ho co nhieu kinh nghiem do da song o do lau nam ma van con uong phai nuoc bi doc thi chac la co van de hoac la mot so nguoi moi tu noi khac den nen chua biet. Giai thich qua 1 chut ve tinh doc cua cay Lim nhe. Binh thuong uong nuoc trong vung Lim song khong doc, ma chi doc khi cay Lim vao thoi ky sinh truong, luc do re cay se tiet ra nhieu doc to va theo nuoc mua hoac mach nuoc ngam do xuong cac song suoi. La nguoi dan song lau nam o do nguoi ta biet la thoi ky nao Lim sinh truong qua quan sat. Trong Lam sinh co day, nhung lau nam qua, k dung vao nen anh k nho mua nao va cung k nho chinh xac la no san xuat chat doc nhu the nao nen k giai thich nhieu. K chi cay Lim ma cay nao cung san sinh ra 1 ham luong doc to (co the it or nhieu) trong mua sinh truong cua no (co the la vao mua mua or mua dau Xuan). Nen vi the moi co "chuyen rung thieng nuoc doc" chu k phai la co Ma dau (rung thieng khi khac giai thich).

                  Anh k biet la em viet cai message nay khi em da nhan hay la chua nhan cai message cua anh viet ve thuc hien muc tieu MD cua VN. Trong do anh co dua bang chung cu the ve Indicators cua nuoc giau va nuoc ngheo hon cu the la Indicator of birth rate in Norway, nuoc dung thu 1 the gioi ve HDI co birth rate la 1.8, nuoc ngheo hon la Ukraina co HDI la 78 nhung birth rate la 1.1. Ro rang la indicator of birth rate of Ukraina la tot hon so voi Norway ve mat phat trien giam dan so. Anh cung lay vd ve moi truong an toan cua VN so voi My day thoi, ro rang la VN hon han My ve muc do an toan/ninh.

                  Anh chua thay em viet ro rang cho nay lam "Chinh phu VN truoc MDGs bi buoc phai cam ket de tranh mat mat truoc international partnerships. Co nhung diem o trong MDGs Vietnam da ky ket khong thuc su xuat phat tu trong noi luc muon co, tiem tang hien nay ma Vietnam co duoc ma van dung cam ky ket trong MDGs". Em co bang chung de noi la Chinh phu VN bi buoc ky ket khong?. Anh khong nghi the, vi cac to chuc, dac biet la WB, EU, UNDP ai lai di ep 1 nuoc lam cai viec chi co y nghia tren giay to. The tai sao ho cu noi la VN chua thuc hien tot viec chong tham nhung ma VN khong ai len tieng phan doi ca ma thay vao do deu im lang hoac dong y (xem http://www.vnn.vn/chinhtri/doinoi/2004/09/239010/ va tin ve 10 co quan hay an tham nhung nhieu nhat o VN ma anh gui cach day vai tieng)

                  Biet la WB chang cho khong gi ca, vay muon cai gi deu phai co cam ket di cung voi ky ket, day la con it voi WB day. Con lam viec voi IMF thi VN con kho so hon nhieu. Lay bai hoc vay no cua Han Quoc nam 96-97 do khung hoang kinh te toan cau thi em se ro. Em co the cung cap cu the weblink hoac bao cao nao ma WB noi den ma em cho la thieu tinh thuc tien (anh xem het trong website cua WB roi nhung chua tim ra duoc, em co the cung cap cu the duoc khong?). Em co the dua vao dau de so sanh duoc day neu em k tin vao 1 cai gi ca. Tu 1 chuyen di thuc dia ngan ngay trong 1 xa chang?

                  Cung cap cho anh nhung so lieu phan bien cua em nhe, anh rat muon xem no (neu co the).

                  Trung

                  Tu Kien Dang <dangtukien1982@...> wrote:
[...]

                • bao vi tieu
                  Message 8 of 17 , Dec 4, 2005
                    Toi khong co nhieu lam ve van de nay, tuy nhien em co the tham khao duoc it nhieu thong tin trong file toi gui kem. Hy vong it nhieu bo sung cho em 1 chut thong tin

                  • Trinh Le Nguyen

                      Message 10 of 17 , Dec 4, 2005

                        Message 11 of 17 , Dec 5, 2005
                          Some info I went through:

                          www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ 2005/08/17/Coal_Fired_Powerplant_MTTruyet/

                          Cheers,

                          TLN

                          Message 12 of 17 , Dec 5, 2005
                            Chủ nhật tới 11/12/2005 có một đoàn:
                            -CHi hội từ thiện phía bắc của Chùa Phật Quang
                            -Có về Trại Phong Vân Môn, Vũ Thư, Thái Bình: khoảng 535 bệnh nhân...
                            và trường Mầm Non của Trại...
                            -Nếu có bác nào ủng hộ chút gì nhân tài vật lực:
                            +Gạo dầu, mì chính,bánh kẹo, trà ...
                            +Quần áo,
                            +Đồ chơi cho trẻ mầm non...
                            +Tài liệu giáo dục
                            -Tập trung: Kho của công ty Khải Toàn  (cho mượn): Số 16 Lô 11A Phố Trung Hoà,
                            -Hạn cuối Thứ 7 tuần này 10/12/2005
                            -Chi tiết xin liên hệ:
                            Cô Phương Nam:
                            8460072-0912569622

                            XIn cảm ơn!

                            Yahoo! Personals
                          • Trinh Le Nguyen
                            Message 13 of 17 , Dec 12, 2005

                              Thống kê “sạch”
                              04:41' 13/12/2005 (GMT+7)

                              Gần đây, các số liệu thống kê không còn là chỗ dựa, là cơ sở để đề ra chính sách, mà nhiều khi lại trở thành minh họa cho các quyết định. Nói dối và thích nghe nói dối đã thành một loại dịch nguy hiểm không kém dịch cúm gia cầm.  Chỉ “thống kê sạch”  mới có thể góp phần trị đại dịch đó.

                              Lý tính và cảm tính

                              Mọi người đều biết rằng, khoa học thống kê (statistics) xuất phát từ các nước phương Tây. Vốn duy lý, coi trọng tính chính xác, người phương Tây thống kê tất tần tật những gì có thể thống kê được. Nghe thì lạ, nhưng có một sự thật là, chính nhờ dựa vào các con số thống kê mà họ có cơ sở để tạo ra những phát minh, phát kiến vĩ đại cho nhân loại, xây dựng nên một xã hội phát triển cao, công khai và ngày càng minh bạch. Thống kê như một tấm gương trung thực, càng chính xác, càng chi tiết người ta càng có khả năng nắm bắt mọi vấn đề của đời sống xã hội để tìm hướng giải quyết.

                              Đối với người phương Đông, trong đó có Việt Nam, những con số có vẻ như không được đánh giá cao đến vậy. Lối tư duy cảm tính vẫn được coi trọng hơn tư duy hệ thống. Mạc Đĩnh Chi chẳng hạn, với khả năng phản ứng nhanh trước những câu đối của của các sứ thần nước ngoài, đến nay vẫn được coi là một trong những bộ óc thông minh trác việt nhất của người Việt.

                              Những năm giữa thế kỷ 20, do điều kiện chiến tranh, hầu hết các số liệu của Việt Nam đều thuộc phạm vi bí mật, vì thế khoa học thống kê vẫn chưa được coi trọng đúng mức.

                              Những con số lạnh lùng

                              Thời gian gần đây, người ta đã hiểu ra rằng, nếu thiếu các số liệu thống kê thì không thể quản lý xã hội và tiến hành sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nhất là trong thời buổi hội nhập, khi Việt Nam đang trở thành một bộ phận của nền kinh tế thế giới thì vai trò của khoa học thống kê ngày càng trở nên quan trọng.

                              Những số liệu thống kê của Việt Nam, dù với mức sai số không nhỏ đã trở thành cơ sở cho những quyết định vĩ mô, góp phần tạo nên những thành tựu kinh tế xã hội trong thời gian qua.

                              Những chỉ số về tỷ lệ tăng trưởng GDP, về lượng kim ngạch xuất nhập khẩu, về chỉ số tiêu dùng, về vốn đầu tư, về chất lượng lao động…và hàng trăm loại số liệu khác đã trở nên quen thuộc không chỉ đối với các nhà lãnh dạo quản lý, mà còn cả đối với người dân thường.

                              Một trong rất nhiều con số thống kê của ngành giao thông vận tải cho hay, mỗi ngày có gần 40 người, mỗi năm hơn một vạn người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Chính những con số lạnh lùng hàng ngày được thông báo công khai đã khiến cho những nhà quản lý có cơ sở để đưa ra các biện pháp quyết liệt nhằm tăng cường an toàn giao thông, mặc dù không phải biện pháp nào cũng được ủng hộ vô điều kiện.

                              Chắc chắn, những cha đẻ khoa học thống kê sẽ rất tự hào: phát minh của họ cuối cùng cũng đã được coi trọng ở một nước như Việt Nam.

                              Nhưng nếu như họ biết rằng, cái cách mà những người ở đây làm và công bố số liệu thống kê thì sự tự hào của họ chắc sẽ nhanh chóng thay bằng một tâm trạng hoàn toàn khác.

                              Những con số nhảy múa

                              Bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhất.

                              Nếu nhìn vào con số thống kê sẽ thấy ở nước ta, các cháu học sinh tiểu học thật xuất sắc. Hầu hết là học sinh giỏi. Ấy vậy mà lại có chuyện, “Một trường tiểu học có học sinh lớp 2 còn chưa nhận biết hết được các chữ cái. Nhưng lớp của em này vẫn được xếp loại giỏi về thành tích dạy và học, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 100%!”. Đến lớp 12, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn ở mức 90% trở lên. Nhưng đến khi thi đại học thì sao? Năm nay thi đại học, đề khá dễ, thế mà trong số gần 900.000 thí sinh có tới 86% số thí sinh có bài thi ba môn dưới 15 và 66% thí sinh có bài thi 3 môn chưa nổi 10 điểm. Môn Lịch sử chỉ có 308/9.008 thí sinh đạt điểm trên trung bình. Có tới 13.820/23.588 bài thi điểm1. Chuyện thật như đùa!

                              Có lẽ do ngay từ nhỏ đã được sống trong môi trường các con số phi lý như vậy nên không lạ gì khi ra ngoài đời, người ta lại nhanh chóng tạo ra hàng loạt các số liệu còn đáng giật mình hơn nữa. Khi cần báo cáo thành tích giảm nghèo thì số hộ nghèo của xã bỗng tụt hẳn, để rồi khi cần vốn đầu tư, lại thấy số hộ nghèo tăng vọt. Những ví dụ tương tự có thể thấy rất nhiều trong mọi ngành, mọi địa phương. Tình trạng này ai cũng biết, nhưng từ lâu đã trở thành chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

                              Điều đáng nói là chuyện thống kê ra không chỉ ở tầm địa phương, ngành mà còn ở cả tầm quốc gia. Ví dụ, nhìn vào các con số thống kê về tốc độ tăng trưởng của các địa phương hiện nay sẽ thấy ngay hầu hết đều ở mức rất cao, nếu đem cộng vào thì tốc độ tăng trưởng của nước ta chắc sẽ vượt cả Trung Quốc. Nhưng ai cũng nghi ngờ, không hiểu sự thật có phải như vậy không...

                              Những con số minh họa

                              Những ví dụ trên cho thấy, bây giờ, số liệu thống kê không còn là chỗ dựa, là cơ sở để đề ra chính sách, mà nhiều khi lại trở thành minh họa cho các quyết định. Không nói ra nhưng ai cũng biết, đó thực sự là một tai họa.

                              Nguồn gốc của tai họa này không hoàn toàn xuất phát từ những người làm công tác thống kê mà chính là từ những người sử dụng số liệu. Người xưa có câu: “trung ngôn nghịch nhĩ”. Không phải chỉ bây giờ, không phải chỉ ở Việt Nam, mà tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, con người ta luôn muốn nghe những lời thuận tai. Bản thân mỗi chúng ta cũng vậy, ai cũng thích con cái được nhiều điểm cao, vì thế đâu chỉ các thầy cô giáo có lỗi trong chuyện thành tích của học sinh chỉ là con số ảo. Trước khi trách người khác, mỗi người hãy tự chữa cho mình căn bệnh này.

                              Khi người sử dụng số liệu thống kê là những nhân vật có chức quyền câu chuyện nghiêm trọng hơn nhiều. Đương nhiên, người cung cấp sẽ đưa ra các con số “thích hợp” để lấy lòng cấp trên. Đổi lại, họ sẽ được hưởng một số quyền lợi. Thế là các bên đều vui vẻ.

                              Dần dà, người ta sẵn sàng bắt các con số phải nhảy múa để phục vụ cho lợi ích riêng. Không phải là cá biệt, mà thành hiện tượng tràn lan. Cơ quan nào cũng có, địa phương nào cũng thấy. Người ta đâm ra quen nghe nói dối. Và bản thân họ cũng quen cả với việc nói dối. Lâu ngày thấm vào máu. Rồi trở thành bệnh. Nặng nữa thành dịch nói dối và thích nghe nói dối. Hậu quả thế nào, chắc ai cũng rõ. Nhưng khắc phục ra sao thì lại là cả một vấn đề.

                              “Thống kê sạch”. Bao giờ?

                              Trong thời buổi dịch cúm gia cầm hoành hoành như bây giờ, có lẽ cụm từ “thống kê sạch” thật thích hợp. Những số liệu “thống kê sạch” đưa ra phải đảm bảo tính khách quan nhất có thể, tức là phải lạnh lùng, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ sức ép nào.

                              Để có được những số liệu lạnh lùng như vậy không phải là việc dễ. Cần phải có cả một đội ngũ các nhà khoa học, những điều tra viên am hiểu vấn đề và cần nhiều trang thiết bị hiện đại. Nhưng khó khăn lớn nhất cần phải giải quyết lại ở chỗ, mỗi một người, cả xã hội phải chữa được căn bệnh thành tích, bệnh nói dối và thích nghe nói dối, phải biết chấp nhận những số liệu thực, cho dù cay đắng đi chăng nữa. Tức là phải chấp nhận “thống kê sạch”.

                              Có lẽ đã đến lúc phải tính đến chuyện không nên chỉ có một cơ quan, tổ chức nào đó độc quyền trong việc điều tra, thống kê và công bố số liệu, mà nên có nhiều tổ chức tham gia vào công việc này. Tất nhiên cần có những điều luật để điều chỉnh. Sự sàng lọc và cọ xát của các tổ chức độc lập này sẽ góp phần đưa ra số liệu ngày càng sát thực với cuộc sống hơn.

                              Chỉ đến khi đó, thống kê mới trở thành những tấm gương trong sáng, phản ánh trung thực đời sống xã hội và xã hội mới phát triển lành mạnh được.

                              Message 14 of 17 , Dec 12, 2005
                                Chết dở! Chia buồn điều này nhé

                                Bọn trẻ dạo này hỏng mất rồi, lịch sá»­ nước nhà mà không chịu nhớ, nếu hỏi lịch sá»­ ở đâu đấy thì chúng biết, chắc là "hướng ngoại" hết rồi. Nhớ lại chuyện Bài văn lạ trong cuộc thi học sinh giỏi Văn toàn quốc vừa rồi, thấy các nhà giáo dục của VN bàn luận khá sôi nổi trước sá»± quan tâm của công chúng về GD của VN. Quay đi quay lại thì thấy các "đồng chí giáo dục" đổ lỗi vòng quanh cho nhau thôi và chẳng ai dám nhận trách nhiệm cả (sợ mất uy tín và mất mặt) nhÆ°ng trong thâm tâm ai cÅ©ng biết là nó ntn?  Thấy lạ, năm nay VN tập trung khá nhiều vào chuyện giáo dục có thể do có quá nhiều bất cập xảy ra trong mấy năm vừa rồi và đặc biệt trong cả năm nay nữa. Sách giáo khoa bậc phổ thông chỉnh sá»­a bao nhiêu lần nhÆ°ng vẫn có lỗi sai cÆ¡ bản??? Không biết các Bác cải cách giáo dục có cảm thấy xấu hổ hay không mà vẫn ngồi giữ ghế ở đó.

                                Lại bàn về chuyện dốt hay giỏi nhé. Có 1 sự thật, thật 100% chứ không phải đùa ở Mỹ là nhiều SV, kể cả SV cao học không biết sử dụng MS Excel và Powerpoint vì nó chưa/không cần thiết cho người ta, khi nào cần thi người ta mới đi học. CŨng thấy nhiều người ngoài 60 tuổi rồi mà vẫn đi học về Lịch sử Mỹ (my host family is an example, ngoài ra trong 1 lớp học của mình cũng có 2 ông cụ thường xuyên tham dự). Tuy nhiên người ta lại biết và giỏi về chuyên môn của họ chứ không như mình "cái gì cũng biết nhưng chẳng giỏi cái gì cả". Vì thế, không thể mới nhìn thoáng qua (at first glance) hoặc thông qua 1 or 2 thử thách (như thi cử...) mà đưa ra kết luận là người này giỏi, người kia dốt, tốt hay xấu, v.v & v.v.

                                Trung

                                Trinh Le Nguyen <hatinhvn@...> wrote:

                                Thống kê “sạch”
                                04:41' 13/12/2005 (GMT+7)
                                Gần đây, các số liệu thống kê không còn là chỗ dá»±a, là cÆ¡ sở để đề ra chính sách, mà nhiều khi lại trở thành minh họa cho các quyết định. Nói dối và thích nghe nói dối đã thành một loại dịch nguy hiểm không kém dịch cúm gia cầm.  Chỉ “thống kê sạch”  mới có thể góp phần trị đại dịch đó.

[...]

                                Để có được những số liệu lạnh lùng nhÆ° vậy không phải là việc dễ. Cần phải có cả một đội ngÅ© các nhà khoa học, những điều tra viên am hiểu vấn đề và cần nhiều trang thiết bị hiện đại. NhÆ°ng khó khăn lớn nhất cần phải giải quyết lại ở chỗ, mỗi một người, cả xã hội phải chữa được căn bệnh thành tích, bệnh nói dối và thích nghe nói dối, phải biết chấp nhận những số liệu thá»±c, cho dù cay đắng đi chăng nữa. Tức là phải chấp nhận “thống kê sạch”.

                                Message 15 of 17 , Dec 12, 2005
                                  Anh chi nao co thong tin hoac nghien cuu nao nhu ket luan duoi day thi gui gium cho toi nhe:

                                  ---- La mot nuoc ngheo/dang phat trien nhung lai co nen giao duc o trinh do cao

                                  ---- La mot nuoc giau/phat trien nhung co nen giao duc trung binh hoac thap (so voi muc binh quan cua the gioi)

                                  Toi tin rang co a strong correlation giua GDP/suc manh kinh te va chat luong giao duc

                                  Vay thi co nen buon voi thuc trang giao duc nuoc nha ---- Cu tu tu, moi thu se tot dan len.

                                  Cheers

                                  Quang Trung <laqatrung@...> wrote:
[...]

                                    YAHOO! GROUPS LINKS

                                    Trung LaBrandeis University415 South StreetWalthamMAUS.

                                    Yahoo! Shopping